Khác biệt giữa ống kính full-frame và crop qua ảnh

Ống kính full-frame có thể sử dụng trên máy có cảm biến crop trong khi nếu ngược lại thường gây ra hiện tượng tối 4 góc.

Khác biệt giữa ống kính full-frame và crop qua ảnh
Một ống kính cho máy crop cho Canon ngàm EF-S với ký hiệu khác, phần nhô dưới và không thể gắn vào máy full-frame. (Ảnh: Tuấn Hưng).

Các nhà sản xuất máy ảnh ống kính rời luôn sử dụng các loại ngàm khác nhau cho mỗi series. Chính vì vậy, người dùng phải kiểm tra các sản phẩm mình mua cho phù hợp với các thiết bị đang có. Tuy nhiên, kiểm tra khả năng gắn kết giữa các ống kính và máy chưa chắc đã đảm bảo khả năng tương thích giữa chúng.

Tất cả các ống kính đều tạo ra hình ảnh là một vòng tròn, tuy nhiên, cảm biển đơn giản chỉ ghi lại một hình ảnh dưới dạng chữ nhật. Một số ống kính chiếu một vòng tròn hình ảnh đủ lớn để vừa một cảm biến full-frame phía trong. Tuy nhiên, khi sử dụng với một có cảm biến crop, hình ảnh tạo ra sẽ nhỏ hơn, đây là tính quyết định cho định nghĩa hệ số crop.

Để phù hợp với các máy ảnh cảm biến nhỏ, một số ống kính nhỏ hơn đã tạo ra các vòng tròn hình ảnh nhỏ hơn để không "phí" hình ảnh thu được. Tuy nhiên, điều này lại khiến chúng không thể tương thích với máy full-frame. Nếu cố gắn lên các dòng máy này, các góc của hình ảnh sẽ bị tối.

Khác biệt giữa ống kính full-frame và crop qua ảnh
Khác nhau giữa ống kính full-frame và ống kính cho máy crop.

Hình ảnh minh họa đơn giản trên sẽ giúp người dùng hiểu hơn về sự khác nhau giữa ống kính cho máy full-frame và máy có cảm biến crop. Ở phía bên trái là mô tả về ống kính full-frame. Vòng tròn là hình ảnh do ống kính tạo ra, hình chữ nhật to hơn chính là hình ảnh mà cảm biến full-frame thu được, hình chữ nhật nhỏ là hình ảnh mà cảm biến crop thu được.

Đối với hình ảnh ở bên phải, vòng tròn là hình ảnh tạo ra bởi ống kính crop (như Nikon DX và Canon EF-S), hình chữ nhật to bên ngoài là cảm biến full-frame thu được. Các góc không có hình ảnh nên xảy ra hiện tượng tối 4 góc. Hình chữ nhật bên trong là phần hình ảnh cảm biến crop thu được.

Các ống kính cho máy full-frame hầu hết đều sử dụng được trên các máy crop trong khi ngược lại, ống kính cho máy crop ít tương thích với máy full-frame. Điển hình như một số ống kính EF-S của máy Canon có phần sau nhô ra nhiều hơn nên không thể lắp vào các máy như 5D Mark II, Mark III hay 1Ds, 1D X.

Thứ Hai, 09/04/2012 15:52
31 👨 9.890
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp