Khác biệt cơ bản giữa HDTV LCD và Plasma

Vài năm gần đây, các mẫu HDTV mỏng mảnh đã thực sự cất cánh trong thị trường máy thu hình. Tuy nhiên, giữa LCD và Plasma nhiều người còn phân vân chưa biết chọn công nghệ nào. Bài viết này sẽ góp phần giúp người dùng tìm ra đáp án, đâu là công nghệ tốt nhất cho mình.

Dưới 42 inch: LCD trội hơn

Đa số các HDTV màn hình tinh thể lỏng thường có đường chéo không quá 42 inch (Tuy nhiên, do công nghệ phát triển và chi phí chế tạo ngày càng hiệu quả, tỷ trọng các model lớn hơn 42 inch đang có dấu hiệu tăng lên). Người dùng nên tránh chọn các TV LCD phân giải cao có kích thước dưới 32 inch bởi vì quá nhỏ nên thực tế các lợi thế của chúng cũng không rõ ràng so với các model phân giải thường (không phải HDTV). Do đó, ở tầng TV nhỏ và vừa (32 - 42 inch), LCD tỏ ra đáng tiền nhất khi cân đối các tiêu chí chất lượng, kích thước màn hình và giá cả.

Trên 42 inch: Plasma thắng

Các HDTV Plasma dễ dàng đạt được các kích thước 42 - 60 inch với chi phí không quá cao. Do đó ở tầm 50 inch trở lên, các HDTV Plasma là lựa chọn đáng giá nhất. Ở kích thước này, người dùng còn có thêm hai lựa chọn để có được khung hình độ nét cao cỡ lớn là dùng máy chiếu phim tại gia và TV máy chiếu (RPTV). Tuy nhiên, chủng loại TV máy chiếu đang bị các hãng sản xuất ngày càng thu hẹp và từ bỏ ở thị trường khu vực châu Á.

LCD sử dụng các tinh thể lỏng để hiện hình thông qua một nguồn sáng hỗ trợ là đèn LED hoặc huỳnh quang. Còn Plasma lại sử dụng các tế bào khí gas neon nhỏ bé được phủ lớp phốt-pho tự phát sáng - tương tự nguyên tắc của các TV CRT đang bị coi là sắp lỗi thời. Điều này góp phần tạo ra khác biệt dễ thấy trong chất lượng hình ảnh, trong đó các HDTV công nghệ Plasma hiển thị màu đen sâu hơn các HDTV LCD.

Ưu và nhược điểm của LCD

LCD mỏng hơn, nhẹ hơn và dễ dàng cho phép gắn tường, cho phép điều chỉnh độ sáng của đèn nền và độ phân giải dễ dàng đạt được độ nét cao nhất 1080p ở các kích thước nhỏ. Nó cũng cho hình ảnh lấp đầy khung hình, tránh được hiệu ứng cửa sổ màn hình – Screen Door.

Lợi thế khác của LCD là nhìn chung việc tiêu thụ năng lượng hiệu quả hơn nên giúp góp phần giảm nhẹ hóa đơn tiền điện. Tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc vào kích thước, thương hiệu và chế độ standby... nên mức tiêu thụ điện của các TV LCD cũng khác nhau.

Ngược lại điểm yếu lớn nhất của LCD là hiện tượng nhòe hình khi hiển thị các pha hành động hay nội dung thể thao do các tinh thể lỏng tác động chậm. Tuy nhiên, nhược điểm này đã được cải thiện rất nhiều với các model có thời gian đáp ứng siêu nhanh và tốc độ khung nhân đôi (100Hz hoặc 120 Hz). So với TV Plasma, LCD yếu hơn về góc nhìn và khả năng tái hiện các gam màu tối, đặc biệt là các cung bậc của màu đen.

Ưu và nhược của Plasma

Vì không sử dụng đèn nền, các HDTV Plasma xuất sắc hơn về khả năng tái tạo các mức độ của dải màu xám đen, khiến việc hiển thị các cảnh tối chi tiết và trung thực. Plasma cũng cho hình ảnh trung thực hơn ở bất kỳ góc nhìn nào.

Tuy vậy, phiền muộn lớn nhất của TV Plasma là hiệu ứng cửa sổ màn hình (screen door) tức là nhìn thấy cả lưới khoảng không mờ mờ giữa các điểm ảnh. Các model cũ còn phát ra những tiếng o o nhỏ nếu đặt TV này ở các vùng đồi núi. Mặc dù ít gặp ở các sản phẩm đời mới, các TV Plasma đời cũ cũng luôn bị đề phòng bởi căn bệnh cháy hình, thường gặp khi hiển thị các hình ảnh đồ họa tĩnh như logo kênh hay thanh chạy quá lâu ở một chỗ, khiến tạo ra vết vĩnh cửu của hình đó kể cả khi đã chuyển sang kênh khác.

Chủ Nhật, 17/02/2008 13:41
31 👨 394
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp