Kéo dài tuổi thọ pin cho máy ảnh compact

Giữ ấm pin trong môi trường nhiệt độ thấp hay giảm thiểu độ sáng màn hình và bật chế độ tiết kiệm năng lượng.

Máy ảnh du lịch (hay còn gọi là máy ảnh bấm chụp, compact) thường tiêu thụ nhiều điện vào các tính năng như xem lại ảnh, hiển thị chế độ liveview. Mỗi lần sạc pin cho máy thông thường có thể chụp trong khoảng một tuần với khoảng 200 đến 300 kiểu trong khi máy phim trước đây có thể dùng tới cả năm.

Kéo dài tuổi thọ pin cho máy ảnh compact
Máy ảnh compact đã rất phổ biến.

Phần lớn pin đều có thời lượng giảm nhiều sau hơn một năm sử dụng hay còn gọi là bị "chai". Bảo quản pin và sử dụng đúng cách vừa tăng thời gian chụp sau mỗi lần sạc trong những chuyến du lịch lại vừa giúp tăng tuổi thọ pin.

Dưới đây là một số mẹo để tăng thời gian sử dụng và bảo quản pin.

Sử dụng màn hình LCD

Trong tất cả các thành phần máy ảnh kỹ thuật số, màn hình hiển thị LCD là tiêu thụ điện năng nhiều nhất. Tùy từng điều kiện ánh sáng bên ngoài, người dùng có thể điều chỉnh độ sáng cho phù hợp. Trong trường hợp pin yếu, giảm độ sáng tới mức tối đa có thể quan sát cũng là một việc nên làm. Việc giảm độ sáng màn hình có thể ảnh hưởng đến xem ảnh dưới ánh sáng mặt trời. Trong trường hợp này, sử dụng tay che người dùng sẽ thấy dễ quan sát hơn.

Kéo dài tuổi thọ pin cho máy ảnh compact
Màn hình là thành phần tiêu tốn nhiều năng lượng nhất trên máy.

Đối với một số model có kính ngắm (phần nhiều là điện tử), người dùng có thể màn hình LCD để sử dụng kính ngắm này sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời lượng pin. Tuy nhiên, sử dụng kính ngắm có thể hình ảnh sẽ hiển thị không chuẩn so với ảnh chụp được như màn hình LCD.

Khi thời lượng pin còn ít, hạn chế xem lại hình ảnh và video cũng rất quan trọng vì đây là các chế độ tốn rất nhiều pin.

Sử dụng tùy chọn tiết kiệm năng lượng

Nếu truy cập sâu vào trong trình cài đặt của máy, người dùng có thể tìm thấy tùy chọn máy tự động tắt sau thời gian nhất định không sử dụng đến. Trong một nghiên cứu mới của Sony gần đây, máy compact tiêu thụ ít điện năng hơn trong chế độ ngủ hơn cả việc người dùng bật tắt ngay sau mỗi lần sử dụng hoặc không dùng đến.

Bào trì pin

Kéo dài tuổi thọ pin cho máy ảnh compact
Nếu không bảo trì đúng cách, pin sẽ bị "chai" nhanh sau một năm sau sử dụng.

Chăm sóc cho tuổi thọ pin là một việc làm rất quan trọng. Nhiều người dùng nhận thấy chỉ sau một năm sử dụng, thời lượng pin đã giảm đi khá nhiều. Tốt nhất, không nên cắm sạc khi pin còn nhiều và sử dụng đều tất cả các viên pin (nếu có) để tránh hỏng cho những viên ít được dùng. Không cắm điện quá lâu cho mỗi lần sạc và luôn để pin còn điện năng trong trường hợp lâu không dùng đến.

Ở các nước hoặc các vùng lạnh, nhiệt độ thấp sẽ khiến pin bị tổn hao nhanh hơn. Vì vậy, việc giữ ấm bằng cách bọc vài hoặc để trong người sẽ rất quan trọng.

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, người dùng không được đánh rơi pin. Việc này có thể sẽ gây ra hiện tượng phân cực ở các tế bào pin làm hỏng và giảm tuổi thọ pin rất nhanh.

Thứ Ba, 23/08/2011 17:00
31 👨 250
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp