Kelvir – Sâu MSN Messenger “giỏi ngoại ngữ”

Các chuyên gia bảo mật vừa mới phát hiện ra một chủng loại sâu máy tính chuyên tấn công thông qua chương trình tin nhắn tức thời MSN Messenger có khả năng gửi tin nhắn bằng chính loại ngôn ngữ sử dụng trên máy tính của người sử dụng.

David Jaros, giám đốc marketing sản phẩm của hãng kinh doanh thiết bị bảo mật Akonix Systems, cho biết sâu Kelvir.HI có khả năng gửi tin nhắn chứa các liên kết nguy hiểm bằng tiếng Anh, Hà Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Italia, Bồ Đào Nha, Thuỵ Điển, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ.

Sâu Kelvir có khả năng kiểm tra các thiết lập cấu hình hệ thống chạy hệ điều hành Windows để dò tìm loại ngôn ngữ đang được sử dụng để gửi các tin nhắn bằng loại ngôn ngữ đó.

Đây có thể coi là loại virus đầu tiên có khả năng dò tìm các thiết lập cấu hình trên hệ thống máy tính của người sử dụng.

Chẳng hạn, nếu Kelvir nhiễm vào một máy tính sử dụng ngôn ngữ là tiếng Anh, nó sẽ gửi tin nhắn “haha, I found your picture!”. Ngay sau đó, tin nhắn sẽ được gửi cho tất cả những liên lạc (contact) nằm trong danh sách bạn của người sử dụng MSN Messenger kèm theo một liên kết mà khi người sử dụng nhắp vào sẽ có một phần mềm nguy hiểm được tải về và cài đặt lên máy tính của người sử dụng với mục đích mở “cửa sau” cho tin tặc đột nhập.

Kelvir.HI là một biến thể của dòng virus Kelvir được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 2 vừa qua. Cho đến nay, “gia đình” Kelvir đã có tổng cộng 103 thành viên.

Chủng loại virus này phát tán chủ yếu thông qua chương trình tin nhắn tức thời MSN Messenger và chỉ gây ảnh hưởng đến các hệ điều hành Windows 2000, Windows 95, Windows 98, Windows Me, Windows NT, Windows Server 2003 và Windows XP.

“Khả năng sử dụng đa ngôn ngữ” của Kelvir là một dấu hiệu cho thấy tác giả các loại virus ngày càng có thêm nhiều “sáng kiến” và phương thức tấn công mới đa dạng hơn.

Thứ Năm, 25/08/2005 15:00
31 👨 65
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp