ISP Redundancy Mode của Forefront TMG Beta 3

Quản trị mạng - Vào tháng 6 vừa qua Microsoft đã tung ra phiên bản Beta 3 của Microsoft Forefront TMG (Threat Management Gateway) là một công cụ Secure Web Gateway giúp bảo vệ người dùng khỏi những mối nguy hiểm từ Internet, ngoài ra nó cung cấp một số giải pháp bảo mật, VPN, công cụ phát hiện malware, công cụ lọc URL,… với nhiều tính năng mới.

Bạn có thể tải Microsoft Forefront TMG Beta 3 tại đây.

Một trong những tính năng đáng chú ý nhất của Microsoft Forefront TMG là ISP Redundancy giúp cân bằng tải lưu lượng mạng giữa hai ISP (nhà cung cấp dịch vụ Internet) khác nhau. Một chế độ cấu hình khác là khả năng cấu hình Microsoft Forefront TMG cho ISP Failover. Trong trường hợp này Forefront TMG sẽ sử dụng một liên kết ISP như kết nối chính, và nếu liên kết này bị hỏng thì TMG sẽ tự động chuyển sang sử dụng liên kết ISP thứ hai đã được cấu hình sẵn.

Cấu hình ISP Redundancy

Để cấu hình ISP Redundancy Mode, trước tiên chúng ta sẽ mở Forefront TMG Management Console, chuyển sang node Networking rồi chọn tab ISP Redundancy. Sau đó click vào Configure ISP Redundancy.

Hình 1: Cửa sổ Redundancy.

ISP Redundancy Wizard đã xuất hiện, tiếp theo chúng ta sẽ thực hiện cấu hình cho ISP Redundancy Mode theo những hướng dẫn trên Wizard này.


Hình 2: Wizard cấu hình ISP Redundancy.

Trước tiên chúng ta sẽ phải lựa chọn một trong hai chế độ vận hành cho ISP Redundancy, gồm:
  • Load balancing between tưo ISP links.
  • Failover using a primary and backup link.
Load balancing between two ISP links (ISP Load Balancing) được sử dụng để là cân bằng lưu lượng mạng giữa hai liên kết ISP đã được cấu hình.

Failover using a primary and backup link (ISP Failover) được sử dụng để cung cấp một giải pháp kết nối tới Internet khác nếu liên kết ISP chính bị sập do xảy ra sự cố hay vì lí do bảo trì. ISP Failover là một tính năng rất hữu dụng đối với những công ty quy mô nhỏ với hệ thống mạng đơn giản muốn áp dụng khả năng chuyển đổi cho hai liên kết ISP. Liên kết ISP chính thường là kết nối re hơn và nhanh hơn, khi kết nối này bị ngắt thì TMG sẽ tự động backup ISP.


Hình 3: Lựa chọn chế độ vận hành cho ISP Redundancy.





ISP Load Balancing

Trong ví dụ đầu tiên này chúng ta sẽ lựa chọn tùy chọn thứ nhất Load balancing between two ISP links. Sau đó chúng ta sẽ phải chỉ định Network Adapter được sử dụng cho ISP đó. Trước tiên chọn tên cho ISP và Network Adapter được sử dụng để kết nối vào ISP rồi nhấn Next.


Hình 4: Lựa chọn Network Adapter cho ISP Redundancy.

Khi đã lựa chọn liên kết ISP thứ nhất, hộp thoại cấu hình tiếp theo sẽ cho phép chúng ta cấu hình thuộc tính kết nối ISP gồm Gateway IP Address và máy chủ DNS được kết nối này sử dụng.


Hình 5: Thuộc tính kết nối của ISP.

Wizard TMG sẽ tự động tạo đối tượng máy tính TMG mà có thể được sử dụng như một danh sách máy chủ sẽ chuyển hướng qua ISP này.


Hình 6: Thuộc tính máy chủ DNS của ISP.

Sau khi hoàn thành cấu hình cho ISP thứ nhất, chúng ta sẽ thực hiện lại các thao tác trên để cấu hình cho ISP thứ hai. Khi cả hai kết nối đã được cấu hình bạn sẽ có một tùy chọn cân bằng tải giữa hai giữa hai ISP đã được cấu hình. Nếu băng thông của hai kết nối là như nhau thì bạn nên chọn chế độ tải cân bằng giữa hai ISP. Còn trong trường hợp một có sự chênh lệch về băng thông của hai ISP này thì bạn hãy di chuyển con trượt để đặt tỉ lệ lưu lượng mà liên kết ISP này sẽ xử lý (hình 7). Rồi nhấn Next.


Hình 7: Lựa chọn tỉ lệ lưu lượng tải cho liên kết ISP.

Tiếp theo nhấn Finish để đóng ISP Configuration Wizard và sau đó nhấn Apply để lưu cấu hình vừa thực hiện.

Quản lý ISP Redundancy

Microsoft Forefront TMG có một số công cụ quản lý công cụ ISP Redundancy. Nếu muốn xem quá trình tải và trạng thái của mỗi ISP đã được cấu hình, bạn có thể sử dụng Dashboard trong Microsoft Forefront TMG Management Console. Dashboard sẽ cho phép bạn kiểm tra thời gian vận hành của mỗi ISP và tốc độ truyền Byte trong một giây của mỗi liên kết ISP (hình 8).


Hình 8: Quản lý ISP Redundancy.





ISP Failover

Sau khi thực hiện cấu hình thành công cho ISP Load Balancing, tiếp theo chúng ta sẽ cấu hình cho ISP Failover của Forefront TMG. Để chuyển đổi tác vụ của TMG từ Load Balancing sang Failover bạn hãy click vào liên kết ISP Failover trong bảng tác vụ của tab ISP Redundancy.


Hình 9: Tab ISP Redundancy Mode.

Kiểm tra kết nối ISP

Quá trình cấu hình ISP Redundancy cũng có thể khắc phục một liên kết hỏng hay buộc Forefront TMG kích hoạt kết nối ISP khác. Thao tác này có thể hữu dụng trong việc sửa liên kết hỏng hay kiểm tra chức năng.


Hình 10: Connection Role của ISP Failover.

Bạn có thể lựa chọn lần lượt ba tùy chọn cho ISP Connection Test để kiểm tra. Những tùy chọn này bao gồm:
  • Automatic (tự động).
  • Always On (luôn bật).
  • Always Off (luôn tắt).


Hình 11: Tỉ lệ cân bằng tải ISP.

Thông báo ISP Failover

Microsoft Forefront TMG có năng thông báo cho Admin TMG nếu có sự cố xảy ra với ISP Redundancy. TMG gồm có 5 tùy chọn thông bán mới sau:
  • ISP Link is available – Hiển thị lên màn hình mỗi khi kết nối ISP hoạt động.
  • ISP Link address missing – Không có địa chỉ IP nào được cấuh ình trên Network Adapter của máy chủ TMG tương thích với liên kết ISP.
  • ISP Link is active – Thông báo này sẽ xuất hiện khi một liên kết ISP được kích hoạt và lưu lượng mạng được chuyển quá Adapter này.
  • ISP Link is unavailable – Thông báo này sẽ xuất hiện khi liên kết ISP không được kết nối.
  • Both ISP Links are unavailable – Cho biết cả hai liên kết ISP không hoạt động.

Hình 12: Thông báo ISP Load Balancing và Failover.

Kết luận

Chúng ta đã thực hiện cấu hình Microsoft Forefront TMG chuyển đổi giữa ISP Load Balancing sang Failover giữa các liên kết ISP. Tính năng này rất phù hợp cho công ty quy mô vừa và nhỏ muốn chia sẻ nhiều kết nối ISP hay muốn chuyển đổi giữa một kết nối ISP chủ và một kết nối băng thông hẹp để thực hiện backup.
Thứ Năm, 17/09/2009 10:00
11 👨 1.287
0 Bình luận
Sắp xếp theo