iPhone 5S được đánh giá là smartphone tốt nhất thị trường

Đó là nhận xét của đa số các chuyên gia đánh giá uy tín trên thế giới sau khi có cơ hội trải nghiệm điện thoại thế hệ thứ 7 của Apple trong một tuần qua.

Loạt bài đánh giá đầu tiên về smartphone mới của Apple đang lần lượt được đăng tải trên các báo nước ngoài hôm nay và dường như tất cả đều đồng lòng đưa ra những lời có cánh cho iPhone 5S. Họ giải thích việc iPhone 5S giữ nguyên kiểu dáng cũ là vì Apple có truyền thống không thay đổi thiết kế ở đời sản phẩm "S". Còn ba đặc điểm được khen ngợi nhiều nhất là nhận diện vân tay, camera và vi xử lý tốc độ cao.

iPhone 5S được đánh giá là smartphone tốt nhất thị trường
iPhone 5S sẽ được bán từ 20/9.

Bài viết của nhà báo David Pogue thuộc The New York Times chỉ toàn là lời khen. Thứ duy nhất nghe có vẻ chê là: "iPhone không còn là smartphone duy nhất khiến bạn luôn hài lòng trong suốt 2 năm dài của hợp đồng thuê bao, nhưng cũng có rất ít sản phẩm trên thị trường được như vậy".

Pogue tin iPhone 5S là điện thoại tốt nhất thế giới nhờ hệ sinh thái ứng dụng, phụ kiện, dịch vụ... mạnh mẽ của Apple. Điều ông ấn tượng nhất là hệ thống quét vân tay: "Chẳng có gì gợi nhớ đến các công cụ đọc vân tay phiền phức, khó chịu từng xuất hiện trên điện thoại, laptop trước đây. Hệ thống mới thực sự rất tuyệt".

iPhone 5S được đánh giá là smartphone tốt nhất thị trường
Nhận diện vân tay được đánh giá là đơn giản nhưng thuyết phục.

Pogue cũng dành nhiều lời khen cho camera: "Khi chụp song song giữa iPhone 5 và iPhone 5S, sự khác biệt bộc lộ rất rõ ràng. Ảnh thiếu sáng tốt hơn trên smartphone mới. Nét hơn, sáng hơn, màu sắc đẹp hơn... Ảnh chụp bằng flash cũng tốt hơn rất, rất nhiều, không còn những làn da trắng bệnh hay xanh lè như trong phim Avatar nữa".

Trong khi đó, Tom Parsons của Stuff phủ nhận mọi lời chỉ trích trên Internet về iPhone 5S: "Các thông tin trên Internet đã khiến người ta nghĩ rằng iPhone 5S là thứ vứt đi: kiểu dáng chẳng khác gì năm ngoái, màn hình nhỏ, iOS 7 màu mè và bắt chước nhiều tính năng của Android còn bảo mật vân tay cũng chỉ là chiêu trò quảng cáo. Internet, đương nhiên, sai hoàn toàn. Apple không mất trí để cho ra đời một sản phẩm gàn dở".

Sau khi chứng minh qua từng luận điểm rằng iPhone 5S vẫn là sản phẩm đẹp, công nghệ sinh trắc học xuất sắc khi có thể ghi nhớ 5 vân tay của người dùng và những người mà họ chọn như vợ, bạn bè... iOS 7 là một hệ điều hành tinh tế, Parsons kết luận rằng iPhone 5S là smartphone quan trọng và hoạt động tốt, mặc cho người dùng có bình phẩm gì trên các diễn đàn Android.

iPhone 5S được đánh giá là smartphone tốt nhất thị trường
iPhone 5 và iPhone 5S không có nhiều khác biệt về thiết kế.

Đồng quan điểm này, Darrel Etherington của TechCrunch cho hay nhiều người sẽ nghĩ rằng bảo mật vân tay chỉ là tính năng gây tò mò thời gian đầu, còn sẽ ít ai cần đến về sau. Thực tế cho thấy, Touch ID hoạt động trơn tru và đầy thuyết phục chứ không phải thứ để Apple mang ra khoa trương, tiếp thị.

Nhà báo Walt Mossberg của Wall Street Journal còn gọi công cụ nhận diện vân tay của iPhone 5S là tính năng làm thay đổi cuộc chơi và sẽ khiến các hãng khác phải học hỏi theo (game-changer).

"iPhone 5S là thiết bị số đầu tiên tôi từng thấy được trang bị đầu đọc vân tay đơn giản mà đáng tin cậy. Bạn có thể tự tin sử dụng mà không cần phải nhớ mật khẩu mỗi khi mở khóa. Bạn cũng có thể dùng Touch ID để mua sách, nhạc, ứng dụng... của Apple", Mossberg bình luận.

Về camera, Mossberg cho hay: "Mọi bức ảnh tôi chụp đều sắc nét hơn iPhone 5 và ảnh kèm flash cũng không bị chói sáng như trước. Ứng dụng camera đã được cải thiện, như chụp nhanh nhiều ảnh rồi chọn lấy ảnh đẹp nhất, hay quay video với hiệu ứng slow-motion dễ dàng".

iPhone 5S được đánh giá là smartphone tốt nhất thị trường
Ảnh chụp thử bằng iPhone 5S.

Biên tập viên Myriam Joire của EnGadget lại quan tâm nhiều tới tốc độ của máy. "iPhone 5 có thể đã hoạt động đủ nhanh, nhưng 5S còn vượt trội đáng kể. Trong một vài thử nghiệm, 5S nhanh hơn bản cũ gấp 3 lần, còn trung bình là 50%", Joire cho hay. Biên tập viên này đã thử chạy benchmark đánh giá tốc độ CPU hay hiệu suất xử lý JavaScript và iPhone 5S luôn dẫn đầu, kể cả khi đã so sánh với LG G2 tích hợp chip lõi tứ Snapdragon 800.

Còn cây bút Scott Stein của CNet tỏ ra chừng mực hơn khi khen iPhone 5S có camera cải tiến, cảm biến vân tay tốt, vi xử lý nhanh, iOS 7 đẹp mắt và nhất là tính năng quản lý Control Center vốn được đánh giá cao trên Android nhưng chê kích cỡ màn hình 4 inch. "Màn hình to hơn thực sự cần thiết, không phải vì các đối thủ của Apple đã cho ra đời smartphone cỡ lớn, mà vì nó sẽ giúp các tính năng và ứng dụng mới nhất của Apple được thể hiện tốt hơn như khi biên tập ảnh, video, chơi game...", Stein nhận xét.

iPhone 5S được đánh giá là smartphone tốt nhất thị trường
Một số điểm benchmark được CNet kiểm tra, iPhone 5S luôn đứng đầu so với Galaxy S4 và HTC One.

Pin là một trong những đặc điểm ít nhận được lời khen nhất dù thời lượng cũng đã có đôi chút cải thiện. Thử nghiệm của Stuff cho thấy pin trên iPhone 5S giảm trung bình 4% sau mỗi 30 phút (khi để độ sáng 50%, bật mọi kết nối, hệ thống nhắc báo...) trong khi iPhone 5 giảm 5%.

Biên tập viên của CNet kết luận: "iPhone 5S có thể không phải bản nâng cấp như mong đợi, nhưng rõ ràng đây là smartphone nhanh nhất và tốt nhất của Apple từ trước đến nay".

Thứ Tư, 18/09/2013 14:02
31 👨 579
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp