iPhone 5C: Chọn lợi nhuận hơn là thị phần

Mức giá cao hơn dự kiến của chiếc iPhone 5C đã dập tắt lo ngại về tỷ suất lợi nhuận song điều này lại nảy sinh một mối quan ngại khác là mức giá của chiếc iPhone mới này không đủ rẻ để giúp Apple có được lợi thế trong cuộc chiến với nền tảng Android đang thống trị thị trường.

iPhone 5C đã chính thức ra mắt cùng với thế hệ tiếp theo iPhone 5S, mặc dù đã có những đồn đại trước đây về việc iPhone 5C sẽ có giá rẻ nhằm giúp Apple đối chọi với Android ở các thiết bị cùng mức giá để hãng có thể chiếm lại thị phần từ Android. Tuy nhiên, sự kiện ra mắt đã chấm dứt hoàn toàn lời đồn đại đó!

iPhone 5C: Chọn lợi nhuận hơn là thị phần

Với cái giá chính thức do Apple đưa ra là 550 USD cho phiên bản 16GB không kèm hợp đồng dành cho thị trường Mỹ, một cái giá không hề rẻ cho thấy rõ ràng mục đích của Apple sẽ hướng vào tỷ suất lợi nhuận chứ không vì thị phần.

Công ty phân tích thị trường Sanford C. Bernstein cho biết: "... Chúng tôi lo ngại rằng Apple không có khả năng hoặc chưa sẵn sàng để tung ra các sản phẩm giá rẻ cho các thị trường mới nổi và gần như đảm bảo rằng hãng sẽ tiếp tục là một kẻ thất bại về mặt thị phần trong thị trường điện thoại thông minh cho đến khi hãng giải quyết được vấn đề với các sản phẩm cấp thấp". Tuy nhiên, Bernstein cũng đánh giá rằng hãng đã "làm tốt hơn" đối với cổ phiếu của mình và dự kiến mẫu iPhone mới này sẽ gây rất ít tác động tới lợi nhuận của hãng trong tương lai gần.

Nhà phân tích Stuart Jeffrey của Nomura Equity Research cho rằng Apple có thể đảm bảo lợi nhuận ổn định cho hai quý tiếp theo nhờ vào mức giá hiện nay của iPhone 5C.

Trong khi đó, nhà phân tích Kulbinder Garcha của Credit Suisse lại cho biết: "Thay vì đưa ra một mức giá hấp dẫn cho người dùng và đưa iPhone 5C vào một phân khúc giá mới, Apple lại giữ lại chiến lược giá cao nhắm vào phân khúc từ 400 USD - 800. Phân khúc này không được dự báo sẽ tăng trưởng trong lâu dài. Quyết định này, ở một góc độ nào đó, là tốt cho lợi nhuận nhưng không tốt cho tăng trưởng".

Garcha dự đoán rằng thị phần của Apple trên thị trường smartphone, nơi họ đang phải cạnh tranh khốc liệt với Samsung, có khả năng sẽ giảm xuống còn 15,5% trong năm nay và 13,1% vào năm tới từ mức thị phần 18,1% của năm ngoái. Trong khi đó, lợi nhuận quý III của Apple đã giảm 22%, lợi nhuận gộp của hãng cũng đã giảm xuống dưới 37% từ con số 42% cùng kỳ năm trước.

Tuy vậy, vẫn có dự báo lạc quan cho rằng doanh số bán iPhone sẽ đạt từ 177 triệu đến 180 triệu chiếc trong năm 2014 nhờ kế hoạch mở rộng thị trường rất tích cực của Apple, dự kiến sẽ bán các mẫu iPhone mới đến 100 quốc gia trong năm nay.

Thứ Sáu, 13/09/2013 15:17
31 👨 100
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp