iOS 6, Android 4.1, Windows Phone 8 so điểm mới

Android 4.1 tới tay người dùng sớm nhất ngay từ giữa tháng 7, trong khi iOS 6 và Windows Phone 8 đều phải chờ đến khoảng tháng 9 và tháng 10 sau đó.

iOS 6, Android 4.1, WP 8 so điểm mới
iOS, Android và Windows Phone là ba hệ điều hành phổ biến trên smartphone và được nhiều người dùng quan tâm nhất hiện nay.

Trong tháng 6 vừa rồi, lần lượt Apple, Microsoft rồi đến Google đều đua nhau công bố các bản nâng cấp dành cho từng hệ điều hành của riêng mình. Với Apple là iOS 6, Microsoft là Windows Phone 8 và Google là Android 4.1 Jelly Bean.

Không thay đổi quá nhiều về giao diện và hệ thống, những phiên bản mới kể trên đều tập trung vào việc nâng cấp bổ sung thêm một số tính năng mới giúp nâng cao hiệu quả sử dụng. Bản đồ, tính năng điều khiển bằng giọng nói và tiện ích thanh toán, quản lý thông qua "ví điện tử" là những tính năng chung cùng được cập nhật trên cả iOS, Android và Windows Phone.

Dưới đây là phần so sánh về những tính năng mới được cập nhật trên ba hệ điều hành iOS 6, Android 4.1 và Windows Phone 8:

Bản đồ

Cả iOS và Windows Phone đều có những thay đổi lớn, khi Apple quyết định không sử dụng dữ liệu Google Maps nữa và thay vào đó là phát triển dựa trên dữ liệu được cung cấp bởi TomTom và một số đối tác khác. Trong khi đó Microsoft cũng bỏ Bing Maps, thay vào đó bằng công nghệ và dữ liệu từ Nokia. Còn Android vẫn trung thành với Google Maps với việc nâng cấp thêm một số tiện ích mới như chế độ duyệt và lưu bản đồ dưới dạng offline.

Dù cũng được bổ sung tính năng xem bản đồ dạng 3D và dẫn đường Turn-by-turn nhưng người dùng iOS 6 có lẽ chịu thiệt thòi hơn hai nền tảng còn lại khi dữ liệu bản đồ mới không thể chi tiết và đầy đủ bằng Google và Nokia Maps.

iOS 6Android 4.1Windows Phone 8
Không
Thông báo giao thông
Có (còn phù thuộc một số thị trường)Có (ứng dụng khác)

Điều khiển bằng giọng nói

Kể từ khi Apple trình làng "cô trợ lý ảo" Siri cùng với 4S, hàng loạt nhà sản xuất phần cứng và phần mềm cũng lao vào phát triển một tính năng tương tự cho sản phẩm của mình. Android vừa mới có thêm Google Now trong khi Windows Phone lại một cách tiếp cận tính năng điều khiển bằng giọng nói theo kiểu khác, tập trung vào việc điều khiển các ứng dụng khác.

Cả Siri và Google Now đều có thể nhận diện và hiểu được câu lệnh theo văn cảnh phù hợp, không gò bó bằng các câu lệnh điều khiển. Ứng dụng của Apple được chau chuốt nhất nhờ vào các câu trả lời thông minh, thậm chí là hài hước thay vì một cỗ máy trả lời tự động, trong khi Audible trên Windows Phone 8 lại tỏ ra thiết thực đối với việc sử dụng "rảnh tay".

Dù chưa hỗ trợ khả năng kích hoạt và chạy ứng dụng thứ ba thông qua câu lệnh nhưng Google Now trên Android 4.1 lại được đánh giá cao nhất, vừa hữu dụng và cũng đầy đủ các tính năng cần thiết.

Ví điện tử (Wallet/Passbook)

Chậm chân hơn Google khi tới iOS 6 và Windows Phone 8, Apple và Microsoft mới giới thiệu dịch vụ "ví điện tử" dành cho smartphone. Trong khi ứng dụng Google Wallet lại chỉ thay đổi nhỏ trên Android 4.1.

iOS Passbook cho phép người dùng lưu lại và quản lý các loại thẻ, như vé xem phim, vé tàu hay một thẻ hội viên như của cà phê Starbucks. Windows Phone Wallet lưu trữ thông tin thẻ tín dụng cũng như thẻ hội viên nhưng hỗ trợ thêm giao tiếp NFC. Còn Google Wallet đa năng và hữu ích hơn cả khi còn hoạt động với phương thức thay toán thông minh MasterCard PayPass.

Dù vậy thì tính năng này vẫn còn gặp hạn chế khi mới chỉ sử dụng được ở một số quốc gia phát triển với hệ thống thanh toán điện tử phổ biến, lợi ích vẫn nằm ở tương lai.

iOS 6Android 4.1Windows Phone 8
Thanh toánKhông
Hỗ trợ NFCKhông
Quản lý thẻ hội viên
Quản lý các loại véKhông
Quản lý thẻ trả trước
Thứ Ba, 03/07/2012 17:00
31 👨 565
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp