Intel trả AMD 1,25 tỷ USD để giải quyết tranh chấp

Hôm 12/11, Intel đã đồng ý trả cho đối thủ Advanced Micro Devices (AMD) 1,25 tỷ USD để giải quyết các tranh chấp về chống độc quyền và sáng chế.

>>> “Cuộc chiến” Intel - AMD lại bùng nổ

Theo New York Times, đổi lại, AMD sẽ hủy bỏ các vụ kiện ở Mỹ, Nhật Bản và rút các đơn khiếu kiện lên các nhà chức trách chống độc quyền trên toàn thế giới.

Từ nhiều năm nay, Intel luôn đối mặt với cáo buộc độc quyền từ đối thủ AMD hoặc các phán quyết bất lợi của các nhà quản lý cạnh tranh tại nhiều thị trường. Mới đây nhất, vào hồi tháng 5/09, Cơ quan chống độc quyền châu Âu cho biết họ đã có bằng chứng chứng minh Intel mua chuộc các hãng sản xuất máy tính hủy bỏ việc bán sản phẩm dùng chip của AMD.

Có nguồn tin đã tiết lộ với hãng tin Reuters rằng các quan chức của cơ quan chống độc quyền này tuyên phạt Intel vì 2 tội danh liên quan đến các hành vi lạm dụng ưu thế trên thị trường bộ vi xử lý trung tâm để trục lợi cho mình. Mức phạt châu Âu dành cho Intel lên mức kỷ lục 1,45 tỷ USD.

Các quan chức EU cho rằng Intel đã “trả tiền hậu hĩnh” để các nhà sản xuất máy tính hạn chế đến mức tối đa hoặc trì hoãn việc tung ra thị trường những sản phẩm dùng chip của hãng đối thủ cạnh tranh AMD, đồng thời mua chuộc các nhà bán lẻ để họ chỉ đồng ý nhận bán những máy tính có sử dụng bộ vi xử lý của Intel. Một quan chức EU nói những hành vi cạnh tranh không lành mạnh này của Intel đã bắt đầu được áp dụng từ 8 năm trước đây.

Đến tháng 9 vừa qua, Liên minh châu Âu (EU) đã chia sẻ nội dung một số email, củng cố cho quyết định phạt nhà sản xuất chip Intel 1,45 tỷ USD hồi tháng Năm tội phản cạnh tranh.

Thứ Bảy, 14/11/2009 08:11
31 👨 282
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp