"Intel sẽ kéo theo nhiều nhà đầu tư khác vào Việt Nam"

Sáng nay (28/2), Phó thủ tướng (PTT) thường trực Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức trao giấy phép đầu tư cho Tập đoàn Intel để tập đoàn này khởi động dự án đầu tư 605 triệu USD vào khu Công nghệ cao TP.HCM.

PTT Nguyễn Tấn Dũng (phải) trao giấy phép đầu tư dự án tại Việt Nam cho Chủ tịch HĐQT tập đoàn Intel Craig R. Barrett (trái). Ảnh: Đặng Vỹ

Phát biểu tại Lễ trao giấy phép đầu tư, PTT Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, quyết định đầu tư của Intel vào Khu Công nghệ cao TP.HCM là một quyết định đúng đắn, không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế, mà còn thể hiện kết quả tốt đẹp trong tiến trình thực hiện hiệp định thương mại song phương Việt - Mỹ.

Ông Craig Barrett (Chủ tịch HĐQT Intel), và các cộng sự trong buổi họp báo sau Lễ công bố dự án đầu tư. (Ảnh: ĐQ)

Giai đoạn đầu của dự án này được triển khai với khoản đầu tư 300 triệu USD để xây dựng nhà máy lắp ráp và thử nghiệm chip bán dẫn (Assembly and Test Manufacturing - ATM) tại TP.HCM, với quy mô nhân sự dự kiến khoảng 1200 người. Đây là dự án đầu tư công nghệ bán dẫn đầu tiên tại Việt Nam và hỗ trợ cho chiến lược đầu tư phát triển của Intel đáp ứng những nhu cầu về chip bán dẫn. Việc xây dựng nhà máy sẽ được tiến hành ngay lập tức sau khi dự án được công bố.

Ông Craig Barrett, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Intel phát biểu tại lễ công bố nhận giấy phép đầu tư nhà máy chip tại Việt Nam. (Ảnh: AP)

Dự án tại Khu Công nghệ cao TP.HCM cũng là nhà máy mới nhất của Intel trên toàn cầu về lắp ráp và thử nghiệm chip bán dẫn. Nhà máy này sẽ góp phần hỗ trợ cho các hoạt động của Intel đang tiến hành tại khu vực Đông Nam Á.

Là một phần của chương trình Đông Nam Á Số (D-ASEAN), Intel hiện đang tiếp tục triển khai những hoạt động của mình nhằm nâng cao trình độ lao động trong thời đại kỹ thuật số, đưa ứng dụng công nghệ vào giáo dục và quản lý hành chính chính phủ, cũng như đưa công nghệ trở nên phổ biến hơn tới từng doanh nghiệp và từng người dân.

Nhà máy mới này cũng là một phần trong kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất toàn thế giới của Intel. Từ nay đến cuối năm 2006, tập đoàn Intel có kế hoạch đầu tư hơn 6 tỷ USD trên toàn cầu.

Khi việc xây dựng nhà máy tại Việt Nam được hoàn tất, đây sẽ là nhà máy lắp ráp chip thứ 7 trong mạng lưới các nhà máy của Intel trên toàn cầu.Các nhà máy lắp ráp và thử nghiệm chip hiện có của Intel được đặt tại: Penang, Kulim (Malaysia), Cavite (Phillippines), Thành Đô và Thượng Hải (Trung Quốc), San Jose, Costa Rica.

Ông Craig Barrett: "Ở VN tất cả nhân tố đó đều tốt, mọi thứ đang trong quá trình phát triển. Sự có mặt của Intel tại Việt Nam sẽ kéo theo sự có mặt của nhiều nhà đầu tư khác..." (Ảnh: AP)

Ngoài lý do đã công bố là Intel đánh giá cao tốc độ tăng trưởng và tiềm năng phát triển kinh tế của Việt Nam, ông Craig Barrett, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Intel khẳng định: "Cơ sở hạ tầng thuận lợi, nền tảng giáo dục tốt, lực lượng lao động năng động, chi phí sản xuất thấp và sự hỗ trợ tối đa của chính phủ chính là những nguyên nhân thúc đẩy Intel đầu tư vào Việt Nam".

"Ở VN tất cả nhân tố đó đều tốt, mọi thứ đang trong quá trình phát triển. Sự có mặt của Intel tại Việt Nam sẽ kéo theo sự có mặt của nhiều nhà đầu tư khác. Cùng với sự có mặt của chúng tôi sẽ là các nhà cung cấp nằm trong quan hệ với Intel, mà trước mắt sẽ là 2 nhà máy hỗ trợ nằm cạnh nhà máy của chúng tôi, một trong số 2 nhà máy này sẽ hoạt động trong lĩnh vực bán dẫn và họ hoạt động độc lập". Ông Craig Barrett khẳng định.

  • Đông Quân - Đặng Vỹ
Thứ Ba, 28/02/2006 16:14
31 👨 173
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp