Intel công bố tiêu chuẩn mới cho ultrabook

Những mẫu máy tính này phải có thời gian hoạt động liên tục tối thiểu là 9 tiếng và dày không đến 23 mm nếu có màn hình tháo rời được khỏi bàn phím.

Nhân dịp sắp tung ra Haswell vào ngày 4/6 sắp tới, Intel đã công bố các tiêu chuẩn mới cho ultrabook. Hãng cho biết máy tính đạt chuẩn ultrabook thế hệ mới phải có độ dày tối đa là 23 mm nếu có thiết kế "lai"21 mm nếu không thể tháo lắp bàn phím.

Intel công bố tiêu chuẩn mới cho ultrabook
Ultrabook thế hệ mới phải đạt nhiều yêu cầu về cấu hình và chức năng hơn từ Intel. (Ảnh: Cnet).

Ultrabook thế hệ tiếp theo sẽ phải có đồ họa mạnh hơn và pin lâu hơn. Cụ thể, máy phải hoạt động liên tục được ít nhất 9 tiếng khi chạy trên Windows 8, chiếu video HD liên tục được tối thiểu là 6 tiếng và có thời gian chờ từ 7 ngày trở lên.

Thêm vào đó, để được gọi là ultrabook, những mẫu máy tính sắp ra mắt phải hỗ trợ cả màn hình cảm ứng lẫn chức năng điều khiển bằng giọng nói. Tính năng nhận diện khuôn mặt cũng được Intel khuyến khích đưa vào các model này.

Theo Slashgear, chip Haswell sắp ra mắt sẽ bao gồm những model thuộc dòng H, M, U, I, K, S và T. Trong đó, bộ xử lý dòng H sẽ có bốn lõi cùng chip đồ hoạ Intel Iris Pro còn series M sẽ có hai lựa chọn là bốn lõi và hai lõi. Dòng U sử dụng chip đồ họa Iris và nhắm tới các mẫu ultrabook trong khi Y là những model tiết kiệm điện năng hướng tới máy tính "lai" vốn có thiết kế màn hình tháo rời khỏi bàn phím.

Intel công bố tiêu chuẩn mới cho ultrabook
Bên cạnh ultrabook, Intel sẽ nhấn mạnh hơn vào thị trường dành cho thiết bị lai. (Ảnh: Slashgear).

Vi xử lý K-series thế hệ mới của Intel nhắm đến máy tính để bàn. Người dùng có thể lựa chọn chip bốn lõi và hai lõi. Nhà sản xuất cũng đưa ra hai mẫu chip tiết kiệm điện năng S-series và T-series cho các mẫu máy tính desktop.

Hãng sản xuất cho biết mọi chip Core i5 thế hệ mới sẽ có giá dưới 300 USD (tương đương 6,3 triệu đồng). Trong đó, mẫu chip rẻ nhất dùng cho máy tinh để bàn sẽ là model Core i5-4570 có giá 192 USD (khoảng 4 triệu đồng) còn đắt nhất là Core i5-4670K giá 242 USD (khoảng 5 triệu đồng). Chip Core i7 sẽ được bán ở mức khởi điểm là 303 USD (khoảng 6,36 triệu đồng) dành cho model Core i7-4770 và lên tới cao nhất là 339 USD (khoảng 7,12 triệu đồng) cho mẫu Core i7-4770K.

Intel công bố tiêu chuẩn mới cho ultrabook
Một số mẫu chip Silvermont sẽ được đưa lên máy tính "lai" thế hệ mới. (Ảnh: Engadget).

Bên cạnh bộ xử lý nền tảng Haswell, hãng sản xuất dự định sẽ giới thiệu thêm chip nền tảng Silvermont siêu tiết kiệm điện năng trong thời gian tới. Intel cho biết một số model trong đó có hiệu suất tương đương với chip Celeron và Pentium nên chúng sẽ được đổi tên tương ứng thay vì gọi là Atom, cái tên vốn bị nhiều người dùng biết tới bởi hiệu suất thấp.

Ngoài việc tích hợp các chuẩn như PCI hay SATA, chip Celeron và Pentium sắp ra mắt sẽ còn có khả năng hỗ trợ cả hệ điều hành Android và Windows. Theo dự kiến, các mẫu máy tính, gồm laptop, máy tính "lai" và all-in-one, dùng chip nền tảng Silvermont mới chạy Windows 8.1 hoặc Android sẽ được giới thiệu vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Thứ Hai, 03/06/2013 10:50
31 👨 192
0 Bình luận
Sắp xếp theo