Intel công bố mẫu smartphone và máy tính bảng Atom

Intel đã tung ra những mẫu thử nghiệm đầu tiên của smartphone và máy tính bảng dùng hệ điều hành Android chạy chip xử lý Atom của họ, nói rằng chúng có hiệu suất cao hơn các máy cùng loại ở mọi tiêu chí.

Trong tập tin giới thiệu của mình, Intel cho biết, với pin đầy đủ, các thiết bị của Intel vượt trội so với các smartphone hiện đại về mọi tiêu chí liên quan hiệu suất.

Tờ Technology Review của Viện Công nghệ Massachuset (MIT) đã được tiếp cận với mẫu smartphone Android sử dụng "hệ thống trên chip" (system on the chip) Intel Atom quy trình 32nm, nền tảng mang tên mã Medfield. Technology Review cho biết, mẫu máy này có kích thước gần như của iPhone 4/4S nhưng nhẹ hơn nhiều vì thân máy làm bằng chất dẻo, trong khi thân máy iPhone bao quanh bằng kim loại với mặt trên và mặt dưới làm từ kính.

Mẫu smartphone của Intel dựa trên phiên bản hệ điều hành Android 2.3 (Gingerbread). Phiên bản mới hơn là Ice Cream Sandwich mới được Google tung ra gần một tháng nay nên không kịp có mặt trong mẫu thử nghiệm này, theo Technology Review. "Điện thoại rất mạnh, dùng rất thích, sánh được với iPhone và các thiết bị mới nhất trên nền Android. Nó có thể chiếu video chất lượng Blu-ray và khi cần có thể thực hiện truyền tải video đó trực tiếp lên tivi. Việc duyệt web diễn ra mượt mà và nhanh", bài báo lưu ý.

Theo Stephen Smith, Phó Chủ tịch Intel về phát triển kiến trúc x86, tốc độ duyệt web cao và tốc độ vận hành các ứng dụng Android cao là nhờ một mạch vi xử lý đặc biệt được bổ sung vào bộ xử lý. Mẫu điện thoại này thậm chí còn có chức năng chụp hình tốc độ cao, cho phép cùng với camera gắn trong thân máy chụp liền tù tì 10 ảnh độ phân giải cao nhất 8MP trong vòng không tới 1 giây. Có được chức năng này là nhờ Intel mua được Công ty Silicon Hive của Đan Mạch chuyên về thuật toán xử lý hình ảnh vào hồi tháng 3/2011.

Mẫu thử nghiệm smartphone trên nền tảng Intel.
Mẫu thử nghiệm smartphone trên nền tảng Intel (hình ảnh tạo bằng máy tính).

Trong khi đó, mẫu máy tính bảng chạy bộ xử lý Intel Atom sử dụng hệ điều hành phiên bản mới nhất của Android là Ice Cream Sandwich và được trang bị chip cùng loại với chip dùng cho smartphone. Nó có màn hình lớn hơn một chút so với iPad nhưng chiều dày thì giống và nhẹ hơn chút đỉnh. Các chuyên gia lưu ý rằng thao tác trên máy thú vị hơn nhiều so với các máy tính bảng chạy trên nền Honeycomb đã được tung ra trước đó.

So sánh các tiêu chí của Medfield với các smartphone khác.
So sánh các tiêu chí của Medfield với các smartphone khác.

Theo Smith, các nhà sản xuất có thể áp dụng hoàn toàn thiết kế đề xuất cho các thiết bị di động của Intel, hoặc tạo mới theo ý riêng. Intel cho rằng những thiết bị đầu tiên theo đề xuất này sẽ có mặt trên kệ trong nửa đầu năm 2012.

Hồi năm 2010, Intel đã lên kế hoạch tung ra thị trường tiêu dùng đại chúng chiếc smartphone đầu tiên chạy bộ xử lý của mình. Tuy nhiên, do chênh lệch tiêu thụ điện năng quá lớn so với chip ARM, thời hạn ra mắt đã bị hoãn tới hai lần: thoạt đầu từ năm 2010 lùi sang 2011, sau đó lùi sang 2012.

Intel đang tính rằng, Công ty sẽ so sánh hay tiếp cận mức tiêu thụ điện năng của chip ARM bằng công nghệ transistor mới Tri-Gate và đẩy nhanh quá trình vi mô hoá. Các cấu thành của nền tảng Medfield sẽ được xuất xưởng cùng ứng dụng quy trình công nghệ 32nm trong khi một số chip ARM vẫn còn xuất xưởng theo quy trình công nghệ 45nm. Năm 2013, Intel đang lên kế hoạch ứng dụng quy trình công nghệ 22nm mà ARM thì phải tới năm 2014 mới bắt đầu được. Cho nên, Intel hy vọng có thể vượt lên so với ARM trong sản xuất chip cho di động.

Ngoài ra, Intel đã công bố một slide trình chiếu so sánh các chỉ tiêu kỹ thuật của các thiết bị di động trên nền tảng Medfield với các smartphone hiện hành. Thật ra, cần lưu ý rằng, đó là kết quả nghiên cứu nội bộ của Intel. Hơn nữa, Công ty không cho biết việc so sánh đã được thực hiện với các sản phẩm cụ thể nào và cũng không chỉ ra được đại lượng chính xác (trong sơ đồ chỉ nhìn thấy các giá trị tương đối).

Thứ Sáu, 23/12/2011 09:40
31 👨 225
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp