Instagram bị kiện vì dự định kiếm tiền vô lý

Nguyên nhân là bởi ứng dụng ảnh này vừa đưa ra quy định tự cho phép mình bán ảnh chụp của người dùng và bác bỏ mọi trách nhiệm đối với "thần dân" của mình.

Quy định mới cập nhật của mạng xã hội chụp ảnh ghi rằng "người dùng sẽ bị chuyển quyền sở hữu các tài sản có giá trị (ảnh chụp) cho Instagram, đồng thời trách nhiệm pháp lý của hãng đối với việc khai thác ảnh của người dùng cho mục đích thương mại cũng sẽ được giảm bớt. Nhờ đó, Instagram sẽ được bảo vệ về mặt luật pháp". Ngoài ra, thành viên của mạng xã hội ảnh này còn phải chấp nhận một quy định khác là "mọi khiếu nại chống lại Instagram sẽ bị giới hạn trong vòng một năm" khi họ chấp nhận sử dụng dịch vụ của hãng.

Instagram bị kiện
Quy định mới của Instagram tự cho phép hãng khai thác ảnh thành viên cho mục đích thương mại mà không bị kiện.

Các thành viên bức xúc đã kiện mạng xã hội chụp ảnh Instagram nhằm "bảo vệ quyền sở hữu tài sản có giá trị và quan trọng" trước khi "quy định mới của Instagram có hiệu lực vĩnh viễn" khiến họ không thể kiện được nữa. Trước toà án quận tại San Francisco (Mỹ), các thành viên Instagram ký đơn đã cáo buộc hành động của Instagram chẳng khác nào "cướp quyền sở hữu tài sản của khách hàng". Các "nạn nhân" còn lên án mạng xã hội này tự bao che cho mình bằng cách bác bỏ mọi trách nhiệm pháp lý đối với người sử dụng. Họ cho biết thậm chí Instagram còn không thèm đưa ra biện pháp khắc phục dù là nhỏ nhất để khắc phục hậu quả.

Trước đó, Instagram tuyên bố các điều khoản sử dụng dịch vụ mới sẽ có hiệu lực vào ngày 16/1 năm sau. Thành viên của mạng xã hội ảnh này buộc phải tuân theo các quy định mới, nếu không phải xoá tài khoản của mình trước hạn 16/1.

Dựa trên tuyên bố đó, Instagram khẳng định "chúng tôi nắm chắc trong tay chín phần mười quyền sở hữu và nếu không thích, mọi người cũng không làm được gì hãng cả". Toà án Mỹ cho biết "Instagramer" đâm đơn có thể rút đơn kiện. Tuy vậy, việc này đồng nghĩa rằng họ cũng mất luôn quyền sở hữu đối với các bức ảnh của mình.

Facebook, công ty sở hữu Instagram, cho biết "Vì những lời phàn nàn (về Instagram) không dựa trên bất kỳ cơ sở nào cả nên chúng tôi sẽ đấu tranh mạnh mẽ với chúng".

Thứ Ba, 25/12/2012 10:30
31 👨 120
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp