“iCulture”- Lợi thế chiến lược của Apple

Có thể thấy rất nhiều sản phẩm, thiết bị của Apple có một sự thống nhất rất cao từ kiểu dáng thiết kế bên ngoài cho đến các tính năng bên trong. Chính sự thống nhất này đã tạo nên một văn hóa sử dụng các thiết bị dòng họ “i” và đây cũng chính là lợi thế chiến lược của Apple.

iPod có thể được coi là “cửa ngõ” đầu tiên giúp người dùng trẻ làm quen với văn hóa Apple. Các phiên bản tiếp theo của iPod bao gồm iPod Shuffle và iPod Nano đã một thời từng làm mưa làm gió trên thị trường thiết bị nghe nhạc. Cũng từ đây người dùng đã bắt đầu cảm thấy thoải mái và dễ dàng hơn trong việc sử dụng iTunes để tải nhạc.

Rồi ngày càng có nhiều người dùng chuyển từ iPod sang iPod Touch. Cũng từ đó bên cạnh việc dùng iTunes để tải nhạc, người dùng còn có thể dùng nó để tải ứng dụng và trò chơi lên máy nghe nhạc. Như một cách vô thức họ quen dần với giao diện cùng với tiện ích đến từ iOS, họ bỏ tiền để mua các ứng dụng, các thư viện giúp cho chiếc máy nghe nhạc trở nên hữu ích và cá tính hơn.

Giống như xu hướng chung của thế giới: chuyển từ máy nghe nhạc sang smartphone, những người trẻ đang dùng iPod Touch cũng lựa chọn iPhone một cách rất tự nhiên. Mặc cho thị trường có rất nhiều lựa chọn bao gồm các điện thoại BlackBerry, Windows Phone 7 và cả Android với nhiều tính năng mới hấp dẫn, nhưng rất nhiều người không hề muốn từ bỏ giao diện iOS quen thuộc cùng các ứng dụng trên đó.

Và điều tương tự cũng đã đến với chiếc máy tính bảng iPad. Samsung Galaxy Tab chỉ là thiết bị đầu tiên trong số hàng loạt các máy tính bảng sẽ được ra mắt thị trường trong thời gian sắp tới. Cuộc cạnh tranh trên thị trường máy tính bảng sẽ trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết với các thiết bị rất phong phú chạy trên các hệ điều hành Android, Windows 7, WebOS... Nhưng với người dùng đã được làm quen với văn hóa Apple thì có lẽ sẽ tiếp tục muốn duy trì và gắn bó với những gì họ đã biết, với những ứng dụng họ đang dùng bằng một cách hết sức đơn giản là lựa chọn iPad.

Các nền tảng khác cũng đã nhận ra lợi thế này của Apple và đang cố gắng để xây dựng một mô hình tương tự, điển hình là Microsoft và Google. Microsoft đã đem giao diện Windows rất thành công trên máy tính để bàn vào những thiết bị smartphone, hay đang cố gắng duy trì một giao diện Zune trong hệ điều hành mới Windows Phone 7.

Android, đối thủ thành công nhất của Apple, cũng đang trong quá trình phát triển thư viện mở rộng và xây dựng một văn hóa ứng dụng riêng. Một lợi thế hơn hẳn của Android so với iOS là có rất nhiều thiết bị của các hãng khác nhau chạy hệ điều hành này. Và khi người dùng đã quen với Android OS, quen sử dụng các thư viện, ứng dụng trên Android thì họ cũng sẽ lựa chọn một máy tính bảng chạy Android như Samsung Galaxy Tab thay bằng việc chọn iPad.

Có thể nói chiến lược trong văn hóa ứng dụng (iCulture) của Apple, bao gồm mối quan hệ với iOS và việc đầu tư vào các ứng dụng trên iOS, còn quan trọng hơn hợp đồng 2 năm trói buộc với các nhà cung cấp dịch vụ. Bởi người dùng sẵn sàng phá bỏ hợp đồng này để sử dụng dịch vụ của một nhà cung cấp khác tốt hơn, nhưng họ không dễ gì từ bỏ một nền tảng, một văn hóa đã quá gần gũi và gắn bó.

Nguồn: PC World

Thứ Hai, 06/09/2010 18:02
31 👨 147
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp