Hướng dẫn vẽ hình mũi tên bằng GIMP

Vẽ mũi tên trong GIMP từng rất dễ dàng. Bạn đã có thể đi đến trang web plugin và tải xuống một script có thể xử lý tất cả các nhu cầu liên quan đến mũi tên mà không gặp vấn đề gì.

Tuy nhiên, gần đây, GIMP registry đã ngừng hoạt động. Nếu bạn có nhu cầu vẽ mũi tên, đừng lo lắng, có nhiều cách khác để đạt được mục tiêu này.

Lấy plugin ở những nguồn khác

Rất may, plugin ban đầu vẫn có sẵn ở các nguồn khác. Nó là một plugin rất hữu ích, vì vậy, rất đáng để “săn lùng” plugin này và giải quyết các vấn đề liên quan đến mũi tên của bạn. Bạn có thể nhấp vào liên kết tải xuống này hoặc tải xuống một bản sao của file Arrow.txt từ thư mục Dropbox và thay đổi phần mở rộng .txt thành .scm.

Nếu bạn chưa bao giờ cài đặt script GIMP, việc phải làm gì với file .scm có thể hơi khó hiểu. Tuy nhiên, nó rất dễ cài đặt.

Đối với Windows:

Đầu tiên, hãy mở GIMP và chuyển đến Edit > Preferences. Trong cửa sổ mở ra, ở bên trái, hãy đi tới Folders > Scripts. Ở bên phải, hãy ghi lại đường dẫn nơi đặt file script.

Ghi lại đường dẫn nơi đặt file script
Ghi lại đường dẫn nơi đặt file script

Tiếp theo, mở Windows Explorer và đi đến vị trí script GIMP. Trong trường hợp ví dụ, nó được đặt tại Program Files > GIMP 2 > Share > GIMP > 2.0 > Scripts. Sao chép và dán file arrow.scm mà bạn đã tải xuống ở đây.

Sao chép và dán file arrow.scm mà bạn đã tải xuống
Sao chép và dán file arrow.scm mà bạn đã tải xuống

Đóng và mở lại GIMP. Bạn sẽ tìm thấy tùy chọn Arrow trong menu Script-Fu.

Bạn sẽ tìm thấy tùy chọn Arrow trong menu Script-Fu
Bạn sẽ tìm thấy tùy chọn Arrow trong menu Script-Fu

Đối với macOS:

Đặt file arrow.scm vào thư mục “~/Library/Application Support/GIMP/2.10/scripts”.

Đóng và mở lại GIMP. Bạn sẽ tìm thấy tùy chọn mũi tên trong menu Tools.

Đối với Linux:

Đặt file arrow.scm vào thư mục “~/.config/GIMP/2.10/scripts”.

Đóng và mở lại GIMP. Bạn sẽ tìm thấy tùy chọn mũi tên trong menu Tools.

Vẽ mũi tên trong GIMP

Để sử dụng công cụ, đầu tiên là phải tạo một đường chuẩn. Điều này được thực hiện bằng cách nhấp vào biểu tượng Path trong hộp công cụ, sau đó nhấp vào hai điểm trên khung vẽ (canvas).

Một đường chuẩn sẽ được hình thành giữa chúng. Nhấp vào Tools, sau đó tùy chọn Arrow-set-size.

Nhấp vào Tools, sau đó tùy chọn Arrow-set-size
Nhấp vào Tools, sau đó tùy chọn Arrow-set-size

Rất nhiều lựa chọn sẽ xuất hiện. Bạn có thể điều chỉnh độ dài của cánh mũi tên và độ dày brush ở đây. “Use first path point as arrow head?” sẽ đặt phần đầu mũi tên tại nơi bạn nhấp đầu tiên. Nếu muốn mũi tên hướng về điểm thứ hai bạn nhấp, hãy bỏ chọn hộp này. Bạn thậm chí có thể tạo một mũi tên hai đầu ở đây nếu muốn! Sau khi hoàn tất, hãy nhấp OK.

Thay đổi các thông số cho mũi tên
Thay đổi các thông số cho mũi tên

Mũi tên sẽ được vẽ theo các thông số của bạn.

Sử dụng các brush mũi tên

Nếu không thích thay đổi đường chuẩn và cài đặt, bạn có thể sử dụng các brush thay thế. Những brush này sử dụng công cụ Paintbrush và được vẽ lên trên giống như ảnh tĩnh. Các brush mũi tên thường có một trong hai kiểu: Một đầu mũi tên có nhiều hướng hoặc nhiều mũi tên khác nhau, tất cả đều chỉ một hướng và cần phải được xoay theo cách thủ công.

Bạn có thể tìm thấy brush ở bất cứ đâu, nhưng GimpHelp.orgSoftpedia có một số lựa chọn khá tốt.

Trong thư mục GIMP, hãy đi tới Share > GIMP > {số phiên bản} > Brushes. Chọn thư mục đặt brush (hoặc tạo một cái mới nếu chưa có) và đặt nó cùng với các thư mục khác.

Trong GIMP, chọn công cụ Paintbrush. Ở bên phải trong bảng điều khiển Brushes, chọn mũi tên bạn muốn sử dụng.

Sử dụng các brush mũi tên
Sử dụng các brush mũi tên

Nhấp một lần vào canvas và mũi tên sẽ được vẽ lên đó. Bạn có thể điều chỉnh màu của mũi tên bằng cách thay đổi brush và nhấp vào canvas một lần nữa.

Tạo brush của riêng bạn

Nếu bạn đã vẽ ra một mũi tên hoàn hảo và không muốn phải vẽ lại mỗi khi cần sử dụng, tại sao không biến nó thành một brush nhỉ? Khi mũi tên được biến thành một brush, bạn có thể đặt nó ở bất cứ nơi nào bạn thích, bằng cách làm theo các hướng dẫn ở trên.

Đầu tiên, hãy bắt đầu bằng cách vẽ mũi tên hoàn hảo của bạn. Cắt hình ảnh sao cho càng sát mũi tên càng tốt. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách vẽ một vùng chọn xung quanh nó, sau đó nhấp vào Image > Crop to Selection. Sau khi cắt, nhấp vào File > Export As, sau đó xuất file dưới dạng file .gbr. Bạn có thể cần phải thêm thủ công .gbr nếu không thể tìm thấy tùy chọn trong hộp drop-down Export Images.

Tạo brush của riêng bạn
Tạo brush của riêng bạn

Sau khi xuất file .gbr của mình, bạn có thể cài đặt và sử dụng mũi tên mới giống như một brush thông thường như được trình bày ở trên.

Thứ Hai, 18/05/2020 14:33
51 👨 5.139
0 Bình luận
Sắp xếp theo