Hướng dẫn sao lưu và phục hồi dữ liệu trong Windows 7

Quản Trị Mạng - Sao lưu dữ liệu là một phần không thể thiếu đối với mỗi người sử dụng máy tính. Tuy nhiên, điều đáng buồn là hầu hết mọi người không biết cách sao lưu dữ liệu hoặc quên không làm việc này. Trong hệ điều hành Windows 7, tính năng này đã được tích hợp sẵn giúp bạn sao lưu dễ dàng hệ thống của mình.

Cách tạo một bản sao lưu trong Windows 7

1. Vào My Computer, phải chuột vào ổ chạy của bạn (mặc định là ổ C:) và chọn Properties.

2. Tại cửa sổ properties của ổ đĩa, kích vào thẻ Tools rồi chọn Backup now.

3. Tại cửa sổ sao lưu, kích Set up backup.

4. Bạn sẽ phải chờ một lúc để cửa sổ tiếp theo được hiển thị. Chọn nơi mà bạn muốn lưu bản sao lưu của mình. Tốt hơn hết là bạn nên sao lưu vào một ổ cứng cắm ngoài.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sao lưu hệ điều hành của mình trực tuyến. Nhờ sự ra đời của các dịch vụ sao lưu trực tuyến, giờ đây, bạn có thể lấy dữ liệu ở bất cứ nơi đâu có nối mạng mà không cần mang theo gì cả.

5. Tiếp đến, bạn sẽ phải chọn sao lưu các folder theo mặc định hoặc sao lưu các folder theo ý của mình.

6. Nếu bạn chọn sao lưu dữ liệu theo lựa chọn riêng, tích vào Include a system image of your drives: System Reserved, (C:)

7. Tiếp đến, bạn sẽ phải chờ cho quá trình sao lưu kết thúc. Bạn cũng có thể kích View Details nếu bạn muốn theo dõi quá trình này.

Sao lưu thành công!

Giờ đây, bạn đã có một file sao lưu và sẵn sàng mỗi khi bạn cần.

Như vậy, dữ liệu của bạn đã được sao lưu. Tuy nhiên, làm cách nào để có thể khôi phục lại dữ liệu mỗi khi bạn nhỡ tay xóa đi hoặc một số dữ liệu bị hỏng?


Cách khôi phục các file từ bản sao lưu

8. Quay trở lại với công cụ backup utility, kích Restore my files.

9. Bên phải cửa sổ Restore Files, bạn có thể chọn Files hoặc Folders mà bạn muốn khôi phục lại từ bản sao lưu.

10. Ở cửa sổ tiếp theo, dựa vào các file của bạn cũng như theo từng trường hợp, bạn sẽ phải chọn khôi phục các file ở nơi cũ (thay thế file hiện hành) hoặc lưu ở một nơi khác.

Thật đơn giản! Tuy nhiên, một vấn đề phát sinh là liệu file sao lưu này có chiếm nhiều dung lượng ổ đĩa? Câu trả lời là có. Sao lưu có thể chiếm một dung lượng khá tốn trong ổ đĩa của bạn. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn có thể khắc phục được.

Chỉnh sửa cài đặt kích cỡ file sao lưu

11. Quay trở lại màn hình backup utility, kích vào Manage Size ở dưới file sao lưu của bạn.

12. Tại đây, bạn có thể xóa file sao lưu cũ bằng cách kích vào View backups. Bạn cũng có thể kích vào Change settings nếu bạn muốn cài đặt chỉ lưu bản sao lưu mới nhất của mình.

Thành công!

Một trong những điều phiền toái nhất khi sử dụng máy tính chính là việc bảo trì. Liệu có nên cài lại hệ thống? Đơn giản, nhưng việc tuỳ biến sau đó chiếm rất nhiều thời gian, thứ mà bạn không có khi máy tính hỏng hóc trong khi đang làm việc. Với Windows 7, bạn có thể thực hiện sao lưu và khôi phục các dữ liệu của mình một cách dễ dàng và nhanh chóng. Chỉ với một vài thao tác đơn giản, bạn đã có một bản sao lưu các file, folder và an tâm sử dụng máy của mình. Mỗi khi có sự cố lien quan đến file hoặc folder xảy ra, chỉ cần khôi phục lại là bạn có thể tiếp tục sử dụng máy tính mà không phải cài lại.

Thứ Hai, 26/07/2010 11:02
52 👨 6.865
0 Bình luận
Sắp xếp theo