Hướng dẫn cài đặt và cấu hình Microsoft Security Essentials

Windows Defender đã được tích hợp vào Windows 8, 8.1 và 10 theo mặc định để bảo vệ máy tính chống lại phần mềm độc hại, tuy nhiên không có chương trình mặc định nào như vậy được cài đặt trong hệ điều hành Windows Server.

Để cung cấp mức bảo mật cơ bản trong môi trường server nhỏ, người dùng có thể cài đặt Microsoft Security Essentials với một số thay đổi đơn giản, nhưng có hầu hết các chức năng của Windows Defender.

Theo mặc định, nếu cố gắng cài đặt Microsoft Security Essentials trong Windows Server, sẽ có nhiều lỗi khác nhau có thể xảy ra. Nhưng đừng lo lắng vì bài viết sẽ đề cập cách khắc phục chúng!

Trên thực tế, không thể tải trực tiếp Windows Defender để cài đặt, thay vào đó, bạn đọc có thể sử dụng Microsoft Security Essentials, một phiên bản gọn nhẹ hơn so với “các thế hệ đàn anh”, để chống virus, phần mềm gián điệp và các phần mềm độc hại khác. Microsoft Security Essentials cung cấp hầu hết các phương thức bảo vệ mà Windows Defender thực hiện, ngoại trừ các biện pháp bảo vệ chống lại rootkit và bootkit.

Điều quan trọng cần lưu ý là Microsoft Security Essentials được thiết kế để cung cấp mức bảo vệ cơ bản và miễn phí cho các PC gia đình hoặc doanh nghiệp nhỏ, chứ không phải cơ sở hạ tầng máy chủ quan trọng. Chính vì vậy, người dùng với số lượng cài đặt máy chủ Windows dù là rất nhỏ cũng nên tìm cách cài đặt Windows Defender để có mức bảo mật cơ bản.

Mặc dù không được hỗ trợ chính thức, nhưng ít ra nó cũng cung cấp mức độ bảo mật cao hơn việc không sử dụng bất cứ biện pháp bảo vệ nào cả. Tuy nhiên, nên xem xét sử dụng một sản phẩm phù hợp với mục đích này, ví dụ như System Center Endpoint Protection (SCEP) của Microsoft, một giải pháp chống phần mềm độc hại dành cho doanh nghiệp. Cần phải trả tiền để sử dụng SCEP, còn Microsoft Security Essentials ít nhất có thể cung cấp một mức bảo vệ bảo mật cơ bản, miễn phí đối với một môi trường rất nhỏ.

Mặc dù cài đặt Microsoft Security Essentials trong hệ điều hành server không được hỗ trợ chính thức, nhưng nó hoạt động và phát hiện chính xác các mối đe dọa (sẽ được chứng minh bằng các ví dụ bên dưới).

Hướng dẫn cài đặt Microsoft Security Essentials cho Windows Server

Tải xuống và cài đặt

1. Trước tiên, hãy tải xuống Microsoft Security Essentials trên Windows Server. Chọn ngôn ngữ mong muốn và phiên bản 32-bit hoặc 64-bit (tùy thuộc vào cấu ​​trúc mà hệ điều hành server đang sử dụng).

Tải MSE

2. Lưu file mseinstall.exe cục bộ trên server. Sẽ không chỉ đơn giản là chạy file này vì theo mặc định, cài đặt sẽ không thành công với lỗi sau:

Microsoft Security Essentials cannot be installed on your operating system.
Your version of the Windows operating system is not supported by this program.
Error code:0x8004FF04

Lỗi 1

(Microsoft Security Essentials không thể được cài đặt trên hệ điều hành của bạn. Phiên bản hệ điều hành Windows không hỗ trợ chương trình này).

3. Để khắc phục thông báo lỗi này, nhấp chuột phải vào file mseinstall.exe và chọn Properties.

Properties

4. Từ cửa sổ Properties, chọn tab Compatibility. Trong tab Compatibility, hãy chọn Run this program in compatibility mode for: trong phần Compatibility Mode và chọn Windows 7 từ hộp drop-down như được hiển thị trong hình bên dưới.

Compatibility

Nhấn OK để tiếp tục.

5. Nếu chạy file mseinstall.exe tại thời điểm này, một lỗi khác sẽ xuất hiện như sau:

Microsoft Security Essentials cannot be installed on your operating system. 
Windows Program Compatibility mode is not supported by this program.
Error code:0x8004FF71

Lỗi 2

(Microsoft Security Essentials không thể được cài đặt trên hệ điều hành của bạn. Chế độ Windows Program Compatibility không hỗ trợ chương trình này).

Để giải quyết vấn đề này, hãy chạy Command prompt với quyền admin và nhập thư mục chứa file mseinstall.exe. Chạy file mseinstall.exe với flag /disableoslimit ở cuối như hình bên dưới.

Chạy với flag

6. Trình hướng dẫn cài đặt bây giờ sẽ mở, Microsoft Security Essentials có thể được cài đặt và không gặp phải các lỗi trước đó. Nhấp vào Next để tiếp tục và thực hiện theo yêu cầu của trình hướng dẫn cài đặt.

Trình cài đặt

7. Khi quá trình cài đặt hoàn tất, bạn có thể cập nhật và thực hiện quét tùy ý. Điều này được khuyến nghị vì cơ sở dữ liệu cần được cập nhật để tìm các mối đe dọa mới. Hãy đảm bảo kết nối Internet ổn định để tải xuống bất kỳ bản cập nhật thông tin về các mối đe dọa có sẵn nào thông qua ứng dụng. Tuy nhiên chúng cũng có thể được cập nhật từ các bản cập nhật Windows, vì vậy nếu có máy chủ WSUS, bạn cũng có thể cập nhật từ đây. Sau khi cập nhật, quá trình quét nhanh sẽ diễn ra.

Quét nhanh

Có thể chọn tab Settings để sửa đổi thời gian quá trình quét theo lịch tự động diễn ra hàng tuần. Theo mặc định, quá trình quét nhanh được thiết lập để chạy vào mỗi Chủ nhật, lúc 2 giờ sáng và sẽ không sử dụng hơn 50% tài nguyên CPU có sẵn.

Settings

Kiểm tra

8. Bây giờ Microsoft Security Essentials đã được cài đặt thành công. Hãy tiến hành kiểm tra chức năng thực tế của chương trình để đảm bảo rằng nó sẽ xác định chính xác mối đe dọa. Để thực hiện điều này, bài viết đã tạo một file EICAR thử nghiệm và xem liệu tính năng bảo vệ thời gian thực có tự động phát hiện và cách ly nó hay không.

Về cơ bản, tác giả sẽ mở Notepad và tạo file .txt chứa chuỗi kiểm tra được xác định và sau đó lưu nó vào desktop.

Tạo file .txt

9. Ngay sau khi lưu file, người dùng sẽ được cảnh báo trực quan rằng đã phát hiện phần mềm độc hại và Microsoft Security Client đang thực hiện hành động để dọn sạch phần mềm độc hại được phát hiện.

Phần mềm độc hại

10. Nếu kiểm tra tab History của Microsoft Security Essentials, ta có thể thấy file kiểm tra được liệt kê dưới dạng mục đã cách ly. Điều này xác nhận rằng Microsoft Security Essentials đã hoạt động chính xác như mong muốn trong Windows Server 2012 R2.

History

Mặc dù không được hỗ trợ chính thức, nhưng người dùng có thể cài đặt thành công Microsoft Security Essentials (phiên bản nhỏ gọn của Windows Defender) trong Windows Server 2012 R2, xác nhận rằng nó đang hoạt động tốt và có khả năng phát hiện các mối đe dọa bảo mật.

Điều này tốt hơn mức bảo mật bằng không theo mặc định (vì Windows Defender chỉ được tích hợp trong các hệ điều hành máy khách Windows 8, 8.1 và 10). Tuy nhiên, các hệ điều hành server nên sử dụng các giải pháp dành riêng cho doanh nghiệp như System Center Endpoint Protection (SCEP) hoặc một số tùy chọn khác có sẵn từ một số nhà cung cấp bảo mật.

Cập nhật

Khi Microsoft Security Essentials được cài đặt (hình 1), nó sẽ ngay lập tức tự nâng cấp để có được các khái niệm antivirus mới nhất (hình J). Đây là một bước rất quan trọng, vì nếu nếu không cập nhật được các khái niệm mới thì tác dụng bảo mật coi như không. Chính vì vậy dù bạn chọn phần mềm chống virus nào đi chăng nữa cho sử dụng thì biện pháp quan trọng nhất là cập nhật nó một cách kịp thời.

Hình I: Microsoft Security Essentials được cài đặt

Hình J: Cập nhật các khái niệm

Khi các nâng cấp được thực hiện, máy tính test của chúng tôi chuyển từ cảnh báo màu đỏ (màu chỉ thị rủi ro cao) sang màu xanh (màu được bảo vệ), xem thể hiện trong hình K.

Hình K: Máy tính được bảo vệ

Để tìm hiểu kỹ hơn, bạn có thể vào lại Security Action Center (hình L) và kiểm tra trạng thái của máy tính.

Hình L

Cấu hình

Từ trang chính của ứng dụng Microsoft Security Essentials máy khách (hình M), bạn có thể thấy trạng thái bảo mật antivirus của máy tính và thực hiện quá trình quét. Từ các tab khác trên màn hình, bạn có thể yêu cầu các nâng cấp về khái niệm virus, kiểm tra những hành động chống virus đã được thực hiện bởi ứng dụng.

Hình M: Cấu hình bảo mật antivirus của máy tính trên trang chính

Trong tab cuối cùng (hình N), bạn có thể thiết lập một thời gian biểu để thực hiện quá trình quét cho Microsoft Security Essentials. Mặc định sẽ là một tuần một lần, tuy nhiên bạn phải linh động thiết lập lịch trình phù hợp với nhu cầu của mình.

Hình N: Thiết lập lịch trình quét

Kết luận

Dù bạn là người dùng hoặc là quản lý toàn bộ phòng có các máy tính kết nối Internet, thì nhu cầu của các ứng dụng chống virus là rất cần thiết. Trong đó, Microsoft Security Essentials chính là một hành động bảo vệ cơ bản, nó là lá chắn đầu tiên trong sự phòng chống đối với bất cứ ai hoặc bất cứ tổ chức nào. Với những ưu điểm về cài đặt và tích hợp chặt chẽ với hệ điều hành Windows, đây là một thành phần đáng để bạn xem xét và sử dụng nhằm bảo vệ máy tính mình.

Thứ Sáu, 04/01/2019 08:48
3,73 👨 29.240
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản