Hướng dẫn cài đặt myBB Forum trên server

Quản Trị Mạng - MyBB là viết tắt của My Bulletin Board. Đây là một phần mềm tự do nguồn mở do MyBB Group phát triển sử dụng PHP và cơ sở dữ liệu MySQL. Với những ưu điểm: nhỏ gọn *; cài đặt, nâng cấp, sao lưu và chuyển đổi đơn giản *; dễ sử dụng *; hệ thống Plugin dễ sử dụng và phong phú *; hoàn toàn miễn phí *… Phần mềm này giúp người dùng tạo lập, quản lý và phát triển một diễn đàn riêng. Do đó, bài viết hôm nay dành riêng cho những hướng dẫn cài đặt MyBB để bạn có thể sử dụng nó.

Có nhiều hành động tiên quyết dẫn đến quá trình cài đặt thực tế, nhưng ở đây chúng tôi sẽ cố gắng đề cập đến những phần đơn giản nhất có thể. Bạn sẽ cần những điều sau đây trước khi bắt đầu.

  • Một máy chủ có thể truy cập, được cài đặt sẵn Apache, PHP, và MySQL.
  • Một Client có thể truy cập máy chủ thông qua cả trình duyệt web và một FTP client như FileZilla.

Tham khảo bài viết: XAMPP: Cách dễ dàng để cài đặt webserver trong Windows

Thiết lập bộ cài đặt

Để bắt đầu, bạn cần tạo một cơ sở dữ liệu mới (hoặc bảng) trong phần MySQL của máy chủ. Giả định rằng bạn đã biết cách làm điều này, hoặc có các công cụ trợ giúp. Nếu không cũng có thể dễ dàng tìm kiếm cách thực hiện trên công cụ tìm kiếm. Trên máy chủ của chúng tôi đã được cài đặt phpMyAdmin, vì vậy có thể tạo một cơ sở dữ liệu khá đơn giản:

Hướng dẫn cài đặt myBB Forum trên server

Tiếp theo bạn cần vào trang chủ của myBB để tải về phần mềm. Sau đó giải nén thư mục Upload từ các tập tin .zip và đặt tại bất cứ nơi nào bạn muốn để dễ dàng tìm thấy. Đây là những tập tin tạo nên diễn đàn thực sự, đó là lý do tại sao chúng ta upload chúng.

Khởi động FTP client của bạn và kết nối tới server. Tạo một thư mục mới trong thư mục root hiện tại của website, đặt bất cứ tên nào bạn muốn và sau đó là tải lên toàn bộ nội dung trong thư mục Upload vào folder mới, không phải folder Upload. Chờ cho đến khi quá trình này hoàn thành.

Cấu hình

Về mặt kỹ thuật, MyBB đã được cài đặt như các tập tin của nó trên máy chủ. Tuy nhiên, nó đòi hỏi rất nhiều cấu hình trước khi thực sự trở thành một hệ thống hoạt động. Việc cấu hình này được thực hiện cực kỳ dễ dàng thông qua các kịch bản cài đặt đi kèm với các tập tin mà bạn đã tải lên. Vì vậy, bước tiếp theo là mở trình duyệt của mình lên, nhập chính xác địa chỉ với “/install” ở cuối (chẳng hạn trang web của bạn là http://www.quantrimang.com.vn, địa chỉ nhập vào sẽ là https://quantrimang.com/mybb/install nếu chọn mybb làm tên cho thư mục mới được tạo ra). Điều này sẽ chạy các script, hướng dẫn bạn thông qua quá trình cấu hình myBB.

Hướng dẫn cài đặt myBB Forum trên server

Trong lúc cài đặt, đầu tiên bạn sẽ nhìn thấy trang Welcome, ở đây chúng ta có thể chọn để gửi số liệu thống kê về cài đặt của mình cho đội ngũ phát triển myBB. Bạn có thể chọn “Send anonymous statistics about your installation to the myBB Group” để trợ giúp họ hoặc là không, sau đó nhấn Next để tiếp tục và chấp nhận các giấy phép sử dụng:

Hướng dẫn cài đặt myBB Forum trên server

Sau đó myBB sẽ tiến hành kiểm tra xem liệu toàn bộ yêu cầu có được đáp ứng. Nhiều khả năng là bạn sẽ được cảnh báo về một số tập tin và thư mục không được ghi vào. Với FTP client, bạn có thể thay đổi quyền truy cập của mỗi tập tin/thư mục mà nó yêu cầu, bằng cách kích chuột phải vào từng cái một và tạo các quyền cần thiết.

Để đơn giản (mặc dù điều này là mối đe dọa an ninh về sau), chúng ta có thể cho phép thư mục mybb đầy đủ quyền nếu cho rằng nó là an toàn. Một khi đã làm điều đó, kích Recheck và mọi thứ sẽ là A-OK nếu được thực hiện chính xác.

Hướng dẫn cài đặt myBB Forum trên server

Trang tiếp theo yêu cầu thông tin về cơ sở dữ liệu cho MySQL database mà bạn đã tạo, do đó, nhập vào các thông tin và tiếp tục.

Hướng dẫn cài đặt myBB Forum trên server

Hai trang tiếp theo sẽ tạo các bảng cần thiết, nhập vào dữ liệu mặc định và càu đặt các chủ đề mặc định cho bạn. Chúng ta không cần phải đặt bất kỳ thông tin nào trong mục này. Sau đó bạn có thể thay đổi tên và các thông tin khác về forum của mình.

Hướng dẫn cài đặt myBB Forum trên server

Đến bước cuối cùng, bạn cần tạo một user administrative để quản trị forum.

Hướng dẫn cài đặt myBB Forum trên server

Vậy là xong! Bây giờ chúng ta có thể vào forum của mình hoặc bảng điều khiển quản trị để bắt đầu công việc.

Kết luận

myBB là phần mềm tương đối dễ dàng để cài đặt. Ngay lập tức bạn có thể bắt đầu công việc xây dựng diễn đàn cho mình để tạo ra một ngôi nhà chung cho cộng đồng. Với các plugin và nhiều tính năng khác, mọi người đều có thể làm cho forum đơn thuần trở thành nơi giao tiếp thực sự.

Vậy còn bạn? phần mềm tạo forum yêu thích của bạn là gì? Xin vui lòng chia sẻ với cộng đồng bạn đọc trên QuanTriMang qua phần comment dưới đây!

Thứ Ba, 06/12/2011 07:34
41 👨 3.772
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản