HP tiếp tục là hãng máy tính số một thế giới

Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Gartner, trong quý III vừa qua, tuy bị hãng máy tính Đài Loan Acer vượt mặt về doanh số trên thị trường châu Âu, nhưng xét trên bình diện thế giới, HP vẫn là nhà sản xuất chiếm thị phần cao nhất.

Theo Gartner, tổng số máy tính bán ra trên toàn cầu trong quý III vừa qua tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, chiếm thị phần cao nhất vẫn là HP, kế đến là Dell. Điểm nhấn đáng chú ý trên thị trường thiết bị điện toán cá nhân trong vòng 3 tháng qua chính là sức tăng trưởng mạnh mẽ của phân khúc dành cho các sản phẩm mini giá rẻ.

HP vẫn là hãng máy tính lớn nhất thế giới, dẫu thị phần không tăng lên là bao so với một năm trước đây. Ảnh: Zdnet.

Acer chính là hãng đặt trọng tâm kinh doanh vào loại sản phẩm này, nên đã giành được thành công lớn về mặt doanh số trong quý vừa qua. Theo Gartner, thị phần mà Acer giành được trong quý III/2008 có đóng góp không nhỏ từ phân khúc laptop mini, nơi mà HP và Dell chưa cho thấy sự hiện diện mạnh mẽ.

Laptop mini, hay netbook, là danh từ chung chỉ những chiếc máy tính xách tay có màn hình từ 5 đến 10 inch, giá bán dao động quanh mức 500 USD, trong khi những mẫu laptop thông thường có thể đắt gấp đôi, thậm chí gấp bốn, năm lần mức đó. Gartner ước tính, doanh số laptop mini trong quý III vừa qua chiếm gần 5% tổng số máy tính bán ra trên toàn cầu, đồng thời dự đoán phân khúc thị trường này vẫn còn tiềm năng phát triển rất lớn.

Tính tổng cộng, đã có 80,6 triệu chiếc máy tính các loại được bán ra trên toàn thế giới trong quý III vừa qua, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Riêng thị trường Mỹ tiêu thụ 17,4 triệu chiếc, đạt mức tăng trưởng 4,6%.

Với 14,8 triệu sản phẩm xuất xưởng trong 3 tháng (từ tháng 7 đến tháng 9), HP đang là hãng nắm giữ thị phần cao nhất, với 18,4%, không thay đổi mấy so với một năm về trước. Dell đứng thứ hai với 13,6% thị phần, giảm 0,5%, trong khi thị phần của Acer tăng từ 9,7% lên 12,5%, đe dọa mạnh vị trí của Dell. Riêng tại thị trường Mỹ, quê hương của cả Dell và HP, doanh số bán ra của Acer trong quý III vừa qua tăng tới 16% so với quý II, trong khi hai hãng kia phải vật lộn khá vất vả.

Thứ Bảy, 18/10/2008 10:34
31 👨 244
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp