HP đàm phán mua lại EDS với giá 13 tỉ USD

Hewlett-Packard (HP) chính thức xác nhận thông tin hãng này đang đàm phán để mua lại hãng cung cấp dịch vụ CNTT Electronic Data Systems với giá dự kiến lên tới 13 tỉ USD. Đại diện của EDS từ chối bình luận về thông tin nói trên.

Giới phân tích nhận định động thái nói trên nằm trong chiến lược củng cố sức mạnh để cạnh tranh với Bộ phận cung cấp dịch vụ Global Technology Services của IBM – một trong những “con gà đẻ trứng vàng” của hãng này.

Dana Stiffler – Giám đốc phụ trách nghiên cứu của AMR Research – cho biết mặc dù HP và EDS có hợp nhất thì tổng doanh thu ngành dịch vụ CNTT – tính theo con số của năm 2007 – vẫn thấp hơn của IBM đến 10 tỉ USD. “Nhưng đây vẫn là một cách hợp lý để HP có thể cạnh tranh với IBM”.

Tổng giá trị thị trường dịch vụ CNTT toàn cầu năm 2007 đạt 748 tỉ USD. Trong đó, IBM đóng góp 54 tỉ USD. EDS đứng thứ hai với 22 tỉ USD và HP có 17 tỉ USD đứng ở vị trí thứ 5.

Bản hợp đồng sẽ giúp tăng cường năng lực ngành dịch vụ CNTT của HP, đặc biệt là trong dịch vụ ứng dụng khách hàng và dịch vụ quản lý cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, về mặt quản lý ứng dụng đóng gói HP sẽ vẫn còn kém xa các đối thủ như Oracle hay SAP.

Tuy nhiên, HP và EDS cũng sẽ phải đối mặt với một số thách thức khi hợp nhất. “HP và EDS đều phát triển theo chiều hướng truyền thống. Đó là chiều hướng lấy Ấn Độ làm trung tâm cung cấp dịch vụ ra toàn cầu. Trong khi đó, hiện ở Ấn Độ đã bắt đầu nổi lên một số hãng hướng tới cung cấp dịch vụ phát triển quản lý ứng dụng giá rẻ,” ông Stiffer nhận định.

Hiện các hãng vẫn chưa tiết lộ chi tiết điều khoản tài chính của bản hợp đồng.

Thứ Ba, 13/05/2008 13:46
31 👨 59
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp