'Hãy suy nghĩ khác biệt vì đó chính là sự sáng tạo'

Trong buổi nói chuyện mới đây với các sinh viên Đại học FPT tại Xuân Hòa (Vĩnh Phúc), Phó chủ tịch tập đoàn IBM Nick Donofrio khẳng định sự sáng tạo không có giới hạn và ai cũng làm được điều đó. Ông hứa hẹn cơ hội phát triển cho thanh niên VN với các chương trình hợp tác đào tạo của hai bên.

Làm quen với các sinh viên Đại học FPT bằng câu chuyện về sự sáng tạo trong kỷ nguyên công nghệ mới, ông Nick Donofrio cho rằng điều làm nên giá trị của mỗi người là sự độc đáo trong cách suy nghĩ. Cách tốt nhất là phát triển trí tuệ của mỗi người bằng tư duy khác biệt mà không cần phải hiểu rõ mọi thứ. Khi tìm kiếm cơ hội, không tiếp cận nó giống như cách của người khác mà phải tạo ra thách thức cho bản thân, luôn luôn tìm kiếm và nhìn nhận, xoay chuyển vấn đề theo nhiều góc độ khác nhau.

Phó chủ tịch IBM Nick Donofrio tại buổi nói chuyện với các sinh viên Đại học FPT. Ảnh: V.T.

"Đừng quên rằng các bạn đang sống trong nền kinh tế toàn cầu tích hợp và để cạnh tranh, mỗi người phải là con người của toàn cầu, có khả năng cộng tác cũng như hiểu biết chuyên sâu. Các bạn là người VN nhưng rất có thể thành công của các bạn sẽ ở đâu đó trên thế giới
".

Chia sẻ với các sinh viên công nghệ về kinh nghiệm đánh giá, chọn lựa và thúc đẩy sự sáng tạo, Phó chủ tịch IBM cho rằng cần phải tạo cho người có ý tưởng cơ hội, thời gian cũng như tài nguyên để họ chứng minh những sáng tạo thực sự là gì. Tuy nhiên, nếu được nhận quá nhiều ưu đãi về tiền bạc và thời gian thì bản thân mỗi người lại quên mất là họ cần phải làm gì và chuyển hướng sang việc khác thay vì sáng tạo.

"Không được đầu tư đúng đắn là một điều tệ hại. Nhưng đầu tư quá nhiều còn tệ hại hơn. Vấn đề ở đây là cần có sự cân bằng vừa phải. Mà để có được điều đó tôi chỉ có thể nói rằng người ta dựa vào kinh nghiệm và bản năng đánh giá rủi ro. Không có công thức thần kỳ nào cho vấn đề này. Mọi công ty đều vất vả để có thể nhìn nhận thế nào gọi là đủ, thế nào là quá ít", ông Nick Donofrio phân tích.

Nick Donofrio là lãnh đạo chiến lược công nghệ toàn cầu IBM đồng thời là Phó chủ tịch, Phó giám đốc điều hành của tập đoàn này. Công việc chính của ông gồm: nghiên cứu IBM, các chương trình chính phủ, quản lý chất lượng và quan hệ cộng đồng của tập đoàn cũng như các chương trình sức khỏe, môi trường và an toàn sản xuất. Ngoài việc điều hành công việc kinh doanh, Donofrio còn góp phần dẫn dắt và duy trì số lượng các chuyên gia kỹ thuật của IBM.

"Hằng năm IBM dành một khoản quỹ cho việc nghiên cứu. Và chúng tôi không nghĩ rằng việc đầu tư đó sẽ được hoàn vốn ngay lập tức. Nó có thể trở lại trong 10 năm, 20 năm hoặc không bao giờ có kết quả. Chúng tôi lường trước tất cả nhưng việc đầu tư thì vẫn phải tiếp tục".

IBM hiện có 365.000 chuyên gia thì 3.000 người trong số đó chỉ tập trung vào nghiên cứu. Số còn lại là phát triển và tạo ra sự khác biệt trong kinh doanh của tập đoàn. Ông Nick Donofrio hứa hẹn cơ hội tác nghiệp tại IBM đối với những người thông minh và có kỹ năng độc đáo, sẵn sàng đối mặt với các thách thức của thế kỷ 21. Các chương trình nghiên cứu về sự phát triển công nghệ trong tương lai cũng sẽ được chuyển giao cho Đại học FPT để giúp nhà trường định hướng, phát triển đào tạo. "IBM có nhiệm vụ giúp đối tác của mình đưa ra những sáng kiến giáo dục ở tầm vĩ mô và đầu tư hỗ trợ cho điều đó. Việc FPT cần làm là đưa ra sáng kiến và chúng tôi giúp họ biến các sáng kiến này thành hiện thực. Chúng tôi đầu tư vào kỹ năng của con người
", ông Donofrio nói.

Mới đây, nhân dịp khai trương Đại học FPT, IBM đã ký kết hợp tác đào tạo với trường. Theo đó, IBM hỗ trợ huấn luyện giảng viên và một phần lệ phí cho sinh viên thi chứng chỉ của tập đoàn và Đại học FPT sử dụng công nghệ, chương trình đào tạo và giáo trình của hãng công nghệ Mỹ.

Thứ Sáu, 09/02/2007 08:58
31 👨 491
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp