Hậu YouTube: Những website sẽ làm nên chuyện (Kỳ 2)

Bạn cho rằng những website như YouTube, MySpace, Flickr... là không thể tuyệt hơn được nữa? Hãy nghĩ lại.

Mạng Internet chưa bao giờ là một cỗ máy chết khô, trái lại, nó tiến hóa và sáng tạo không ngừng. Dưới đây là danh sách 20 Website đáng để bạn "để mắt" đến, và được dự đoán sẽ làm nên chuyện trong thời gian tới.

Hậu YouTube: Những Website sẽ "làm nên chuyện" (kỳ 1)

Về mặt công nghệ, chúng đã hội tụ rất nhiều yếu tố thú vị và hấp dẫn. Thứ duy nhất chúng cần lúc này chỉ là một chút may mắn mà thôi.

11. BlogBackupOnline

Nguồn: Infotech

Bạn có blog riêng? Nhưng lại không dám chắc dịch vụ blog mà mình đăng ký có cung cấp tính năng backup (dự phòng)? Đó là lúc bạn nên gõ cửa BlogBackupOnline.

Cấu trúc của website này cực kỳ đơn giản và trực quan: đăng nhập, kê khai thông tin về blog của bạn, và thế là BlogBackupOnline sẽ cần mẫn lưu trữ, cập nhật blog cho bạn mỗi ngày.

Hiện tại, BlogBackupOnline mới chỉ tương thích với 11 dịch vụ blog thông dụng nhất là Blogger, Friendster, LiveJournal, Movable Type, Multiply, Serendipity, Terapad, Typepad, Vox, Windows Live Space và WordPress mà thôi.

Ngoài ra, website này cũng là một công cụ tuyệt vời nếu bạn muốn "di chuyển" blog của mình từ nền tảng dịch vụ này sang nền tảng dịch vụ khác.

12. Yodio

Với Yodio, bạn sẽ có thể tự tạo một tấm thiệp "bằng lời", khiến cho hình ảnh trở nên giá trị gấp ngàn lần.

Dĩ nhiên, mọi người đều thích thú khi được chiêm ngưỡng tấm ảnh ghi lại tuần trăng mật ở bãi biển Hawaii của bạn, nhưng có tuyệt hơn không, nếu như họ còn nghe thấy được giọng nói của bạn nữa, mô tả về những chi tiết thú vị, hấp dẫn không có bên trong bức hình?

Nói tóm lại, Yodio cho phép bạn kết hợp ảnh chụp với file âm thanh để tạo ra một tấm "bưu thiếp bằng lời". Bạn thu âm lời nói của mình rồi upload lên tổng đài của Yodio.

13. Meebo

Nguồn: Meebo

Một dịch vụ đã trở nên quen thuộc với rất nhiều tín đồ nghiện chat tại Việt Nam, nhất là trong giai đoạn đường Internet quốc tế của Việt Nam bị "tê liệt" hồi cuối tháng 12 vừa qua.

Đây là một ứng dụng chat IM trên nền Web, cho phép bạn giao tiếp, "tám chuyện" với người khác thoải mái, cho dù là họ đăng ký dịch vụ IM với AOL, Yahoo Messenger, MSN Messenger hay là Google Talk.

Một tính năng rất mới của Meebo là Meebo Rooms, sẽ cho phép bạn tham gia vào các cuộc chat multimedia sống động và hấp dẫn.

Bạn sẽ tìm thấy các phòng chat về mọi chủ đề, từ thể thao cho đến loạt phim hoạt hình Tom & Jerry. Không những vậy, Meebo Rooms còn hỗ trợ video và ảnh chụp do bạn post lên để chia sẻ và thảo luận với những người khác.

Nếu không tìm thấy chủ đề mà mình quan tâm, bạn chỉ việc mở ra một phòng chat mới và mời mọi người vào thảo luận. Bạn thậm chí còn có thể nhúng phòng chat này vào trong blog hoặc website riêng của mình nữa.

14. SplashCast

Với SplashCast, tự mở một kênh truyền thông riêng chưa bao giờ lại dễ dàng đến như vậy. Kênh truyền thông của bạn có thể kết hợp video, nhạc số, ảnh số, văn bản và cả RSS nữa.

Bắt đầu từ việc upload các file media có trong ổ cứng lên máy chủ của SplashCast (hoặc cung cấp đường link dẫn tới các file đó, nếu như chúng xuất hiện trên một website khác), sau đó chèn thêm bình luận, RSS hoặc bất cứ thứ gì mà bạn có thể nghĩ ra... vậy là kênh riêng của bạn đã sẵn sàng để phát sóng rồi đấy.

Bạn có thể gửi kênh này tới cho bạn bè, người thân của mình, hoặc đồng bộ hóa nó với blog và các diễn đàn ảo như MySpace.

15. Eyespot

Với Eyespot, việc dựng băng camera và chia sẻ nó với bạn bè chưa bao giờ lại thú vị, đơn giản và nhanh chóng đến vậy.

Trên thực tế, để tạo ra một đoạn băng video không phải là chuyện khó. Bạn chỉ việc chĩa điện thoại di động, máy ảnh số hoặc camcorder vào một mục tiêu nào đó, rồi nhấn nút, giữ im máy... thế là xong.

Cái khó chính là lúc sắp xếp, biên tập và ráp nối các clip này như thế nào để tạo thành một bộ phim liền mạch, logic và hấp dẫn. Đây chính là "khâu" mà bạn cần đến Eyespot.

Chỉ việc upload file video lên website, sau đó sử dụng các công cụ có sẵn để cắt băng, dựng băng, ráp nối với các clip khác... Bạn thậm chí còn có thể chèn thêm kỹ xảo, hiệu ứng âm thanh và phụ đề trước khi chính thức "công bố tác phẩm" của mình ra thế giới nữa.

16. Pbwiki

Mặc dù chẳng ai còn xa lạ gì với Từ điển bách khoa trực tuyến Wikipedia nữa, nhưng nhiều người và cả các tổ chức nữa, vẫn chưa nhận ra tầm quan trọng và hữu ích của việc có một trang wiki riêng. Trong môi trường doanh nghiệp, wiki là cách lý tưởng để chia sẻ thông tin giữa một nhóm cộng sự.

Còn với cá nhân, wiki là giải pháp hoàn hảo để tổ chức một fan-club, bàn bạc kế hoạch đi chơi hoặc đơn giản là chia sẻ kỷ niệm với các thành viên trong gia đình.

Bất cứ ai cũng có thể vào chia sẻ, đóng góp ý kiến, chỉnh sửa - y hệt như phiên bản thu nhỏ của Wikipedia vậy. Quan trọng nhất, bạn đâu cần phải là dân sành sỏi về công nghệ mới làm được việc này.

17. Picnik

Từ làm nhòa cho đến tăng sáng, bộ công cụ chỉnh sửa ảnh trực tuyến của Picnik sẽ giúp bạn quên hẳn Photoshop. Không còn cảnh hì hục tải về máy và cài đặt phần mềm biên tập ảnh nữa, tất cả những gì bạn cần làm là up ảnh lên Picnik, hoặc là cung cấp đường link URL của bức ảnh đó cho Picnik (nếu như bức ảnh đó đang xuất hiện trên một site như Flickr).

Up ảnh xong xuôi, bạn đã có thể tự do, thoải mái sử dụng các công cụ chỉnh sửa ảnh đơn giản của Picnik để trau chuốt cho bức ảnh của mình, từ xóa mắt đỏ cho đến resize ảnh, thay đổi độ sáng, chọn tương phản màu và thậm chí là thêm vào một số kỹ xảo đặc biệt nữa.

18. Approver.com

Một công cụ tuyệt vời cho tất cả những "con người công sở". Upload lên mạng một tài liệu quan trọng, kèm theo danh sách những người cần xem, Approver sẽ chịu trách nhiệm gửi nó đến cho tất cả mục tiêu. Nó cũng giúp bạn đặt ra hạn chót để xem và góp ý cho tài liệu nói trên, đồng thời theo dõi sít sao những phản hồi, ý kiến bình phẩm của từng người để forward lại cho bạn. Trang web này tương thích với khá nhiều ứng dụng văn phòng, bao gồm Microsoft Office, Adobe PDF và Open Office.

19. Squidoo

Bạn đã bao giờ nghe đến thuật ngữ "Ống kính Web" (Lens) hay chưa? Giờ thì với Squidoo, bạn sẽ thấy thật tiếc vì đã không biết đến nó sớm hơn.

Sử dụng các công cụ có sẵn, giản đơn của Squidoo, bạn sẽ có thể tự lập một "lens" của riêng mình. Trên thực tế, "lens" gần giống như một trang Web riêng, nhưng nó mang màu sắc sở thích cá nhân rất rõ. Với Lens, bạn có thể chia sẻ đường link về tài liệu tham khảo, giới thiệu sách hay, video YouTube, ảnh số trên Flickr, những món đồ đang được đấu giá trên eBay mà cá nhân bạn cho là thú vị.

Kể cả khi không tự tạo lens riêng, vào thăm thú, nghiêng ngó xem người khác làm lens thế nào cũng là công việc rất thú vị.

20. MyPunchbowl

Một website tuyệt vời cho những tín đồ tiệc tùng, thậm chí cả những cô dâu chú rể sắp cưới nữa. Bạn dự định mở tiệc, nhưng lại không dám chắc ngày nào là thích hợp nhất, ngày nào thì bạn bè đến được đông đủ nhất?

MyPunchbowl sẽ giúp bạn soạn một thư mời dự tiệc, gửi nó cho tất cả những cái tên có trong danh sách contact, sau đó giúp bạn theo dõi ai có thể đến, ai sẽ vắng mặt và cả những ai chưa hồi đáp nữa.

Nó cũng cho phép bạn gửi một email "chọn ngày" đến cho mọi người. Người nhận sẽ tick vào trong lịch ngày mà họ rảnh rỗi, sau đó MyPunchbowl sẽ tổng hợp lại và đưa ra ngày lý tưởng nhất.

Dựa trên Google Maps, MyLunchbowl cũng sẽ giúp bạn chỉ đường đến địa điểm tổ chức bữa tiệc cho tất cả mọi người một cách chi tiết.

Ngoài ra, vẫn còn một ứng cử viên nặng ký cho danh sách nói trên:

21. Goowy

Một trang web cho phép bạn chạy cùng lúc nhiều tứng dụng và widget (chương trình tiện ích mini) khác nhau, từ bất cứ địa chỉ nào trên mạng Internet.

Từ nhiều năm nay, giới phân tích đã tưởng tượng về một viễn cảnh nơi Internet biến thành một hệ điều hành khổng lồ, và các ứng dụng "đi lại như con thoi" trên đó.

Ý tưởng ẩn sau Goowy cũng không khác vậy là bao. Tạo một tài khoản mới, và thế là bạn đã có thể "xây dựng" màn hình desktop của riêng mình, với những ứng dụng như email, contact, chat IM, quản lý file và hơn thế nữa. Bạn cũng có thể chèn thêm những chương trình mini, cung cấp bản tin thời tiết, biểu giá chứng khoán và đầu tin mới nhất lên góc phải màn hình nữa, nếu muốn.

Tuy vậy, đừng mong rằng Goowy có thể thay thế được hoàn toàn desktop tại thời điểm này. Nó vẫn thiếu những ứng dụng hoàn chỉnh, đủ lông đủ cánh và chưa truy cập được vào ổ cứng. Nhưng dù sao, nhiều người vẫn dự đoán đây là tương lai của mạng Internet.

Trọng Cầm

Thứ Tư, 27/06/2007 08:15
31 👨 174
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản