Hầu hết các trình diệt virus đều “tầm thường”

Chỉ có 3 trong số 16 chương trình diệt virus được AV-Comparatives đánh giá ở mức “tốt”, các chương trình còn lại đều thuộc hàng trung bình hoặc yếu.

Tổ chức độc lập chuyên đánh giá các chương trình diệt virus AV-Comparatives (Áo) vừa công bố báo cáo kết quả đánh giá, thử nghiệm 16 phần mềm diệt virus phổ biến nhất thế giới như Avast Professional Edition 4.8, AVG Anti-Virus 8.5, AVIRA AntiVir Premium 9.0, Defender Anti-Virus 2010, Kaspersky Anti-Virus 2010, Kingsoft AntiVirus 9, McAfee VirusScan Plus 2009, Microsoft Security Essentials 1.0, Symantec Norton Anti-Virus 2010…

Các cuộc thử nghiệm và đánh giá tập trung vào khả năng phát hiện, tiêu diệt mã độc bị đã lây nhiễm và làm sạch hệ thống máy tính sau khi nhiễm tuy nhiên mục tiêu chính vẫn là khả năng tiêu diệt mã độc, virus của các chương trình này.

Dựa trên bảng điểm và kết quả kiểm tra của các chuyên gia, kết luận đầu tiên mà AV-Comparatives đưa ra là không có chương trình diệt virus nào được đánh giá là “rất tốt” trên 2 tiêu chí chính yếu nhất là tiêu diệt virus và sau đó là làm sạch những tàn tích mà nó để lại.

Đáng buồn hơn nữa, chỉ có 3 chương trình của các hãng eScan, Symantec và Microsoft được đánh giá là “tốt” trên cả 2 tiêu chí trên. "Một số chương trình còn không “làm sạch” được những di chứng mà virus để lại trong hệ thống registry của Windows. Với người dùng cuối, điều này không quan trọng lắm và có thể không ảnh hưởng trực tiếp đến họ nhưng với các chuyên gia bảo mật, đó là một điều rất quan trọng bởi việc làm sạch các dấu tích của virus để lại trong registry sẽ giúp ngăn chặn phần nào sự lây nhiễm trở lại của các chủng virus đó”, báo cáo của AV-Comparatives viết.

Chưa hết, một số phần mềm còn không thể phát hiện được các thông số trong registry đã bị thay đổi hay chưa và sự thay đổi đó là do virus hay do người dùng hoặc phần mềm của bên thứ 3 tác động.

Dưới đây là bảng đánh giá tổng thể 16 phần mềm dựa trên 2 chỉ tiêu: gỡ bỏ mã độc và làm sạch hệ thống (good: Tốt; average: Trung bình; poor: yếu)

Xem toàn bộ báo cáo của AV-Comparatives tại đây. (PDF)

Thứ Hai, 09/11/2009 14:12
3,73 👨 2.025
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp