Hãng CNTT lo ngại vụ phá sản ngân hàng Mỹ

Các hãng công nghệ từ công ty chip Advanced Micro Devices đến hãng máy chủ Sun Microsystems đang lo lắng vì những chấn động trong ngành tài chính Mỹ vừa qua.

Sự kiện ngân hàng Mỹ Lehman Brothers phá sản và ngân hàng Merrill Lynch bị Bank of America thâu tóm đang gây xôn xao trong giới CNTT. Các công ty dịch vụ tài chính là nguồn doanh thu lớn nhất của ngành CNTT, theo hãng nghiên cứu thị trường Forrester Research. Chẳng hạn như, mảng dịch vụ tài chính mang lại khoảng 10-30% doanh thu cho các công ty phần mềm, theo nhà phân tích Brent Thill của Citigroup.

Trang điện tử của tạp chí Forbes cho biết các đại gia công nghệ như IBM, Hewlett-Packard, Sun và Cisco cũng đã bắt đầu phải chia sẻ một số chấn động của ngành ngân hàng Mỹ trong năm nay.

Một khảo sát của Forrester về các nhà quản lý CNTT cấp cao tuần trước cho thấy 43% các công ty đều dự định cắt giảm chi tiêu công nghệ trong năm nay. CNTT trong ngành tài chính giảm mạnh nhất, với 49% nói sẽ giảm ngân sách.

Những công ty bị ảnh hưởng nhiều nhất có thể là những hãng kinh doanh chú trọng vào phần mềm hoặc phần cứng, còn những hãng kinh doanh kiểu trung tâm dữ liệu hay bảo mật có thể chịu ít tác động hơn.

Các công ty công nghệ có bảng cân đối tài chính tốt, ít nợ nần có thể sẽ sớm bắt đầu các hoạt động thâu tóm những công ty nhỏ hơn. Xu hướng này đã xảy ra sau các biến động trước đây. Sau vụ 11/9, Cisco nhanh chóng mua lại một loạt các công ty nhỏ hơn, thâu tóm 5 công ty trong năm 2002 và 4 công ty nữa trong năm 2003. CEO John Chambers của Cisco nói hồi đầu mùa hè rằng với 24 tỷ USD tiền mặt của công ty, ông sẽ có những vụ mua bán tốt.

IBM có thể ít bị tổn thương vì những biến động trong ngành ngân hàng Mỹ vừa qua. Hãng vừa có kết quả kinh doanh một số quý khá tốt. IBM cũng tập trung tăng cường kinh doanh quốc tế. Khoảng 75% khách hàng của công ty không đến từ Mỹ. Hãng cũng chú trọng các thị trường đang nổi.

Ngược lại, Sun Microsystems với truyền thống máy chủ cao cấp và các khách hàng tài chính, sẽ bị tác động mạnh. “Sun sẽ bị tổn thương hơn ai hết”, Crawford Del Prete, một nhà phân tích của IDC, nói.

Các nhà phân tích cho rằng những biến động trong ngành tài chính vừa qua sẽ tác động xấu đến tương lai của hãng phần mềm Oracle. Thill ước tính khoảng 15-20% doanh thu của Oracle đến từ các công ty dịch vụ tài chính. “Quảng cáo của họ nói họ có mặt trong 20 ngân hàng hàng đầu. Vì thế họ không thể nói họ không bị ảnh hưởng” vì ngành tài chính, ông nói.

Thứ Tư, 17/09/2008 16:04
31 👨 209
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp