Google vẫn lãi lớn ở thị trường Trung Quốc

Bất chấp cuộc đối đầu với chính phủ Trung Quốc quanh vấn đề kết quả tìm kiếm vẫn chưa kết thúc, Google lại đang rất tích cực tìm kiếm những cơ hội kinh doanh mới tại thị trường này.

Trong một bài phát biểu trước giới truyền thông hồi đầu tháng này, Elliott Ng, Giám đốc mới của Google Trung Quốc cho biết, công ty của họ không chỉ vẫn có doanh thu mà thậm chí còn đạt được mức lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay tại thị trường đông dân nhất thế giới này. Cũng theo lý giải của ông Elliott Ng, Google đang đẩy mạnh các hoạt động mua bán và sáp nhập để bổ trợ cho chiến lược tấn công vào lĩnh vực di động và ứng dụng thương mại điện tử của mình.


Văn phòng Google tại Bắc Kinh vẫn hoạt động bình thường dù mảng
tìm kiếm đã bị "sơ tán" sang Hong Kong.

Google vẫn là một 'tay chơi nhỏ' trong những lĩnh vực này tại Trung Quốc nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục phát triển công việc kinh doanh của mình”, ông Ng nói.

Vị tân giám đốc của Google Trung Quốc cũng khẳng định hãng này sẽ không thay đổi phương thức tiếp cận đối với Trung Quốc trong mảng tìm kiếm trên Internet.

Hồi đầu năm ngoái, sau khi vụ “lình xình” đối với chính phủ Trung Quốc nổ ra, Google đã quyết định di chuyển dịch vụ tìm kiếm trực tuyến của mình từ trang Google.cn sang một hệ thống của họ đặt tại Hong Kong với lý do rằng tại đó Google sẽ không phải lọc các kết quả tìm kiếm theo yêu cầu của Trung Quốc.

Trung Quốc là 1 trong 5 thị trường mà Google không thể chiếm thị phần hơn 50% trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến. Bốn thị trường khác là Đài Loan, Nga, Hàn Quốc và Czech.

Một người phát ngôn của Google cho biết thêm, hãng Internet khổng lồ này vẫn duy trì một số hoạt động kinh doanh của mình tại Trung Quốc, chủ yếu nhắm đến việc bán quảng cáo cho các doanh nghiệp nước này muốn xuất khẩu ra thị trường quốc tế và thiết kế một mô hình quảng cáo hiển thị mới (display advertising) dành cho thị trường hơn 1 tỷ dân này.

Nếu nhìn vào những lĩnh vực mới, bạn sẽ thấy họ đang tiến rất nhanh vào lĩnh vực Internet di động và điện toán đám mây cũng như chú trọng phát triển hoạt động mua sắm trên đó”, Michael Clendenin, giám đốc điều hành của RedTech Advisors (Trung Quốc) nhận xét, “Vẫn còn vô số những cơ hội chưa được khai phá tại đây”.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên tờ Wall Street Journal hồi đầu tuần trước, Daniel Alegre, chủ tịch Google châu Á - Thái Bình Dương cho rằng những cuộc “đụng độ” với chính phủ Trung Quốc vẫn không ảnh hưởng đến việc ra mắt các thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Android tại thị trường này.

Còn Clendenin cho rằng Google vẫn hiện diện ở Trung Quốc dù dưới hình thức này hay hình thức khác (liên doanh) và sự bùng nổ của thị trường trực tuyến Trung Quốc trong năm 2010 chính là nguyên nhân giúp cho lợi nhuận của họ đạt mức cao nhất trong lịch sử dù thị phần giảm hơn trước. Trong năm 2010, thị trường quảng cáo trực tuyến Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ 46% và dự kiến trong năm 2011 sẽ là khoảng 40%.

Thứ Ba, 29/03/2011 08:10
31 👨 147
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp