Google Trends: Khám phá xem thế giới đang tìm kiếm điều gì?

Với sự phổ biến của Google, biết những gì mọi người tìm kiếm là điều khá dễ dàng. Bạn có thể tìm thấy những chủ đề “nóng” nhất, cụm từ đang thịnh hành và khám phá thế giới đang tìm kiếm gì. Google cung cấp một công cụ mạnh mẽ được gọi là Google Trends, cho phép bạn truy cập và lọc thông tin một cách dễ dàng. Hãy xem phiên bản mới nhất của Trends có những tính năng gì và nó hữu ích như thế nào.

Google Trends là gì?

Trên trang chủ Google Trends, bạn sẽ thấy một số ví dụ về chủ đề được người dùng tìm kiếm. Ở hình bên dưới là chủ đề quan tâm đến FIFA World Cup theo khu vực trong tuần vừa qua.

Chủ đề được người dùng tìm kiếm nhiều

Ngoài ra, Google thu thập các xu hướng gần đây, đây là một cách tuyệt vời để xem những chủ đề mà mọi người đã tìm kiếm trong thời gian gần đây.

Gần cuối trang, bạn sẽ tìm thấy lưu trữ Year in Search, đây là các cụm từ phổ biến nhất trong năm của Google được phân chia thành các danh mục khác nhau như kiểu xe, giống chó, trò chơi và ảnh GIF. Google cũng hiển thị tổng quan về những "câu chuyện" lớn trong năm thông qua tìm kiếm.

Tìm kiếm xu hướng trên Google

Dịch vụ này thực sự tỏa sáng khi sử dụng để nghiên cứu thứ bạn quan tâm. Nhập cụm từ tìm kiếm vào thanh trên cùng và bạn sẽ thấy xu hướng chi tiết cho cụm từ đó. Phụ thuộc vào cụm từ bạn tìm kiếm, Google Trends sẽ xem xét nó là cụm từ hoặc chủ đề tìm kiếm. Ví dụ, khi gõ Call of Duty, bạn có thể chọn mục nhập là Search term chung hoặc Video game series cụ thể.

Trên trang trợ giúp so sánh của Google, trang đề cập rằng cụm từ tìm kiếm hiển thị kết quả phù hợp cho tất cả các cụm từ trong ngôn ngữ đã cho, trong khi chủ đề là các nhóm thuật ngữ trên các ngôn ngữ.

Tìm kiếm từ theo cụm từ chung hay chủ đề cụ thể

Vì vậy, nếu bạn tìm kiếm Washington D.C. làm chủ đề, nó sẽ hiển thị các tìm kiếm liên quan đến thủ đô của Mỹ với nhiều ngôn ngữ khác. Nhưng nếu bạn tìm kiếm Washington D.C. là cụm từ, nó sẽ hiển thị các phần phù hợp như Washington Nationals.

Tiêu chí tìm kiếm của Google Trends

Khi nhập cụm từ tìm kiếm, bạn có thể đặt nhiều tiêu chí bên dưới cụm nó để tìm kiếm chính xác hơn. Sử dụng hộp đầu tiên để đặt khu vực tìm kiếm, bạn có thể chọn Worldwide để xem toàn bộ thế giới hoặc chọn một vùng cụ thể của một đất nước. Ví dụ, trong United States, bạn có thể chọn một bang như Virginia để xem thông tin về vùng đó.

Chọn khu vực nhất định

Menu thả xuống thứ hai cho phép bạn chọn khung thời gian, mặc định là Past 12 months (12 tháng vừa qua), nhưng bạn có thể chọn gần đây như vài giờ trước hoặc từ năm 2004. Điều này cho phép bạn thấy xu hướng qua nhiều năm cũng như mức độ phổ biến của cụm từ tìm kiếm tăng hoặc giảm trong thời gian ngắn.

Thay đổi hộp All categories nếu bạn muốn tìm kiếm trong một lĩnh vực cụ thể như Books & Literature. Thông thường, bạn có thể giữ nguyên tùy chọn All categories này trừ khi cụm từ bạn tìm kiếm có nhiều nghĩa. Cuối cùng, bạn có thể thay đổi Web Search mặc định thành Image, News, Shopping hoặc thậm chí YouTube search để tìm kiếm xu hướng trên các trang của Google.

Các tiêu chí tìm kiếm

Sau khi đặt tiêu chí tìm kiếm, bạn có thể xem kết quả và so sánh.

Kết quả tìm kiếm và so sánh của Google Trends

Trên trang kết quả tìm kiếm, bạn sẽ thấy một số hình ảnh hóa dữ liệu về những gì bạn đã tìm kiếm. Bạn sẽ thấy một biểu đồ Interest over time, cung cấp thang điểm tương đối từ 0 đến 100 cho khoảng thời gian đã chọn; Interest by subregion cho phép bạn xem bản đồ nhiệt mà các bang, các quốc gia hoặc vùng tìm kiếm chủ đề nhiều nhất. Di chuột xung quanh một trong hai tùy chọn này để xem bảng phân tích tìm kiếm.

Bản đồ nhiệt cho thấy mức độ quan tâm của từng vùng

Ở dưới cùng, bạn sẽ tìm thấy các truy vấn và chủ đề liên quan. Điều này tuy cũng cung cấp những thông tin hữu ích, nhưng Google Trends thực sự tỏa sáng khi bạn sử dụng nó để so sánh chủ đề. Ở trên đầu trang kết quả, click vào Compare để thêm chủ đề nữa. Bạn có thể so sánh lên đến năm cụm từ.

Khi thêm nhiều từ hơn, bạn sẽ thấy chúng được mã màu trên toàn bộ trang. Bảng phân tích theo vùng sẽ hiển thị vùng tìm kiếm chủ đề đó nhiều nhất.

Bảng so sánh mức độ tìm kiếm các chủ đề khác nhau

Đi tìm hiểu sâu hơn, bạn có thể click vào menu ba dấu chấm ở trên cụm từ tìm kiếm và chọn Change filters để chỉnh sửa vùng hoặc khoảng thời gian cho chủ đề đó. Ví dụ, bạn cũng có thể sử dụng nó để xem mức độ quan tâm đến MacBooks ở Úc so với thế giới trong phần Computers.

Khám phá xu hướng tìm kiếm của Google

Bạn có thể tìm thấy nhiều điều thú vị với tính năng Explore, tuy nhiên nó còn tiết lộ nhiều thông tin hơn thế nữa. Khi mở menu bên trái và chọn Trending Searches, bạn sẽ khám phá thế giới đang tìm kiếm những gì.

Xu hướng tìm kiếm theo ngày

Trang này chứa các tìm kiếm hàng đầu trong khu vực của bạn mỗi ngày, cùng với khối lượng tìm kiếm và các tin bài liên quan. Sử dụng menu thả xuống bên dưới hộp tìm kiếm để xem một khu vực khác.

Nếu bạn quan tâm đến việc theo kịp xu hướng xã hội, bạn cũng có thể nhận thông báo qua email cho các chủ đề thịnh hành bằng cách click vào biểu tượng Envelope ở trên cùng bên phải của tab Daily Search Trends. Ngoài ra, bạn cũng có thể đăng ký qua RSS.

Chuyển sang tab Realtime Search Trends ở trên cùng để xem các cụm từ phổ biến.

Biểu đồ hàng đầu cho Google Trends

Cũng trên thanh bên trái, tab Top Charts cho phép bạn xem các cụm từ xu hướng (và được tìm kiếm nhiều nhất, thông qua một trình đơn thả xuống) trong tất cả các loại danh mục, bao gồm Animals, Authors, Movies, Songs và nhiều chủ đề khác nữa.

Bảng Top Charts

Click vào hộp danh mục để xem bảng phân tích danh sách, bao gồm các liên kết đến Wikipedia, số liệu thống kê về mức độ phổ biến của nó và liên kết nhanh để khám phá thêm về xu hướng.

Các liên kết để khám phá thêm về xu hướng

Cũng giống các phần khác của Goolge Trends, bạn có thể sử dụng các hộp tiêu chí ở trên cùng để thay đổi khu vực, khoảng thời gian và danh mục.

Đăng ký để cập nhật thông tin trên Google Trends

Tab Trending Searches cho phép bạn đăng ký để nhận thông báo về các chủ đề hot nhưng tab Subscriptions cho phép bạn đăng ký bất cứ cụm từ, chủ đề nào yêu thích. Bạn chỉ cần click vào icon Plus ở góc dưới cùng bên phải, nhập cụm từ hoặc chủ đề tìm kiếm, thiết lập khu vực và thời gian nhận cập nhật, một tuần hoặc một tháng một lần.

Nhận thông báo

Google Trends cung cấp cho người dùng biết được những xu hướng trên Google, phục vụ nhu cầu theo đuổi những xu hướng mới nhất hoặc so sánh dữ liệu ở những vùng khác nhau trên thế giới.

Xem thêm:

Chủ Nhật, 08/07/2018 11:35
31 👨 2.820
0 Bình luận
Sắp xếp theo