Google Nexus S: 9 điều nên biết

9 điều nên biết về chiếc smartphone Google Nexus S dành cho những ai có ý định mua chiếc Nexus chạy Android phiên bản mới nhất này.

Hôm 6/12, Google cùng Samsung đã công bố chiếc điện thoại mới nhất, Nexus S. Chiếc smartphone cao cấp chạy Android do Samsung sản xuất cung cấp cho người dùng một trải nghiệm thuần Google. Nexus S dự kiến sẽ được bán trong tuần tới. Dưới đây là 9 điểm chính mà những người có ý định mua Nexus S nên biết để cân nhắc trước khi ra quyết định.

1. Google Nexus S là smartphone đầu tiên chạy Android 2.3 (Gingerbread – “bánh gừng”)

Cùng với Nexus S, Google đã công bố phiên bản HĐH di động mới nhất của công ty, là bản Android v2.3, tên mã "Gingerbread". Gingerbread rồi sẽ được nhiều thiết bị cầm tay sử dụng, nhưng hiện tại Google Nexus S là thiết bị duy nhất chạy Android 2.3.

Những tính năng mới và nâng cấp với Android Gingerbread bao gồm hiệu năng tổng thể nhanh hơn trên các thiết bị tương thích; giao diện người dùng (UI) đẹp hơn; một bàn phím ảo; một công cụ chọn văn bản mới hỗ trợ tính năng chép-và-dán tốt hơn; hỗ trợ cảm biến con quay hồi chuyển…

Để biết thêm chi tiết về Gingerbread, tải tài liệu hướng dẫn Android 2.3 tại đây.

2. Nexus S xuất xưởng không khóa mạng (unlocked)… nhưng chỉ hỗ trợ mạng 3G của T-Mobile (Mỹ).

Theo Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật của Google, ông Andy Rubin, Google Nexus S không khóa mạng nhằm tạo điều khiện cho người dùng dễ dàng truy cập tới những dịch vụ di động tốt nhất và những phiên bản Android tuyệt nhất và mới nhất của Google.

Điều này nghĩa là thiết bị xuất xưởng đã sẵn sàng hoạt động với mọi mạng GSM. Tuy nhiên Nexus S chỉ hỗ trợ tần số 3G của mạng T-Mobile ở Mỹ. Do vậy, khi mua phiên bản hiện tại của Nexus S, với các nhà mạng khác bạn sẽ chỉ sử dụng được mạng EDGE 2.5G chứ không dùng được 3G.

Hơn nữa, mặc dù Nexus S hỗ trợ HSPDA tốc độ lên tới 7.2Mbps và HSUPA lên tới 5.76Mbps, nó vẫn chưa tận dụng hết lợi thế của mạng HSPDA+ cung cấp tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn của T-Mobile.

3. Google Nexus S là một Hotspot Wi-Fi di động

Ngoài việc là một thiết bị lướt Web di động, Nexus S có thể hoạt động như một Hotspot Wi-Fi di động phục vụ đồng thời tới 6 thiết bị hỗ trợ Wi-Fi, bao gồm smartphone, MTXT và các thiết bị khác. Khi được kết nối với Internet qua một thiết bị khác, như với Google Nexus S, bạn không phải trải thêm bất kỳ khoản phí sử dụng dịch vụ Internet nào. Như vậy với Nexus S bạn có thể quên đi thiết bị hỗ trợ kết nối Internet di động Mi-Fi.

4. Hỗ trợ Near Field Communications (NFC)


Nexus S với Android Gingerbread hỗ trợ công nghệ kết nối không dây khoảng cách gần NFC. Công nghệ NFC cho phép các thiết bị hỗ trợ (có gắn thẻ NFC bên trong) dễ dàng trao đổi dữ liệu với nhau khi chúng ở sát bên nhau. NFC có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm nhận thêm thông tin về sản phẩm hay dịch vụ (có gắn thẻ NFC), và đem lại nhiều hình thức thanh toán di động.

Google Nexus S là một trong những smartphone cao cấp đầu tiên hỗ trợ NFC, nhưng các thiết bị cầm tay từ các nhà sản xuất khác, như BlackBerry của Research In Motion (RIM) cũng sẽ hỗ trợ NFC.

5. Google Nexus S không hỗ trợ Bluetooth 3.0

Google Nexus S sử dụng chuẩn Bluetooth 2.1 + EDR đang phổ biến hiện nay, tuy nhiên lại không hỗ trợ chuẩn Bluetooth 3.0 mới hơn và nhanh hơn. Đây là điều đáng để ý vì nhiều thiết bị mới của Samsung hỗ trợ Bluetooth 3.0, thế mà chuẩn mới có tốc độ truyền dữ liệu không kém gì so với Wi-Fi lại vắng mặt trong Nexus S.

6. Google Nexus S có bộ nhớ 16GB, nhưng không hỗ trợ thẻ nhớ


Cùng với bộ nhớ trong Flash iNAND dung lượng 16GB, Google Nexus S cho phép chứa nhiều nhạc, phim và các nội dung đa truyền thông khác. Nhưng máy lại thiếu khe cắm thẻ nhớ. Điều này có thể sẽ khiến nhiều người dùng thất vọng. Tất cả các smartphone cao cấp đời mới, trừ iPhone của Apple, đều hỗ trợ một vài loại thẻ nhớ. Ngay Google Nexus One cũng hỗ trợ thẻ microSD.

7. Google Nexus S được bán ban đầu qua hệ thống cửa hàng Best Buy

Google cho biết, Nexus S sẽ bắt đầu được bán vào ngày 16/12 tới đây thông qua hệ thống cửa hàng Best Buy ở Mỹ và BestBuy.com với giá 529 USD (~10,6 triệu đồng) cho bản không khóa mạng. Sau đó sẽ được tiếp tục bán ở Anh vào ngày 20/12 qua các cửa hàng Carphone Warehouse. Hiện vẫn chưa rõ phiên bản bổ sung của thiết bị liệu có được bán thông qua các nhà mạng không dây khác, nhưng T-Mobile dự kiến cung cấp thiết bị với giá 199 USD (~4 triệu đồng) kèm theo một hợp đồng 2 năm sử dụng dịch vụ.

8. Google Nexus S có màn hình cong "Contour Display"

Theo Google thì Nexus S là smartphone đầu tiên sử dụng màn hình cong, mà Google gọi là “Contour Display”, do Samsung sản xuất. Lợi điểm của màn hình cong là việc cầm nắm thiết bị thoải mái hơn khi gọi điện thoại cũng như lúc nhấn phím.

Nexus S sử dụng công nghệ màn hình cảm ứng điện dung Super AMOLED (235ppi), được phủ một lớp chống bám bẩn khi ngón tay chạm vào.

9. Google Nexus S hỗ trợ gọi VoIP/SIP

Người dùng Nexus S có thể thực hiện cuộc gọi VoIP, qua môi trường Internet, mà không cần dịch vụ thứ ba, như Skype, nhờ việc hỗ trợ SIP (Session Initiation Protocol - Giao thức khởi tạo phiên) trong HĐH Android Gingerbread. Dù vậy, bạn sẽ cần có tài khoản SIP và chỉ có thể gọi cho những người cũng sử dụng SIP. Và với hình thức gọi này, hàng tháng bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều tiền.

Người dùng Nexus S có thể kết hợp địa chỉ SIP với danh sách liên lạc trong cùng sổ địa chỉ cho tiện sử dụng.

Thứ Sáu, 10/12/2010 11:16
31 👨 407
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp