Google nên cẩn thận hơn khi sản xuất smartphone

Nếu một sản phẩm cần được cải tiến, không cách nào dễ hơn là tham khảo ý kiến khách hàng, xem họ cần gì, vấn đề gặp phải với sản phẩm đang sở hữu. Nếu nhà sản xuất không có biện pháp nào để khắc phục điểm chưa tốt trên sản phẩm đã bán ra, khách hàng liệu có hài lòng?

Khi nói đến smartphone, mọi người hay nghĩ việc được cập nhật phần mềm thường xuyên là đủ khi cần sửa lỗi, cải tiến, nâng cao trải nghiệm sử dụng. Nhưng liệu bạn có để ý rằng chẳng mấy khi các hãng quan tâm đến việc sửa lỗi… phần cứng.

Khi Nexus 4 xuât hiện, có nhiều lời than phiền về mặt kính phía sau rất dễ trầy xước. Google quyết định sửa lại thiết kế cho đợt hàng sau đó để tránh tình trạng này. Khách hàng mua Nexus 4 đợt sau không còn gặp phải tình trạng nêu trên nhưng những người đã mua đợt hàng đầu bị bỏ quên.

Mới đây Nexus 5 cũng gặp phải tình trạng tương tự. Người dùng than phiền về chất lượng loa ngoài trên Nexus 5 đợt hàng đầu, Google quyết định khoan những lỗ lớn hơn cho loa ngoài. Một lần nữa, công ty chọn giải pháp làm hài lòng khách hàng mới dựa trên “kinh nghiệm” của khách hàng cũ, khách hàng cũ vẫn bị bỏ quên.

Google nên cẩn thận hơn khi sản xuất smartphone
Loa ngoài Nexus 5 mới (trên) và cũ (dưới)

Điều này có công bằng? Không phủ nhận rằng khó có sản phẩm nào hoàn hảo, nỗ lực sửa sai của nhà sản xuất cũng rất đáng ghi nhận. Nhưng những ví dụ trên chỉ ra rằng nhiều lỗi khá “ngớ ngẩn” như vậy lẽ ra có thể được ngăn ngừa.

Quá trình kiểm tra sản phẩm?

Trong buổi ra mắt chiếc iPhone đầu tiên, Steve Jobs giải thích tại sao ông không ủng hộ phím vật lí: “Chuyện gì xảy ra nếu bạn có một ý tưởng tuyệt vời trong 6 tháng tới? Bạn không thể thêm một phím bấm lên thiết bị vì chúng đã được bán đi rồi”.

Các ví dụ bên trên có thể hơi khác môt chút, chúng đến từ khâu thiết kế. Nhưng rõ ràng nếu Google cẩn thận hơn trong khâu kiểm định chất lượng, mặt kính dễ trầy hay lỗ khoan nhỏ khiến loa ngoài kém là những chỗ dễ phát hiện. Không có nhà sản xuất nào chào bán smartphone cấu hình tốt mà giá rẻ như Google, nhưng như vậy không có nghĩa là họ (hay một công ty bất kì nào) được phép lơ là khâu kiểm định.

Google nên cẩn thận hơn khi sản xuất smartphone
Vỏ Nexus 4 bị lỗi

Với những fan trung thành nhất, dành dụm tiền bạc để “ủng hộ” sản phẩm yêu thích, những lỗi nho nhỏ này đã làm giảm đi phần nào niềm vui tận hưởng sản phẩm mong ước.

Ý kiến trái chiều

Chắc hẳn sẽ có nhiều người không đồng ý với quan điểm được đưa ra từ đầu đến giờ. “Tiền nào của đó và với cái giá khiêm tốn hơn thì chất lượng sản phẩm như vậy cũng đã là tốt rồi!”.

Google nên cẩn thận hơn khi sản xuất smartphone
Camera của Nexus không được đánh giá cao

Vậy giả sử nếu giá bán đắt hơn đôi chút kèm theo chất lượng sản phẩm cũng được nâng cao hơn, khách hàng có cân nhắc dòng máy Nexus khi đặt cạnh các siêu phẩm khác?

Kết

Nếu không muốn mua sản phẩm, ngay từ đầu người dùng đã không rút hầu bao. Vậy thì có phải việc chi thêm một ít để sở hữu một sản phẩm hoàn thiện hơn là việc nên làm.

Tiền không phải là tất cả, rẻ mà tốt thì mới… tốt. Hi vọng Google hiểu rõ điều này khi họ kiểm định Nexus 6 trước khi xếp chúng lên kệ hàng.

Thứ Tư, 25/12/2013 10:20
31 👨 125
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp