Google lại gây sốc với ngôn ngữ lập trình Go

Go là một ngôn ngữ lập trình hoàn toàn mới. Nó gần giống như C và C++ nhưng được bổ sung những đặc tính rất hiện đại và có thể sử dụng ngay trong trình duyệt

Hãng tìm kiếm và Internet khổng lồ Google vừa tiếp tục gây sốc với thế giới khi tiết lộ dự án phát triển một ngôn ngữ lập trình hoàn toàn mới với tên gọi Go và hy vọng ngôn ngữ này sẽ giúp thúc đẩy sức mạnh của ngành công nghiệp điện toán, máy tính và “mang đến cho các nhà lập trình những năng lực mới với những trải nghiệm hoàn toàn mới”.

Những thông tin ban đầu về dự án này đã được Google tiết lộ hôm 10/11 và họ đang lên tiếng kêu gọi những chuyên gia khác tham gia vào dự án nguồn mở này.


Linh vật biểu tượng của Google Go

Bấy lâu nay ngành công nghiệp điện toán vẫn đang “mắc kẹt” giữa 2 xu hướng: Xây dựng từ đầu hay tiếp tục phát triển thêm dựa trên những công nghệ đã có sẵn. Sự giới hạn của thiết kế phần cứng và công nghệ lập trình hiện nay đã khiến Google nảy sinh ý tưởng cho ra đời Go.

Dự án Google Go bao gồm một ngôn ngữ lập trình và một chương trình đóng gói giúp những lập trình viên đưa sản phẩm của họ thành một phần mềm có thể chạy trên máy tính. “Nó gần giống như C và C++ nhưng đã được tích hợp thêm những đặc tính hiện đại và có đủ sự linh hoạt để sử dụng ngay trong trình duyệt web”, Pike – kỹ sư trưởng của dự án tiết lộ.

Nhưng giữa việc cho ra đời một ngôn ngữ lập trình mới và đưa nó thành một “thế lực” trong lĩnh vực CNTT vẫn tồn tại một khoảng cách rất xa. Sun Microsystems là một ví dụ. Họ đã rất thành công với Java nhưng lại thất bại nặng nề với Fortress.

Nhưng Go có những thứ mà các ngôn ngữ khác không có.

Trước tiên, đó là một dự án của Google, một công ty có đủ tiềm lực và điều kiện để biến bất cứ một thứ gì đó trở nên hữu dụng bằng việc khai thác hàng trăm ngàn máy chủ và vô số những lập trình viên nội bộ của mình. Một phiên bản thử nghiệm của Google thậm chí còn có giá trị và ứng dụng thương mại lớn gấp nhiều lần một sản phẩm thực thụ và hoàn chỉnh của nhiều công ty khác. Và Go là một sản phẩm được Google đang rất ưu ái.

"Chúng tôi không có ý định thử nghiệm nó mãi mãi", Pike nói, "Chúng tôi muốn xây dựng một cái gì đó thực sự có nghĩa bằng dự án này".

Thứ hai, Go đang được những chuyên gia “sừng sỏ” nhất của Google dẫn dắt.

Đó là Thompson, người đã giành giải thưởng Turing Award năm 1983 (một giải thưởng được đánh giá là “giải Nobel trong lĩnh vực điện toán”) và Huy chương quốc gia về công nghệ năm 1998 Thompson cũng là người đã góp phần đưa ngôn ngữ lập trình B ra đời và sau đó được thay thế bằng C.


Rob Pike - kỹ sư trưởng của dự án (Ảnh: Cnet)

Người thứ hai là Pike, trưởng kỹ sư phần mềm, một trong những thành viên của nhóm phát triển Unix tại Bell Labs. Pike và Thompson đã có nhiều năm làm việc cùng nhau để tạo ra bộ mã font chữ Unicode UTF-8 rất phổ biến ngày nay.

Người thứ 3 là Robert Griesemer, người đã có công viết chương trình đóng gói HotSpot cho Java và V8 – bộ mã JavaScript đang được sử dụng trong trình duyệt Chrome.

Và còn rất nhiều những tên tuổi khác nữa.

Cái tên “Go” (có nghĩa là: Đi) thể hiện sự thách thức đối với nhóm dự án, nó khiến mọi người liên tưởng đến Google và quan trọng hơn cả là nó sẽ nhắc nhở chúng tôi rằng ý tưởng này cần phải đi được đến cái đích nào đó”, Pike cho biết.

>>> Ngôn ngữ lập trình Go có gì hay?

Thứ Sáu, 13/11/2009 07:03
41 👨 1.275
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp