Google kêu gọi xây dựng luật bảo vệ tính riêng tư toàn cầu

Nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm hàng đầu Internet Google đã chính thức lên tiếng chính phủ và các doanh nghiệp tham gia xây dựng bộ khung cơ bản luật bảo vệ tính riêng tư trên Internet.

Phát biểu trước một hội nghị do Liên Hợp Quốc tổ chức, ông Peter Fleischer, giám đốc phụ trách vấn đề bảo vệ tính riêng tư người dùng của Google, khẳng định chính vì không có một bộ quy định chuẩn chung cho toàn cầu nên hiện có thể nói người dùng Internet đang phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ.

Mỗi khi người dùng sử dụng thẻ tín dụng trên mạng, thông tin về chiếc thẻ đó phải truyền tải qua 6 hoặc 7 nước mới đến được mục tiêu,” ông Fleischer cho biết.

Sự phát triển nhanh của hệ thống mạng toàn cầu đồng nghĩa với việc khối lượng dữ liệu cá nhân thường xuyên được truyền tải qua mạng cũng tăng lên rất nhanh. Lượng thông tin này lại thường xuyên đi qua rất nhiều quốc gia không có đầy đủ các quy định về bảo vệ dữ liệu, bảo vệ tính riêng tư của người dùng.

Con sống thống kê của Google cho thấy hiện có đến 3/4 số quốc gia trên toàn cầu chưa có quy định bảo vệ tính riêng tư. Còn những quốc gia đã cho áp dụng những quy định đó thì dường như cũng chỉ áp dụng theo phong trào, theo xu hướng phát triển của Internet.

Ví dụ, châu Âu có một quy định bảo vệ tính riêng tư rất nghiêm ngặt. Song quy định này đã được thiết lập từ những năm 1995. Tuy nhiên, quy định này chỉ được xây dựng trước nhu cầu phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử trên Internet.

Ngược lại Mỹ là một quốc gia lớn có tốc độ phát triển Internet rộng khắp song lại chưa hề có một quy định bảo vệ tính riêng tư người dùng chung cho cả nước. Mỗi bang lại có một quy định khác nhau.

Không những thế trong những quốc gia đã có quy định về bảo vệ tính riêng tư thì mỗi quốc gia lại đi theo một hướng khác nhau. Chịu thiệt thòi nhiều nhất ở đây là người dùng Internet bởi họ không hề biết rõ mình quy lợi của mình.”

Ông Fleischer kêu gọi các quốc gia nên thống nhất áp dụng 9 nguyên tắc bảo vệ người dùng và dữ liệu đã được APEC vừa qua thông qua. Những quy tắc này hiện đã được áp dụng trong một loạt các quốc gia từ Úc cho tới cả Việt Nam.

Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng nếu những quy định bảo vệ tính riêng từ đã được triển ai áp dụng tại một hiệp hội các nước như APEC thì chúng cũng có thể được áp dụng chung cho cả toàn cầu”.

Hoàng Dũng

Thứ Hai, 17/09/2007 10:02
31 👨 48
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp