Google Android - "Canh bạc cuối cùng" của Motorola

Hãng sản xuất điện thoại danh tiếng một thời Motorola sẽ chấp nhận "được ăn cả, ngã về không" khi ra mắt loạt sản phẩm mới sử dụng hệ điều hành Google Android vào tuần tới.

Đây là một trong những nỗ lực cuối cùng nhằm thu hút khách hàng cùng các nhà đầu tư trong bối cảnh họ đang mất dần vị thế "đại gia" trong ngành công nghiệp sản xuất điện thoại.

Trong những năm gần đây, Motorola liên tục đánh mất thị phần vào tay các đối thủ. Vì vậy, quyết định sử dụng hệ điều hành Android của Google có thể coi như là một “canh bạc” trong nỗ lực giành lại khách hàng.

Từng là tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất thiết bị di động, nhưng hiện tại Motorola đã rơi xuống vị trí thứ 4. Các nhà đầu tư đang hi vọng loạt sản phẩm mới sắp tới sẽ đủ hấp dẫn để khiến logo hình cánh dơi quen thuộc của hãng tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường.

Tuy vậy, không có nhiều người ở San Francisco cho rằng đây sẽ là một "sát thủ iPhone" hay cái gì đó tương tự. Đồng thời các nhà phân tích đang lo ngại những mẫu điện thoại mới này sẽ không đủ độ độc đáo để có thể chinh phục được người dùng, đặc biệt là khi có không ít các hãng khác cũng sản xuất điện thoại sử dụng Google Android.

"Những sản phẩm này sẽ khó có thể tạo được bước đột phá và thậm chí sẽ gây thất vọng lớn trong lần ra mắt ngày 10/9 tới đây", Phil Cusick, nhà phân tích của trung tâm nghiên cứu Macquarie Research, cho biết. Ông cũng dự đoán Motorola sẽ cho ra mắt 2 mẫu sản phẩm sử dụng hệ điều hành của gã khổng lồ Internet.

Motorola cũng đã tiết lộ một số chi tiết về lần ra mắt sản phẩm này trong bài phát biểu của đồng giám đốc điều hành, Sanjay Jha tại triển lãm di động GigaOm. Jha lần đầu tiết lộ kế hoạch sản xuất điện thoại Android vào tháng 10 năm ngoái.

Jha cho biết sản phẩm mới của họ sẽ tích hợp một số mạng xã hội nổi tiếng, việc mà các đối thủ như Apple, RIM, HTC hay Palm đã làm với những dịch vụ như Facebook.

Các cổ đông ít nhất cũng có thể vui mừng khi giá cổ phiếu của Motorola đã tăng gấp hai lần kể từ tháng 5. Tuy nhiên hiện tại cổ phiếu của hãng nay đã giảm 70% so với đỉnh điểm vào năm 2006, từ 26 USD xuống chỉ còn 8 USD.

"Đây sẽ là lần ra mắt có ý nghĩa sống còn với tương lai của công ty", chuyên gia phân tích Avi Greengart của Current Analysis nói. "Nếu được đón nhận, họ sẽ có thể tiếp tục duy trì vị thế cạnh tranh".

Đợt ra mắt này có thể được so sánh với Pre khi đó gần như cũng là cơ hội cuối cùng của Palm. Kết quả là giá cổ phiếu của Palm đã tăng 4 lần sau đó.

Nếu phản ứng của người dùng đối với sản phẩm mới của Motorola có chiều hướng tích cực, rất có thể họ sẽ tìm lại được khách hàng cũng như nhà đầu tư và các nhà cung cấp dịch vụ.

Giới phân tích hi vọng mẫu điện thoại mới của Motorola sẽ thu hút được người dùng nhờ những ưu việt về phần cứng. Nhưng một câu hỏi đặt ra là liệu phần mềm của họ có đủ khác biệt để tạo nên bước đột phá trong kì mua sắm sắp tới hay không, đặc biệt là khi mức chuẩn so sánh đã ở mức quá cao với iPhone và kho ứng dụng khổng lồ của Apple.

Các chuyên gia dự đoán điện thoại Android của Motorola sẽ được phân phối qua Verizon Wireless, Vodafone và T-Mobile.

Thế nhưng, Verizon đã khẳng định họ không liên quan đến đợt ra mắt sản phẩm tới đây của Motorola. T-Mobile sẽ chọn một mẫu điện thoại Android trong năm nay nhưng từ chối tiết lộ của hãng nào.

Cho dù các nhà cung cấp dịch vụ có ủng hộ sản phẩm mới của Motorola, một số cổ đông cũ vẫn sẽ phải cân nhắc vào khả năng tiếp tục đánh cược vào đây nếu không nhận thấy sự tăng trưởng ổn định.

"Tôi sẽ không mua cổ phiếu cho đến khi họ cho ra mắt 3, 4 hoặc 5 mẫu điện thoại mới đồng thời giá cổ phiếu ổn định trong vòng ít nhất 1 năm", chuyên gia Jane Snorek thuộc quỹ đầu tư First American Funds, nơi đang nắm giữ 35 tỷ USD vốn đầu tư cho Motorola, nói.

Brian Modoff, chuyên gia của ngân hàng Deutsche, cho biết ông cảm thấy ấn tượng với kế hoạch của Jha, nhưng cũng đồng ý rằng các nhà đầu tư nên đợi đến sau ngày 10/9 mới có thể quyết định sự thành bại.

"Nếu bạn cầm thử vài chiếc điện thoại và tất cả đều đáng thất vọng, sau đó mới quyết định từ bỏ thì đó không phải là cách làm khôn ngoan", Modoff nói. Ông nhấn mạnh cần phải chú ý phản ứng của những khách hàng trẻ. "Chúng tôi sẽ xem phản ứng của những khách hàng tuổi đôi mươi. Đó mới là thứ đáng lưu tâm."

Thứ Hai, 07/09/2009 09:54
31 👨 392
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp