Gỡ bỏ và vô hiệu hoá Plug-in trên trình duyệt như thế nào?

Những Plug-in hay còn gọi là phần bổ trợ trên trình duyệt đang ngày càng trở nên không cần thiết, ví dụ như YouTube đã "bỏ qua" Flash, Netflix cũng đã "chia tay" Silverlight. Hơn nữa, chúng còn gặp phải những vấn đề về bảo mật gây nguy hiểm cho máy tính của chúng ta.

Làm thế nào để xem video trên web sau khi gỡ Flash

Làm sao để xóa cache và thiết lập của Adobe Flash Player?

Khắc phục lỗi Plugin của Flash trên Firefox và Cốc Cốc

Tại sao những Plug-in trên trình duyệt lại nguy hại?

Các trình duyệt web mới đang ngày càng đa năng hơn từ phát video, chat video, chơi game, xem ảnh động ... vốn là nhiệm vụ của những Plug-in trước đây. Và các Plug-in đang trở nên cũ kỹ, Firefox vẫn sử dụng NPAPI, IE vẫn "xài" ActiveX còn Chrome vẫn "trung thành" với PPAPI. Chúng rất dễ bị các hacker khai thác để tấn công vào trình duyệt.

Các bạn cần lưu ý rằng Plug-in khác với phần mở rộng (extension), phần thêm vào (add-on), Những phần này sẽ bổ sung thêm tính năng cho trình duyệt của bạn nếu cần. Còn các Plug-in là do website yêu cầu, chúng chỉ hữu ích khi trình duyệt của bạn đã cũ.

Giao diện trang chủ Adobe Flash Player

Những Plugin mà bạn có thể không cần

  • Silverlight: Hầu hết mọi người đều cài Silverlight cho trình duyệt Netflix nhưng trong phiên bản mới, Netflix sẽ sử dụng HTML5. Vì vậy, bạn có thể yên tâm mà gõ bỏ Silverlight.
  • Java: Java gần như đã bị gỡ bỏ khỏi các website mua sắm nhưng những Plug-in Java không an toàn trên trình duyệt có thể vẫn được tự động kích hoạt. Tuy nhiên, bạn có thể vô hiệu hoá nó trong Control Panel.
  • Flash: Đây là Plugin có thể bạn vẫn cần sử dụng. Flash đang trở nên ít quan trọng hơn, bạn có thể xem video lẻ trên YouTube mà không cần Flash và hiện có nhiều website phiên bản mới cũng không yêu cầu Flash. Tuy nhiên, trong 1 số trường hợp, bạn vẫn cần Flash để xem được video, ví dụ như trên Facebook. Do đó, các bạn chỉ nên kích hoạt "click to play" với Flash hơn là gỡ bỏ hoàn toàn.

Nhiều Plug-in khác cũng đã thành "đồ thừa" như plug-in Google Talk, plug-in Google Maps, ...

Vô hiệu hoá Java Plug-in

Cách kiểm tra xem mình đã cài những Plug-in nào

  • Chrome: Các bạn gõ: “chrome://plugins/” vào thanh địa chỉ và ấn Enter. Hoặc bạn có thể vào Settings>Show advanced settings>Content settings>Disable individual plugins
  • Firefox: Các bạn click Manage add-on, chọn biểu tượng Plug-in

Cách kiểm tra Plug-in trên Chrome

Cách gỡ bỏ hoặc vô hiệu hoá Plug-in

Nếu bạn muốn gỡ bỏ Plug-in nào chỉ cần vào Control Panel còn nếu bạn chỉ muốn tạm thời vô hiệu hoá nó thì có thể click vào nút Disabled trong mục quản lý các add-on trên trình duyệt.

Các bạn cần chú ý là việc vô hiệu hoá chỉ có tác dụng trên 1 trình duyệt nhất định, ví dụ, bạn vô hiệu hoá Flash trên Firefox thì Flash vẫn hoạt động trên Chrome và ngược lại.

Gỡ bỏ Silverlight trong Control Panel

Chúc các bạn thành công!

Thứ Sáu, 31/07/2015 13:39
3,54 👨 18.127
0 Bình luận
Sắp xếp theo