Crapware là gì? Cách gỡ bỏ phần mềm Crapware khỏi hệ thống

Điều khó chịu nhất mà mọi người ghét trên máy tính mới mua là Crapware. Crapware là phần mềm không cần thiết được load sẵn trong hệ thống mới mua. Nó làm chậm PC, có thể gây mất ổn định hệ thống, tạo ra sự cố và tiêu thụ hết bộ nhớ quý giá của bạn.

Crapware là gì?

Còn được gọi là bloatware hay phần mềm rác, crapware là phần mềm được cài đặt sẵn với máy tính và không mang lại lợi thế nào, vì đây là bản dùng thử hoặc sẽ hết hạn sau vài ngày. Các nhà sản xuất máy tính thường bao gồm phần mềm này để đổi lấy những thỏa thuận đặc biệt giúp giảm chi phí chung của máy tính cho người tiêu dùng.

Crapware là phần mềm rác
Crapware là phần mềm rác

Lưu ý: Không nên nhầm lẫn crapware với phần mềm quảng cáo, phần mềm gián điệp hoặc phần mềm độc hại. Ngoài việc tiêu thụ dung lượng ổ đĩa, crapware không độc hại.

Các bước để loại bỏ Crapware khỏi hệ thống

Các bước sau đây sẽ cho thấy cách loại bỏ crapware khỏi PC. Các bước này không đảm bảo có thể loại bỏ tất cả crapware khỏi PC của bạn nhưng có thể được sử dụng để loại bỏ hầu hết mọi crapware.

Bước 1: Gỡ cài đặt phần mềm không cần thiết

Hãy loại bỏ tất cả các phần mềm không mong muốn mà bạn không bao giờ sử dụng. Vui lòng tham khảo bài viết: Xóa tận gốc các file "cứng đầu" nhất trên Windows để biết hướng dẫn cách xóa một số phần mềm không chịu rời khỏi hệ thống.

Bước 2: Vô hiệu hóa các chương trình khởi động không cần thiết

Một phần mềm hiếm khi được sử dụng load trong quá trình khởi động hệ thống sẽ khiến hệ thống bị chậm. Vui lòng tham khảo bài viết: Tắt các chương trình khởi động cùng hệ thống trên Windows 10 để xóa các chương trình không mong muốn khỏi quá trình khởi động.

Bước 3: Xóa các file rác khỏi hệ thống

Hãy dọn dẹp các file rác không mong muốn khỏi hệ thống! Các file này làm tiêu tốn lượng ổ cứng quý giá và làm chậm PC. Vui lòng tham khảo bài viết: Giải phóng không gian ổ đĩa cứng tự động trên Windows 10 bằng Disk Cleanup để xóa các file rác này.

Xóa các file rác khỏi hệ thống
Xóa các file rác khỏi hệ thống

Khi bạn đã thực hiện tất cả các bước trên, đã đến lúc khởi động lại hệ thống. Sau khi khởi động lại, hệ thống của bạn sẽ giống như khi mới mua, thậm chí còn nhanh hơn, vì trước đó nó được load với hàng tấn crapware. Thời gian khởi động PC sẽ giảm đáng kể và các sự cố hệ thống sẽ biến mất từ bây giờ.

Nếu hệ thống vẫn xuất hiện lỗi và không có sự cải thiện về hiệu suất, nguyên nhân có thể là do driver bị lỗi hoặc có chương trình diệt virus nào đó khiến hệ thống bị chậm. Tham khảo bài viết: Những căn nguyên khiến máy tính “chậm như rùa” để tìm hiểu gốc rễ vấn đề và Tổng hợp các thủ thuật khắc phục lỗi máy tính chạy chậm trên Windows 10/8/8.1/7 và Windows XP để có được giải pháp.

Thứ Tư, 12/02/2020 16:35
54 👨 4.211
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật