Giữa 102 máy tính bảng, iPad vẫn chưa có đối thủ

Trong số 102 loại máy tính bảng đang được bán hoặc chuẩn bị có mặt trên thị trường, sản phẩm nào sẽ là đối thủ thực sự của Apple iPad?


iPad vẫn chưa có đối thủ thực sự.

Trước khi iPad lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 4 năm trước, đa phần giới phân tích cho rằng người dùng không muốn và thậm chí là không cần đến những chiếc máy tính bảng (MTB).

"Có thể bạn sẽ muốn tôi nói rõ hơn về sự khác nhau giữa một chiếc điện thoại cỡ lớn và một chiếc máy tính bảng”, Eric Schmidt, cựu CEO của Google, từng mỉa mai nói thế khi Apple giới thiệu sản phẩm iPad đầu tiên của họ.

Nhưng 1 năm sau, mọi chuyện đã thay đổi. Theo nghiên cứu của công ty tư vấn PRTM, tính đến thời điểm này, đã có đến 102 loại MTB đang được bày bán hoặc đang được sản xuất bởi 64 hãng lớn nhỏ ở khắp nơi trên thế giới.

Công ty này cũng dự đoán rằng sẽ có khoảng 200 triệu chiếc MTB được tiêu thụ mỗi năm, tính đến 2014. Trên thực tế, số lượng MTB iPad của Apple đã bán được trong năm 2010 là 14,8 triệu chiếc.

"Không ai có thể tưởng tượng được rằng thị trường MTB đã bùng nổ chỉ sau chưa đến 1 năm. Smartphone đã phải mất 6, 7 năm mới có thể có được chỗ đứng như hiện nay. Còn MTB lại đang phát triển với tốc độ không thể ghìm lại được”, Giám đốc công ty tư vấn PRTM Huw Andrews nói.

Nhưng có một thực tế là, trong suốt năm qua, không một hãng sản xuất nào có thể theo kịp được những thông số kỹ thuật của iPad. Và vị thế dẫn đầu này của Apple iPad càng được khẳng định khi họ cho ra mắt thế hệ tiếp theo của iPad: iPad 2.

Chưa có đối thủ thực sự

"Sự thành công của iPad đã tạo nên một vầng hào quang cho các loại MTB” - phân tích viên Sarah Rotman Epps của công ty Forrester nhận định trong 1 báo cáo mới đây - "người tiêu dùng đang rất hứng thú với các loại MTB, ngay cả khi họ còn mơ hồ về khái niệm MTB”.

Forrester dự đoán, đến năm 2015, 1/3 người dùng máy tính ở Mỹ sẽ sở hữu ít nhất một chiếc MTB.

"Trước khi iPad ra mắt, người ta khoanh tay đứng nhìn và lắc đầu cho rằng Apple đang quá mạo hiểm. Tuy nhiên, doanh số của iPad từ bấy đến nay đã cho thấy Apple đang tạo ra một thị trường rất mới”, Andrew nói.

Thậm chí, theo lời Rhoda Alexander, phân tích viên IHS iSuppli, Apple iPad sẽ vẫn đứng vị trí cao nhất trên chính thị trường mà họ đã tạo ra. “Sẽ không có một thương hiệu nào có thể bắt kịp được với tốc độ phát triển của iPad trong những năm sắp tới”, Rhoda nói.

Theo đánh giá của các nhà phân tích này, trong hàng trăm đối thủ của iPad, trong đó có rất nhiều sản phẩm còn chưa chính thức lộ diện, có lẽ chỉ có 2 sản phẩm có thể coi là “mối đe dọa tiềm ẩn” đối với iPad.

Đó là MTB mới nhất và tiên tiến nhất là Motorola Xoom, sản phẩm đã có mặt trong kho hàng của Best Buy và Verizon từ cuối tuần trước. Bên cạnh đó là Samsung Galaxy Tab, hiện đã có mặt tại 64 quốc gia trên thế giới.

Galaxy Tab được giới thiệu là một MTB gọn nhẹ với kích thước màn hình và trọng lượng chỉ bằng nửa so với iPad, chạy trên nền Android 2.2, hỗ trợ Adobe Flash và được trang bị 2 camera phía trước và phía sau.

Tính đến hết năm 2010, theo báo cáo từ Samsung, số MTB Galaxy Tab được tiêu thụ là 1,5 triệu chiếc. Trong khi đó, chỉ 2 tháng sau khi ra mắt, doanh số bán ra của iPad đã là 2 triệu chiếc.

"Dù Galaxy Tab không phải là đối thủ của iPad về doanh số. Nhưng cùng với iPad, nó đã tạo ra một thị trường mới khiến các đối thủ khác cũng nhảy vào cuộc”.

Ra mắt lần đầu tiên tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2011 hồi tháng 1, Motorola Xoom là một trong những thiếy bị chạy trên nền Android 3.0 dành cho MTB. Với màn hình có kích thước 10,1 inch, Xoom là MTB đầu tiên có màn hình hiển thị lớn hơn iPad.

Tuy nhiên, nếu xét về giá, Xoom lại không có lợi thế. Giá bán của Xoom là 799 USD cho bản 3G 32GB, cao hơn bản iPad tương tự là 70 USD. Thậm chí, ngay lúc nào đây, khi iPad 2 vừa ra mắt, giá của iPad thế hệ trước đã giảm xuống thêm nhiều nhất 100 USD.

Trong khi đó, ra mắt cách đây 5 tháng, RIM BlackBerry PlayBook có vẻ như bù đắp được thiếu sót của iPad khi hỗ trợ flash và cũng được trang bị 2 camera trước sau. Nhưng Playbook lại hạn chế bởi màn hình 7 inch, và dịch vụ 3G cũng chỉ nằm trong giới hạn cung cấp của BlackBerry.

Vài tuần trước, Hewlett-Packard cũng hứa hẹn sẽ cho ra mắt MTB của họ với cái tên TouchPad vào đầu mùa hè. Có màn hình 9,7 inch giống iPad, thêm camera, và khả năng hỗ trợ đa nhiệm, đồng bộ với các thiết bị khác của HP, TouchPad của HP cũng được kỳ vọng sẽ tạo nên một sản phẩm mới đáng kể có thể cạnh tranh với iPad.

Liệu tất cả những MTB trên có thể tạo nên sức hút đối với một lượng lớn khách hàng sẵn sàng mua iPad hay không?

Tại CES 2010, Giám đốc điều hành của Microsoft Steve Ballmer từng có một diễn văn khá nổi tiếng về những chiếc MTB. Một năm sau, Microsoft vẫn không có gì để ra mắt trên thị trường này, ngoại trừ việc CEO Steve Ballmer trình diễn MTB chạy Windows 7 tại CES 2011 .

Nhưng, theo lời phân tích viên Andrews của PRTM, không thể coi thường các công ty nhỏ hơn, trong đó có cả các hãng máy tính châu Á, mà đáng kể nhất là HTC, Lenovo, Asus và Acer. “Những công ty này không phải là những cái tên đình đám đối với người tiêu dùng phương Tây, nhưng họ đang chú tâm nhiều hơn đến việc phát triển MTB. Một năm nữa, rất có thể, mọi chuyện đã lại thay đổi”.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, sự xuất hiện của iPad 2 đang tạo nên một làn sóng mới. Có vẻ như năm 2011 sẽ là năm của iPad 2.

[#RelatedNews(92)#]

Thứ Sáu, 04/03/2011 14:24
31 👨 153
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp