Giữ lửa trách nhiệm cho nhân viên

Linglong He là nữ CIO của Quicken Loans từ năm 2010, công ty được tạp chí Computerworld và nhiều tổ chức khác bầu chọn là một trong những công ty có môi trường làm việc tốt nhất. Vị nữ CIO này cho rằng, các nhà quản lý phải khích lệ nhân viên dưới quyền bằng những việc làm cụ thể hơn là nói suông. Và vì bạn không thể nắm bắt hết tất cả những điều cần cải thiện, cần thay đổi ở lĩnh vực công việc của mình, bạn hãy học cách đánh thức trách nhiệm của nhân viên.

Trang web của Quicken Loans Inc.
Trang web của Quicken Loans Inc.

Trước khi định cư ở Mỹ năm 1991, Linglong He đã có bằng đại học kỹ thuật dân sự của trường Đại học Hehai, bằng cử nhân về kỹ thuật dân sự từ trường Đại học Vũ Hán (Trung Quốc) và có bảy năm dạy học ở Đại học Vũ Hán. Sau khi lấy bằng cử nhân về công nghệ phần mềm từ trường Đại học St Thomas ở Minnesota, Linglong He bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực CNTT. Năm 1996, Linglong He tham gia Quicken Loans, nơi bà làm việc trong nhiều vai trò khác nhau, từ nhà phân tích kinh doanh đến giám đốc cơ sở dữ liệu và kỹ thuật hệ thống, cho đến khi trở thành CIO. Linglong He, trong bài viết này, đã chia sẻ với bạn đọc về công việc của mình và chuyện quản lý doanh nghiệp trong vai trò của một CIO.

Thăng tiến qua nhiều cấp bậc trong lĩnh vực CNTT, bà thu nhận được bài học lớn nhất là gì?

- Bài học lớn nhất đối với tôi khi trở thành một nhà lãnh đạo là hiểu doanh nghiệp của mình, hiểu rõ sự tác động của CNTT đối với lĩnh vực kinh doanh của công ty ra sao.

Ở Quicken Loans, tôi giữ những vai trò công việc khác nhau, từ một nhà quản trị cơ sở dữ liệu, một kỹ sư rồi đến trưởng nhóm nghiên cứu - và nay trong thế giới toàn là kỹ sư, tôi càng phải tập trung cho nhiệm vụ của mình.

Là một CIO ngày nay, tôi nhìn thấy bức tranh tổng thể, thấy đâu là kết quả của công nghệ và chúng được áp dụng như thế nào trong doanh nghiệp và giúp lèo lái việc kinh doanh ra sao. Đôi khi, chúng tôi tự gọi mình là công ty công nghệ thay vì một công ty chuyên về cho vay thế chấp, do đó, chúng tôi so sánh mình với Google và các công ty công nghệ khác để xem công nghệ có thể lèo lái ngành kinh doanh của mình nhanh như thế nào. Chúng tôi cố gắng tận dụng các công cụ để tiến bộ nhanh hơn.

Bà đã chuẩn bị như thế nào cho cho sự thăng tiến từ các vị trí kỹ thuật và CNTT cho đến vai trò của nhà quản lý và điều hành?

- Tôi không có ý định chuẩn bị cho mình vai trò điều hành. Nhưng vì thường được làm việc ở các vị trí đứng đầu về kỹ thuật trong một nhóm, tôi có thể hỗ trợ mọi thành viên từ góc độ kỹ thuật cũng như đưa ra những nhận định từ quan điểm cá nhân của mình. Tôi cũng đề cao sự năng động, sống cống hiến và làm việc bền bỉ. Tôi tin vào bản năng ra quyết định của mình, ngay cả trong một tình huống khủng hoảng nào đó. Tôi không sợ phải đưa ra quyết định. Tôi cũng thường đọc rất nhiều sách dành cho những nhà quản lý, điều hành và nghe lại những cuộn băng của họ.

Vì thế, bà chuẩn bị cho đội ngũ nhân viên của mình hướng tới những vai trò quản lý?

- Đúng vậy. Công ty của chúng tôi làm việc này rất tốt. Chúng tôi phát triển và đào tạo con người trong lĩnh vực CNTT. Một trong những hoạt động thường xuyên là tổ chức các buổi tọa đàm bàn tròn mỗi tuần một lần về các đề tài đang gây chú ý, như làm thế nào để xoay xở trong môi trường có nhiều tính cách khác nhau. Cũng nhờ cách này chúng tôi có cuộc gặp thường xuyên với những nhà lãnh đạo. Và bản thân tôi cũng làm việc thường xuyên với những người phó của mình và định kỳ theo quý sẽ họp với ban lãnh đạo công ty, khoảng 50-60 người mỗi lần. Chúng tôi nói về các chính sách và những điều kỳ vọng đối với các nhà lãnh đạo. Tôi vui mừng khi nhìn thấy mọi người chung quanh mình trưởng thành, lớn mạnh lên.

Bà đã dạy kỹ thuật dân dụng trong bảy năm. So với việc quản lý điều hành, những kinh nghiệm đó như thế nào?

- Tôi nghĩ làm một nhà lãnh đạo cũng giống như làm giáo viên hay làm cha mẹ. Bạn phải khuyến khích nhân viên bằng những điều cụ thể hơn là chỉ nói suông. Vì bạn không thể nắm hết những điều gì cần cải thiện trong lĩnh vực công việc của mình, điều bạn cần làm là giữ lửa trách nhiệm cho nhân viên. Biệt danh của tôi ở công ty là "mẹ" bởi vì mẹ sẽ chăm sóc "các con" nhân viên và chắc chắn là làm cho họ lớn mạnh.

Công ty của bà cho vay thế chấp bán lẻ trực tuyến, rất nhiều công nghệ của công ty phải đối mặt với khách hàng bên ngoài. Vậy khách hàng có thể kỳ vọng gì về công nghệ của Quicken Loans?

- Họ muốn hệ thống được sử dụng dễ dàng, thuận tiện và đáp ứng nhanh chóng. Giao diện phải thân thiện, thông tin liên lạc về việc vay của họ phải rõ ràng. Chúng tôi liên tục đối thoại với khách hàng khi họ có ý kiến phản hồi và trên trang web chúng tôi cũng khảo sát về việc phản hồi nhanh. Nhóm công nghệ của chúng tôi luôn nằm ở vị trí đầu tiên trong danh sách đó. Vì vậy, chúng tôi đang cố gắng để không ngừng đáp ứng những mong đợi. Thư của khách hàng – dù với nội dung khen hay chê – cũng đều do tôi nhận.

Vậy những kỳ vọng hàng đầu của những khách hàng vay nội bộ hay nhân viên của Quicken Loans là gì?

- Có hai loại kỳ vọng. Một là về cơ sở hạ tầng như về hệ thống sản xuất và sự vận hành. Bạn không thể có một hệ thống xuống cấp cũng như thời gian đáp ứng kém. Nhân viên thường muốn di chuyển thật nhanh, nếu nhấn một chiếc nút và phải đợi, họ sẽ không thể hài lòng. Những kỳ vọng khác là ở các dự án. Khách hàng nội bộ của chúng tôi dựa trên công nghệ của chúng tôi để cung cấp các công cụ và chuyên môn và họ dựa vào chúng tôi để cung cấp một giải pháp để điều hành việc kinh doanh.

Bà sẽ sử dụng chiến lược tuyển dụng nào để bảo đảm sẽ nhận được những nhân viên tốt nhất?

- Có một số chiến lược để làm điều đó. Thứ nhất, chúng tôi dựa vào các thành viên trong nhóm của chúng tôi trong việc tuyển dụng. Họ biết ai là người tốt nhất, vì vậy chúng tôi khuyến khích họ giới thiệu những người bạn xuất sắc của họ. Ngoài ra, chúng tôi động viên lực lượng nhân sự hiện có. Và chúng tôi có một đội ngũ chuyên lo việc tuyển dụng và một số trang web tuyển dụng đáng tin cậy. Chúng tôi sử dụng danh tiếng của chúng tôi – từ việc đoạt giải thưởng là công ty có môi trường làm việc tốt nhất – để thu hút nhân viên giỏi về làm việc. Và khi họ nhìn thấy văn phòng của chúng tôi – một nơi tuyệt đẹp, họ cũng có thể thấy trong khu vực công nghệ bàn bóng bàn, máy chơi game Xbox... họ sẽ muốn làm việc ở đây.

Điều chúng tôi có thể biết chắc chắn là họ cảm thấy đã đạt được một điều gì đó mỗi ngày. Hãy cố gắng giữ cho họ tràn đầy nhiệt huyết.

Thứ Hai, 02/01/2012 15:04
31 👨 260
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp