Giới thiệu công cụ tìm kiếm Wolfram Alpha

QuanTriMang.com - Bạn muốn biết thời gian chính xác tại London vào thời điểm này? 10 pound bằng bao nhiêu gram? Google có thể xử lý đơn giản những câu hỏi đơn giản như này mà không cần qua những bước phức tạp khác. Tuy nhiên, đây không phải là công cụ duy nhất có thể giải đáp tất cả mọi câu hỏi. Trong bài viết sau, Quản Trị Mạng sẽ giới thiệu với các bạn về Wolfram Alpha, một Search Engine mới được phát triển bởi Stephen Wolfram – có thể giúp bạn giải đáp nhiều câu hỏi hóc búa khác. Ví dụ như sau:

1. Vị trí của bạn:

where am I

Nếu bạn tìm kiếm với thông tin yêu cầu như “where am i”, hệ thống sẽ trả về các kết quả địa chỉ IP cùng với vị trí địa lý hiện tại. Các câu hỏi truy vấn tương tự cũng sẽ mang lại kết quả về máy tính của bạn bao gồm “who am i”“what is my ip”.

2. Ngày và giờ:

Thông thường, bạn sẽ cần đến 1 bảng tính bằng Excel và một số công thức tính toán cơ bản để giải đáp những câu hỏi liên quan đến ngày tháng, thời gian... nhưng với Wolfram Alpha thì hoàn toàn khác. Công cụ dễ dàng giúp người sử dụng với các hàm và công thức chuẩn (tương tự như Outlook Calendar):

how many days until christmas

october 5, 2010 - feb 6, 2007

today + 2 months 3 weeks 6 days

Nếu muốn tính toán số ngày trước kỳ nghỉ tiếp theo, sử dụng cú pháp “how many days until <holiday name>”, bạn có thể trừ đi số ngày giống như những số tự nhiên bình thường, hoặc áp dụng công thức mới tương tự như “second saturday of next month” hoặc “now + 10 days”.

3. Thức ăn:

Wolfram Alpha có thể trả lời mọi câu hỏi liên quan đến thực phẩm, chế độ dinh dưỡng, và các khía cạnh có liên quan, ví dụ như: trong một lon Coke có bao nhiêu calories, món khoai tây chiên theo kiểu pháp và McDonald, thứ nào ngon và bổ dưỡng hơn:

a diet coke and french fries

burger king french fries vs mcdonald's fries

vitamin c in 100 ml lemon juice

4. Múi giờ:

Nếu tìm kiếm thông tin thời gian theo kiểu “time in <city>”, hầu hết các Search Engine sẽ hiển thị kết quả chi tiết, nhưng Wolfram có thêm tính năng để tìm kiếm thông tin theo hướng ngược lại. Nghĩa là bạn sẽ tìm được thời gian chính xác của 1 thành phố bất kỳ khi áp dụng múi giờ hiện tại của bạn. Rất tiện lợi khi bạn bè, khách hàng hoặc đối tác yêu cầu 1 cuộc gặp gỡ – tính theo giờ của họ:

11:30 am in New York

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm công cụ trực tuyến Every Time Zone.

5. Thiên văn:

Nếu bạn là 1 người ưa thích nghiên cứu về lĩnh vực khoa học rộng lớn này, thì chắc chắn không thể bỏ qua Wolfram Alpha, công cụ này có thể tính toán chính xác vị trí của các vì sao cũng như hành tinh tại bất kỳ thời điểm nào. Đồng thời, với những câu hỏi như “solar eclipse in new york”, bạn sẽ nhận được câu trả lời đầy đủ thông tin và chi tiết về hiện tượng nhật thực tiếp theo tại New York:

next solar eclipse

position of venus on march 21, 1967

6. Tài chính:

Bạn muốn biết số lượng chính xác bao nhiêu nhân viên đang làm việc trong một công ty cụ thể nào đó. Wolfram Alpha có thể đáp ứng được câu hỏi này bằng cách sử dụng câu hỏi truy vấn như “market cap of Apple” hoặc “revenue of Google”. Bạn cũng có thể áp dụng cú pháp này để tìm thông tin có liên quan tới chứng khoán và cổ phiếu, ví dụ như sau:

dow jones on jan 2, 2010

number of employees at google

7. Màu sắc:

Bạn sẽ tạo ra màu gì khi tiến hành trộn một ít màu sơn đỏ vào 1 thùng sơn vàng? Mã HTML và RGB tượng trưng cho màu tía là gì:

80% yellow + 20% red

8. So sánh:

Đây là một khía cạnh lý tưởng để thể hiện “sức mạnh” của Wolfram|Alpha, trình bày kết quả so sánh giữa 2 thông tin thực tế bằng cách đưa ra biểu đồ cụ thể, với số liệu minh họa rõ ràng. Bạn có thể tiến hành so sánh với những thứ bất kỳ như sân bay, trường học, kích thước của những công trình kiến trúc lớn, mức giá cổ phiếu, mức thuế tại các cửa hàng khác nhau, các đội thể thao, thậm chí cả kích thước chuẩn giấy hiện nay:

Statue of Liberty vs Eiffel Tower

a3 paper vs a4 paper

9. Thời tiết:

Hầu hết các cỗ máy tìm kiếm đều có thể cung cấp thông tin dự báo thời tiết cụ thể trong vòng 7 đến 10 ngày sắp tới, nhưng với Wolfram Alpha, bạn có thể tìm thấy dữ liệu về những ngày nhất định trước hoặc sau so với thời điểm hiện tại.

weather in london on feb 10, 2004

sunrise in london on october 21, 2015

10. Các mối quan hệ:

Hãy thử tìm kiếm câu trả lời cho mối quan hệ phức tạp như ví dụ sau:

mother's father's sister's daughter's son

Wolfram sẽ hiển thị kết quả dưới dạng biểu đồ cụ thể, bạn sẽ thấy đơn giản hơn rất nhiều.

Trên đây là một số điểm nổi bật của WolframAlpha, có thể chưa nhiều người biết đến nhưng rõ ràng bạn khó có thể bỏ qua nếu đã từng sử dụng. Để chắc chắn về thông tin cũng như cú pháp câu hỏi sử dụng, bạn hãy tham khảo tại đây trước, và truy cập vào đây để thêm Wolfram vào danh sách các công cụ tìm kiếm ưa thích của mình. Chúc các bạn thành công!

Thứ Hai, 27/12/2010 15:35
31 👨 1.009
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản