Gian nan đường săn laptop rẻ

Dịp cuối năm Mậu Tý, đầu năm Kỷ Sửu, nhiều cửa hàng laptop xách tay đưa về nước các lô hàng cũ, giá rẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng kiếm được máy "ngon" thời điểm này.

Dịp này, nhiều mẫu laptop hàng xách tay đang giảm giá mạnh, từ 700.000 đến 1.500.000 đồng so với cách đấy một tháng. Ngoài ra, việc cạnh tranh giữa các cửa hàng trước tình hình ế ẩm cuối năm cũng khiến nhiều dòng laptop có giá cạnh tranh "khốc liệt" theo từng ngày. Một chiếc laptop dòng Pentium 4 chỉ còn khoảng 3,5 đến 4 triệu đồng. Trong khi đó, các máy dùng vi xử lý Dual Core chỉ còn 6,5 triệu đồng. Chủ một cửa hàng laptop trên đường Dân Chủ, quận Thủ Đức, TP HCM, cho biết: "Khách mua máy mới chỉ lác đác, còn đa phần là họ xem các dòng máy cũ nhập từ nước ngoài về hoặc sản phẩm đã qua sử dụng tại Việt Nam".


Máy tính xách tay mới tuy đã giảm giá nhưng cũng còn khá kén chọn
với một số người cần sắm laptop.

Dạo quanh các web mua bán là công việc "quen thuộc" trong dịp cuối năm qua của những người đang săn lùng laptop "ngon, bổ, rẻ". Anh Võ Minh Nguyên, Đống Đa, Hà Nội, tâm sự, việc mua laptop cũ dịp cuối năm rồi tưởng dễ nhưng thật khó bởi lựa được máy cho thật ưng ý về giá và "chất" phải tốn rất nhiều thời gian và công sức. Chuyện thương hiệu sản xuất đến hình thức và cấu hình lẫn giá cả đều là sự cân nhắc kỹ lưỡng.

Cùng quan điểm trên, anh Nguyễn Hùng Lân, quận 3, TP HCM đã mất bao công chạy đi chạy lại trong giờ làm để "tầm" máy. Anh cho hay, "do không rành lắm về kỹ thuật, nên mỗi lần xem là phải nhờ tư vấn của mấy anh bạn. Nhưng qua vài chiếc thấy hình thức máy cũ quá tệ nên thôi, giờ vẫn chờ lùng hàng khác khá hơn".


Laptop cũ giá rẻ luôn cuốn hút người tiêu dùng nhưng cũng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro.

Nếu chịu khó "săn", nhiều người cũng sắm được chiếc máy "ngon", nhưng cũng không ít người "gặp nạn" với vụ này.

Chị Lê Thị Thủy, Thanh Xuân, Hà Nội, kể lại, chị bị cuốn hút bởi chiếc máy giá rẻ trên mạng - laptop nhỏ, màn 12 inch mà chỉ khoảng 4 triệu đồng, kèm bảo hành một tháng. Thế nhưng, chưa hết thời hạn bảo hành máy đã hỏng lên hỏng xuống, lúc thì không bắt được sóng Wi-Fi, phải mang ra để cửa hàng thay card Wi-Fi khác, lúc thì "đờ đẫn". "Ban đầu mới mua thì chạy nhanh, sau một hai tuần thấy chạy chậm hẳn", chị lắc đầu chán nản. Sau nhờ người bạn quen biết kiểm tra mới hay chiếc máy của mình là dạng "lắp ráp" chứ không phải là "nhập nguyên chiếc từ Nhật" như lời quảng cáo.

Anh Trần Văn Hưng, quận 3, TP HCM, cũng từng ở trong trường hợp tương tự, nhưng may mắn, lúc mua, anh được chứng kiến cảnh các "tay thợ" lắp ổ cứng vào nên anh chỉ xem qua rồi bỏ đi.

Thời điểm gần cuối năm hoặc tháng đầu sau Tết luôn sẵn sàng nhiều laptop giá rẻ cả mới lẫn cũ.

"Phần lớn các doanh nghiệp không muốn để tồn hàng vào thời điểm ảm đảm theo chu kỳ một năm. Bên cạnh đó, việc chạy doanh số cũng khiến nhiều người tiêu dùng được lợi trong dịp này", ông Huỳnh Bá Lộc, đại diện nhà phân phối FPT nhận định.

Hơn nữa, thời gian khá nhiều hàng xách tay về quê "ăn Tết". Nhiều hàng gần như mới nguyên được rao bán với giá khá rẻ tại nhiều diễn đàn khiến nhiều người tiêu dùng lợi dụng thời cơ để kiếm "hàng ngon".

Tuy nhiên, để chọn được chiếc máy cũ mà tốt, những người mua đồ có kinh nghiệm khuyên rằng nên chọn hàng nhập nguyên chiếc từ nước ngoài về. Nếu không, bạn dễ rơi vào "bẫy" laptop lắp ráp của những tay thợ lành nghề vì lợi dụng khoảng thời gian này, nhiều cửa hàng nhỏ thường nhập linh kiện lẫn vỏ cũ để lắp ráp thành một máy hoàn chỉnh.

Dòng máy nhập thẳng từ nước ngoài thường có chất lượng rất ổn định bởi cường độ sử dụng máy liên tục của các nước tiên tiến không cao. Bên cạnh đó, việc các sản phẩm mới liên tiếp ra đời khiến các dòng máy này trở nên lỗi mốt và về thị trường trong nước với giá khá rẻ. Khi bán tại Việt Nam, chúng thường chỉ được cửa hàng bảo hành khoảng một tháng, tối đa là 3 tháng, có nơi còn chẳng bảo hành.

Để phòng tình huống xấu có thể xảy ra, khi đi mua máy cũ, bạn nên nhờ người có kinh nghiệm đi kiểm tra giúp. Nếu không, cần chú ý những dấu vết của việc sơn, tút lại máy hay vết tích của thao tác "bung" máy - chứng tỏ sản phẩm đã qua sửa chữa, như vít có vết mòn, tem rách... Ngoài ra, việc lựa chọn cửa hàng hay người bán có uy tín cũng là điều đáng lưu ý.

Thứ Ba, 03/02/2009 10:05
31 👨 2.904
0 Bình luận
Sắp xếp theo