Giảm thời gian khởi động máy tính với Soluto

Máy tính sau một thời gian sử dụng thường khởi động chậm chạp. Huớng xử lý thường gặp là tắt bớt những ứng dụng cùng khởi động (startup). Thế nhưng, với những người dùng không chuyên thì việc xác định những ứng dụng nào không cần thiết lại là một chuyện không đơn giản.


Soluto chống các cơn ức chế do máy khởi động chậm chạp.

Soluto, một phần mềm Anti frustration (chống thất vọng, ức chế) sẽ là giải pháp giúp bạn giải quyết được vấn đề này một cách dễ dàng nhất. Bạn có thể tải miễn phí bản beta Soluto từtrang chủ của phần mềm này hoặc từ Download.com.vn. Soluto tương thích với các hệ điều hành Window XP SP 2/Vista/7 (cả 32bit và 64 bit). Yêu cầu máy tính phải cài đặt NET Framework 3.0 trở lên, bạn có thể tải nó tại đây.

Soluto hoạt động dựa theo cơ chế dò tìm những ứng dụng gây trì trệ quá trình khởi động và phát triển dựa trên sức mạnh của cộng đồng. Khi bạn cài phần mềm này vào máy, bạn đã trở thành một thành viên ẩn danh trong cộng đồng Soluto, và thông tin về các tiến trình gây chậm quá trình khởi động hệ thống máy tính của bạn sẽ được đóng góp vào kho dữ liệu chung của Soluto (PC Genome).


Các ứng dụng được phân loại thành ba nhóm để người dùng dễ chọn lựa.

Giao diện của Soluto rất đơn giản, thông tin về lượng thời gian và số ứng dụng nạp lúc khởi động được hiển thị ngay tại giao diện chính. Các ứng dụng được phân thành ba nhóm tương ứng với ba cấp độ: nhóm no-brainer (màu xanh trên cùng) là các nhóm ứng dụng thực sự không cần thiết và cần loại bỏ khi khởi động, nhóm potentially removable (màu cam) là nhóm các ứng dụng có thể xem xét để loại bỏ bớt, nhóm can not be removed with Soluto (màu xám) là các ứng dụng hay tiến trình cần thiết để hệ điều hành khởi động.

Để tắt bớt một ứng dụng, đầu tiên bạn rê chuột vào nó và quan sát trong phần Recommendation (gợi ý cách xử lý), thông thường sẽ có hai tùy chọn để tắt: Pause – bạn sẽ kích hoạt ứng dụng khi nào tùy thích thay vì nạp ứng dụng đó ngay trong quá trình khởi động, It depends – tùy thuộc vào quyết định của bạn, bạn sẽ pause nếu có ý định như trên hoặc chỉ Delay (trì hoãn) để ứng dụng này tự động nạp sau khi quá trình khởi động hoàn tất.

Các ứng dụng bạn vừa tắt sẽ nằm trong danh sách Removed Applications. Nếu bạn muốn cho phép ứng dụng này chạy nền trở lại thì chỉ cần click vào và chọn In Boot, hoặc bấm Undo All nằm ở góc dưới bên phải nếu bạn muốn kích hoạt trở lại tất cả các ứng dụng đã tắt.


Hình trên cho thấy, ứng dụng ATI Poller đang chạy nền và bạn có thể loại bỏ khỏi nó khỏi startup.

Nếu bạn không tự quyết định được phải tắt những ứng dụng nào đang chạy nền trong hệ thống, bạn có thể click chuột phải vào biểu tượng của Soluto dưới khay hệ thống rồi chọn My PC Just Frustrated Me. Sau thời gian khoảng 30 giây, một cửa sổ thông báo danh sách những ứng dụng chạy nền chiếm dụng tài nguyên gây chậm hệ thống sẽ hiện ra, bạn có thể căn cứ vào danh sách này và tắt đi những ứng dụng không mong muốn.

Video hướng dẫn cài đặt và sử dụng Soluto

Thứ Hai, 08/11/2010 08:16
31 👨 3.005
0 Bình luận
Sắp xếp theo
❖ Tổng hợp