Giải vô địch điền kinh thế giới bị virus điện thoại tấn công

Sự kiện thể thao đang diễn ra tại Phần Lan vừa trở thành địa điểm mới cho virus Cabir tái xuất. Đã có hàng chục người thông báo sự cố với thiết bị của họ liên quan đến chương trình phá hoại này.

Hãng viễn thông địa phương TeliaSonera thậm chí đã phải thiết lập một trung tâm đặc biệt ngay tại sân vận động Olympic Stadium ở thủ đô Helsinki để xử lý các vụ lây nhiễm đồng thời cấp phát miễn phí phần mềm diệt virus với thời gian sử dụng giới hạn.

“Để ngăn ngừa chương trình phá hoại tiếp tục lây lan, chúng tôi đã phải cung cấp rộng rãi những phần mềm bảo mật cực mạnh, đồng thời triển khai nhiều biện pháp để ngăn ngừa sự phát tán của virus qua con đường tin nhắn đa phương tiện MMS”, Pasi Mehtonen, Phó chủ tịch TeliaSonera, cho biết.

Virus Cabir lây lan qua kết nối không dây Bluetooth. Khi xác định những điện thoại Symbian Series 60 khác trong cùng một vùng sóng cho phép, nó sẽ gửi đi file chứa mã tấn công. Nếu chủ máy mục tiêu chấp nhận tải và cài đặt file này thì virus mới có thể phát tác. Ảnh hưởng của Cabir là làm tiêu hao rất nhanh năng lượng pin của thiết bị. Phải tắt kết nối Bluetooth thì việc lây lan mới được ngăn chặn.

“Với cách hoạt động như vậy, Cabir dễ dàng ‘tung hoành’ khi có một số lượng hàng chục nghìn người dùng điện thoại từ khắp nơi trên thế giới tụ hội tại một địa điểm như sân vận động”, Mikko Hypponen, Giám đốc nghiên cứu của hãng bảo mật F-Secure (Phần Lan), phát biểu. “Đầu mùa hè này, tình trạng tương tự cũng đã xảy ra với chương trình hòa nhạc Live 8. Vì thế, hiện nay chúng tôi phải cử nhân viên tới sân Olympic Stadium nhằm hỗ trợ diệt virus”.

Thứ Hai, 15/08/2005 11:03
31 👨 52
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp