Giả dịch vụ chuyển phát nhanh để phát tán virus

Ngày 4/5, Công ty An ninh mạng Bkav thông báo, trong tháng 4, người sử dụng email Việt Nam nhận được lượng thư rác mạo danh các hãng chuyển phát nhanh nổi tiếng thế giới như DHL, Post Express tăng đột biến.

>>> Khủng hoảng thiếu chuyên gia bảo mật


Email mạo danh để lừa người dùng.

Theo đó, các e-mail này có nội dung: “Bưu kiện đã được gửi đến nhà bạn, sau 3 ngày bạn sẽ nhận được. Thông tin và mã số biên nhận xem ở file đính kèm”.

Khi giải nén file đính kèm trên, người dùng thấy xuất hiện các file văn bản .doc hoặc file .pdf. Tuy nhiên đó chính là những mã độc ẩn dưới biểu tượng (icon) các file trên.

Ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc bộ phận nghiên cứu của Bkav (Bkav R&D) cho biết: “Hầu hết máy tính để chế độ mặc định không hiển thị đuôi file. Hơn nữa icon của file lại là những file văn bản thông thường, do đó người sử dụng rất dễ bị mắc lừa.”

Theo Bkav, đã có ít nhất 7.500 máy tính tại Việt Nam nhiễm virus chuyển phát nhanh này. Khi được kích hoạt, virus sẽ kiểm soát máy tính, đe dọa tống tiền hoặc biến máy tính bị nhiễm trở thành công cụ gửi spam đến các máy tính khác.

Do dó, Bkav khuyến cáo người dùng máy tính nên thiết lập chế độ hiển thị đuôi file nhằm dễ phân biệt các file chứa mã độc.

Theo Bkav, trong tháng 4/2011, đã có ít nhất 182 website của các cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam bị hacker xâm nhập, trong đó có 6 trường hợp gây ra bởi hacker trong nước, 176 trường hợp do hacker nước ngoài.

Tháng 4 đã có 3.324 dòng virus máy tính mới xuất hiện tại Việt Nam. Các virus này đã lây nhiễm trên 5.871.000 lượt máy tính. Virus lây nhiều nhất trong tháng qua là W32.AutoRunUSB.Worm đã lây nhiễm trên 310.000 lượt máy tính.

Thứ Tư, 04/05/2011 18:05
31 👨 541
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp