Gặp người đàn ông “thế ngôi” Steve Jobs

Tim Cook đã góp một phần quan trọng trong công cuộc biến Apple thành công ty danh giá thứ 2 trên thế giới. Và, giờ đây, người đàn ông này sẽ thay thế “anh hùng” Steve Jobs cầm lái Apple để tiếp tục trở thành công ty có ảnh hưởng nhất toàn cầu.

Sau nhiều tháng phụ giúp Steve Jobs điều hành công ty. Hôm nay, Tim Cook chính thức “chèo lái” Apple vì người đàn ông được xem là “anh hùng” của Apple đã chính thức từ chức. Cook, cũng giống như Steve Jobs, đều là những “cỗ máy” làm việc không biết mệt mỏi với một lòng khát khao đạt đến sự hoàn mỹ.

Sau thông tin gây chấn động cả thế giới công nghệ sáng nay, giờ đây, người ta dồn hết mọi sự quan tâm đến người kế nhiệm của Steve Jobs, đó chính là: Timothy "Tim" D. Cook. Hãy cùng gặp gỡ người đàn ông đặc biệt này.

Gặp người đàn ông “thế ngôi” Steve Jobs
Tim Cook xuất hiện trên sân khấu ra mắt iPhone 4.

Tuổi trẻ “xông pha”

Tim Cook, 50 tuổi, sinh ra tại Robertsdale, Alabama, Mỹ, ông là con của một gia đình làm nghề đóng tàu. Năm 1982, ông tốt nghiệp trường đại học kỹ thuật công nghiệp Auburn với tấm bằng cử nhân khoa học. 2 năm sau, ông gia nhập tập đoàn IBM với cương vị giám đốc chi nhánh Bắc Mỹ.

Với khả năng thích ứng và trình độ của mình, Tim Cook trở nên “điêu luyện” trong hoạt động kinh doanh. Đến năm 1988, ông nhận bằng thạc sỹ chuyên ngành quản ý kinh doanh tại đại học Duke. Năm 1994, Tim Cook rời IBM để trở thành CEO của Intelligent Electronics, một đại lý bán lẻ máy tính vốn rất thân thiết với Apple.

Gặp người đàn ông “thế ngôi” Steve Jobs
Tim Cook (trái) và Steve Jobs xuất hiện cùng nhau trong một sự kiện năm 2007.

Năm 1996, sự nhầm lẫn trong chẩn đoán bệnh xơ cứng động mạch của bệnh viện đã khiến Cook “nhìn thế giới theo một góc khác”, trở nên bi quan hơn, và dành nhiều thời gian ngồi trong văn phòng hơn. Ông chăm sóc sức khỏe từng li từng tí. Nhưng năm 1997, một cú sốc lớn ập đến với ông khi ông mất quyền kiểm soát Intelligent Electronics, “đế chế” nhiều tỉ đô thời bấy giờ.

Sau 6 tháng chưa “ấm chỗ” tại hãng máy tính Compaq với cương vị Phó chủ tịch bộ phận doanh nghiệp, Tim Cook đã “bị” Steve Jobs “lôi kéo” đầu quân vào Apple - 1 năm sau khi Steve Jobs trở lại “chèo lái” Apple.

Tỏa sáng tại Apple

Gia nhập Apple, Tim Cook đảm trách chức Phó chủ tịch điều hành toàn cầu. Ở cương vị này, “ngài” Cook đã trở thành một “chiến sỹ” xông pha, chỉ đường dẫn lối cho các hoạt động sản xuất của Apple.

Cách đây 1 thập kỷ, người đàn ông này đã giúp Apple thương thảo mọi thủ tục hợp đồng với các nhà sản xuất bộ nhớ flash để biến các dòng máy nghe nhạc iPad trở thành máy nghe nhạc MP3 bán chạy nhất trên thị trường. Thành công này đã mang lại một khoản vốn lớn tạo tiền đề giúp Apple tung ra các sản phẩm bán chạy nhất hiện nay là iPhone và iPad.

Steve Jobs luôn tôn trọng Cook, và nhìn thấy ở người đàn ông này nhiều điểm tương đồng với mình, như sự cống hiến không biết mệt mỏi.

Vấn đề giới tính của Cook bị hoài nghi từ lâu bởi ông chưa bao giờ cưới vợ, và những người thân cận với Tim Cook cho biết ông bị đồng tính. Ông này cũng chưa bao giờ chính thức thừa nhận những tin đồn này bằng dù ban quản lý của Apple đã lên tiếng ủng hộ ông.

Năm 2004, trong thời gian Steve Jobs phải nghỉ việc để phẫu thuật ung thư tuyến tụy, Cook đã được lựa chọn trong số các giám đốc điều hành “tinh nhuệ” để đảm trách cương vị CEO trong vòng 2 tháng.

Gặp người đàn ông “thế ngôi” Steve Jobs
COO Tim Cook (trái) và CEO Steve Jobs trả lời báo chí về các vấn đề lỗi sóng ăng-ten iPhone 4 tại trụ sở chính của Apple ở Cupertino, California, ngày 16/7/2010.

Đến năm 2007, Cook được bổ nhiệm làm Giám đốc hoạt động COO của Apple. Và, năm 2009, một lần nữa Steve Jobs lại phải gián đoạn công việc vì vấn đề sức khỏe. Lúc này, Cook cũng thay thế “vị lãnh tụ” điều hành Apple trong thời gian Jobs nhập viện để cấy gan.

Tương lai - một dấu hỏi lớn

Mặc dù sau đó Jobs bình phục và quay trở lại với công việc nhưng sức khỏe của ông không được tốt. Có lần ông đã ẩn í nói rằng bước chuyển giao sắp tới không phải là tạm thời nữa, và, hôm nay Tim Cook đã được lựa chọn làm người kế nhiệm chính thức của Steve Jobs.

“Người đồng chí” nhiều hơn 6 tuổi, Steve Jobs nói về “người tiền nhiệm” của mình: “Người tiếp nối xứ mệnh của tôi, là người mà chúng tôi đã có kế hoạch chuyển giao từ trước đó, và người đó là Tim Cook”.

Tim Cook chưa từng là người của công chúng, nhưng bắt đầu từ hôm nay, người đàn ông này sẽ phải gánh trách nhiệm để Apple tiếp tục là công ty danh giá thứ 2 trên thế giới; dẫn đầu trên thị trường máy tính bảng; đứng thứ 3 trên thị trường PC; thứ 2 trên thị trường smartphone; dẫn đầu thị trường nhạc số; và “quán quân” trên thị trường máy nghe nhạc MP3.

Tim Cook hẳn đã có những kế hoạch riêng của mình, đặc biệt là “chuyển mình” trở thành người của công chúng. Trong khi Steve Jobs được vinh danh là “vị phù thủy” thì Cook cũng đáng được trọng dụng.

Thứ Năm, 25/08/2011 14:50
31 👨 437
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp