Gặp mặt tài năng 15 tuổi được Apple mời tham dự WWDC 2015

Bạn đã bao giờ nghĩ rằng những lập trình viên ứng dụng cho App Store của Apple trông như thế nào chưa? Một anh chàng đầu to mắt cận, một cô nàng suốt ngày chỉ quanh quẩn với chiếc máy tính như những bộ phim truyền hình về lập trình viên? Không, họ có thể là ai trong bất cứ chúng ta, và câu chuyện về cậu bé Ishaan Prasad sau đây sẽ chứng minh cho bạn điều đó.

iOS 9 cho phép lập trình viên chặn quảng cáo trên Safari

Ishaan Prasad cùng CEO TimCook
Ishaan Prasad cùng CEO TimCook

Ishaan Prasad là một cậu bé 15 tuổi đến từ Winchester, Massachusetts. Cậu bé này đã tự học lập trình từ năm 12 tuổi, và là tác giả của một số ứng dụng trên iOS được hàng chục ngàn người sử dụng trên toàn thế giới. Tất nhiên nếu chỉ có bấy nhiêu thì có lẽ chẳng ai biết Prasad là ai. Mọi người biết đến cậu là bởi Prasad là một trong 350 thanh thiếu niên trên toàn thế giới được Apple đài thọ chi phí để tham dự hội nghị WWDC 2015 vừa qua tại San Francisco.

Mọi chuyện bắt đầu với Prasad khi cậu mới 12 tuổi. Mẹ cậu lúc đó đang nằm trong bệnh viện vì bị tràn khí màng phổi. Đó là một khoảng thời gian đáng sợ với một cậu bé, và Prasad đã tìm đến việc lập trình ứng dụng cho iOS và Android như một cách để trấn an tinh thần. Cậu viết ra PetRun - một trò chơi dành cho trẻ em. Ứng dụng của cậu nhanh chóng nhận được 1000 lượt tải ngay trong ngày đầu tiên. Và cậu tiếp tục theo đuổi lập trình. Sau 5 ứng dụng được đẩy lên cửa hàng, Prasad thu được hơn 55.000 lượt tải về trên 75 quốc gia.

Prasad cùng ứng dụng của cậu trên iPad
Prasad cùng ứng dụng của cậu trên iPad

Trường hợp của Prasad nhanh chóng gây được sự chú ý của Apple. Thực chất trước đây Apple chưa bao giờ nổi tiếng với việc quan tâm đến các lập trình viên trẻ tuổi. Một ví dụ rõ ràng nhất là tất cả các lập trình viên muốn tham gia WWDC của họ đều phải trên 18 tuổi. Thế nhưng mọi chuyện đã thay đổi với chương trình "20 under 20" của họ. Cụ thể, chỉ cần bạn dưới 20 tuổi, có trong tay 20 ứng dụng nổi bật trên App Store, bạn sẽ được tham gia vào chương trình này và được Apple lo cho chi phí để tham gia WWDC cùng những tài năng trẻ khác.

Hành động này của Apple tỏ ra hiệu quả rõ rệt. Những lập trình viên trẻ tuổi cảm thấy họ có nhiều động lực hơn để tham gia vào công việc lập trình này - thay vì chỉ có duy nhất mục đích kiếm tiền như trước. Apple là thương hiệu công nghệ lớn bậc nhất thế giới, và chỉ riêng việc được mời tham dự sự kiện của họ thôi đã đủ để khiến bất kì một lập trình viên trẻ tuổi nào cũng cảm thấy rất đỗi tự hào.

Các lập trình viên trẻ tuổi tại WWDC
Các lập trình viên trẻ tuổi tại WWDC

Phần thưởng dành cho các cô nhóc, cậu nhóc đầy tài năng này không chỉ là việc tham dự WWDC. Apple đã tổ chức một loạt các hoạt động dành cho họ để giúp các lập trình viên trẻ tuổi có cơ hội giao lưu, khám phá niềm đam mê với những người bạn từ khắp nơi trên thế giới. Những tài năng trẻ này đến từ Anh, Mỹ, Na Uy, Nhật Bản... Và ở đêm Chủ nhật cuối, họ sẽ có cơ hội gặp gỡ và giao lưu với Tim Cook.

Điều này vừa giúp Apple tìm kiếm những tài năng trẻ trên toàn thế giới, vừa giúp họ thổi niềm đam mê cho những lập trình viên xuất sắc trong tương lai. Các bạn còn nhớ trường hợp của John Meyer mà chúng tôi nhắc đến ở bài viết trước chứ? Trước khi tự mình khởi nghiệp, anh chàng này cũng là một lập trình viên trẻ tuổi đầy háo hức trước sự kiện WWDC.

Quay trở lại với Prasad, món quà mà Apple dành tặng cho cậu bé quả thực là rất tuyệt vời. Prasad nói: "Những gì mà Apple đang làm đều tốt. Họ khiến ý tưởng việc lập trình trở nên gần gũi hơn với tất cả mọi người, không phân biệt tuổi tác".

Prasad được tham gia WWDC 2015
Prasad được tham gia WWDC 2015

Giờ đây Prasad không chỉ lập trình game. Cậu bé tài năng này đã bắt đầu chuyển qua lập trình các ứng dụng cho giáo dục. Cậu đã hoàn thành ứng dụng "Match-It-Up" dành cho iPad, thứ cho phép bạn làm quen và học tiếng Hindi từ cơ bản nhất. Thậm chí ứng dụng này đã được đưa vào sử dụng trong các lớp học ở Shishu Bharati (một trường học tổ chức vào ngày Chủ nhật cho Ngôn ngữ và Văn hóa Ấn Độ).

Với bản thân Prasad và những đứa trẻ khác, mùa hè này đã đánh dấu một tương lai đầy tươi sáng dành cho chúng. Rất có thể đó sẽ là những lập trình viên xuất sắc, những nhân viên ưu tú của Apple hay những CEO công nghệ trong tương lai.

Hãy dành một chút thời gian để xem ứng dụng giới thiệu bản thân của Prasad - thứ giúp cậu giành được một trong những vị trí đáng mơ ước của giới lập trình viên trẻ tuổi nhé:

ứng dụng giới thiệu bản thân của Prasad

ứng dụng giới thiệu bản thân của Prasad

ứng dụng giới thiệu bản thân của Prasad

ứng dụng giới thiệu bản thân của Prasad

Thứ Sáu, 12/06/2015 14:27
31 👨 147
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp