Fujitsu giới thiệu hệ thống tản nhiệt mới cho thiết bị di động

Vấn đề lớn luôn đặt ra trong quá trình phát triển smartphone là làm sao để giúp vi xử lý luôn trong tình trạng mát mẻ để đảm bảo hiệu năng hoạt động tốt nhất.

Fujitsu ra mắt máy tính bảng doanh nghiệp Stylistic Q335

Trải qua nhiều năm, smartphone đã cải tiến để càng ngày càng thông minh hơn. Có rất nhiều tính năng mà những thiết bị này có thể đem lại, chúng giúp cho người dùng cảm thấy thỏa mãn hơn, sáng tạo hơn và kết nối con người nhiều hơn. Tuy nhiên cái giá phải trả cho những tính năng ưu việt đó là tuổi thọ của pin.

Thiết bị càng thông minh (cũng như càng nhỏ, nhẹ và mỏng hơn) thì lượng pin càng bị cắt giảm bớt. Chưa kể là vi xử lý càng mạnh thì cũng phải thực thi tác vụ nhiều hơn. Với nhu cầu như thế, lượng pin sử dụng và vi xử lý đều bị vắt kiệt trong một khung điện thoại nhỏ nhắn, nhiệt sẽ sản sinh càng lúc càng cao. Những vi xử lý này cần được làm mát để đảm bảo hiệu năng hoạt động tốt nhất, và đây được xem là vấn đề cần được giải quyết trong thời buổi smartphone ngày càng phát triển.

Hiện nay có 1 phương pháp tản nhiệt cho điện thoại là sử dụng ống dẫn nhiệt. Những ống này nằm bên trong thân điện thoại và chứa một lượng nhỏ chất lỏng để dẫn nhiệt ra khỏi vi xử lý. Và với tình trạng nhiệt độ quá tải xảy ra như trên chip Qualcomm Snapdragon 810 thì việc tản nhiệt truyền thống có vẻ không còn hữu dụng nhiều nữa. Fujitsu tuần qua đã tiết lộ hệ thống tản nhiệt mới có thể giải quyết vấn đề này.

Fujitsu giới thiệu hệ thống tản nhiệt mới cho thiết bị di động

Dựa trên công dụng của những ống dẫn nhiệt, Fujitsu đã cải tiến thêm một ống tuần hoàn nhiệt (hay có thể gọi là vòng lặp nhiệt) dày chưa tới 1 mm. Cũng giống như cách truyền thống, hệ thống mới này sẽ dẫn nhiệt ra khỏi khu vực vi xử lý trung tâm, nhưng điểm khác biệt ở đây là nhiệt có thể dễ dàng bị chuyển ra khỏi vùng đó và được đưa đến khu vực làm mát của thiết bị.

Hơn nữa, vòng lặp này có thể đặt trực tiếp lên vi xử lý trung tâm để tản nhiệt hiệu quả hơn. Fujitsu cho biết hệ thống mới này của họ tản nhiệt hiệu quả hơn gấp 5 lần phương pháp truyền thống. Để hiểu thêm về cơ chế hoạt động, mời đọc giả xem thêm 3 tấm hình minh họa dưới đây.

Fujitsu giới thiệu hệ thống tản nhiệt mới cho thiết bị di động
Chất lỏng từ tụ giải nhiệt (ô xanh) theo ống dẫn chảy đến khu sản sinh nhiệt. Nhiệt được hấp thụ rồi được dẫn đến tụ giải nhiệt và quá trình này lập lại.

Fujitsu giới thiệu hệ thống tản nhiệt mới cho thiết bị di động
Hình ảnh thực tế: chiều dài và chiều rộng bộ tản nhiệt là 107 x 58 mm. Miếng đồng hấp thụ nhiệt vi xử lý dày 0,6 mm, còn bộ phận giải nhiệt dày 1 mm.

Fujitsu giới thiệu hệ thống tản nhiệt mới cho thiết bị di động
Ảnh chụp hồng ngoại khi thiết bị này hoạt động.

Thứ Ba, 17/03/2015 15:31
31 👨 154
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp