File PRC là gì? Làm thế nào để mở file PRC?

Nhiều người thắc mắc rằng họ rất hay gặp những file có đuôi PRC nhưng không biết đó là file gì, mở, đọc nó như thế nào? Hôm nay, Quản Trị Mạng sẽ cung cấp thông tin về tập tin PRC cho các bạn.

1. Giới thiệu về tập tin PRC

File PRC là viết tắt của Palm Resource Compiler, một định dạng file thường được sử dụng trong ebook, bạn sẽ hay gặp dạng file này trên các trang web về sách điện tử thường dùng để đọc trên các thiết bị thông minh như smartphone, máy tính bảng.

Tập tin PRC

2. Ưu điểm của tập tin PRC

Giống như file PDF, định dạng PRC cũng sở hữu rất nhiều ưu điểm như giao diện dễ sử dụng, dung lượng nhỏ gọn, bảo mật tốt nên thường được dùng để lưu trữ, chia sẻ trên mạng.

Hơn nữa, PRC có thể thu phóng to nhỏ mà không làm hỏng định dạng, luôn vừa khít với màn hình, không cần kéo qua kéo lại để xem, rất phù hợp khi đọc sách trên điện thoại, máy tính bảng. Điều này thì PDF không thể làm được. Do đó, người tạo ebook thường sử dụng định dạng PRC để làm sách điện tử với những cuốn truyện, tiểu thuyết hoặc giáo trình dày, nhiều trang, để tiện dụng hơn cho người đọc.

Sách điện tử

3. Phần mềm mở file PRC

Để mở được các file PRC trên máy tính (laptop), bạn có thể sử dụng 1 trong 2 phần mềm sau Mobipocket Reader Desktop hoặc Lexcycle Stanza.

Phần mềm Mobipocket Reader

Phần mềm Lexcycle Stanza

Để mở file PRC trên Android bạn có thể sử dụng phần mềm AlReader, giao diện đẹp, dễ dùng, có thể điều chỉnh độ sáng màn hình ngay trong ứng dụng, khởi động nhanh, có thể đọc cuốn sách hàng nghìn trang mà không cảm thấy khó chịu.

4. Những vấn đề có thể xảy ra với định dạng PRC

Việc không thể mở và sử dụng file PRC không nhất thiết có nghĩa là bạn không cài đặt phần mềm thích hợp trên máy tính của mình. Có thể có các sự cố khác cũng ngăn cản quá trình làm việc với loại file này. Dưới đây là danh sách các vấn đề có thể xảy ra.

  • File PRC đang được mở bị hỏng
  • Liên kết không chính xác đến file PRC trong các mục registry.
  • Tình cờ xóa mô tả của PRC khỏi Windows Registry
  • Cài đặt chưa hoàn chỉnh ứng dụng hỗ trợ định dạng PRC
  • File PRC đang được mở bị nhiễm phần mềm độc hại không mong muốn.
  • Máy tính không có đủ tài nguyên phần cứng để đối phó với việc mở file PRC.
  • Driver của thiết bị được máy tính sử dụng để mở file PRC đã lỗi thời.

Nếu bạn chắc chắn rằng tất cả những lý do này không tồn tại trong trường hợp của bạn (hoặc đã bị loại bỏ), file PRC sẽ hoạt động với các chương trình của bạn mà không gặp bất kỳ sự cố nào. Nếu vấn đề với file PRC vẫn chưa được giải quyết, có thể là do trong trường hợp này cũng có một vấn đề hiếm gặp khác đã xảy ra với file PRC của bạn. Trong trường hợp này, điều duy nhất bạn có thể làm là nhờ đến sự hỗ trợ của đội ngũ nhân viên hỗ trợ chuyên nghiệp.

5. Làm thế nào khi không mở được file có phần mở rộng PRC?

Có thể có nhiều nguyên nhân khiến bạn gặp sự cố khi mở file PRC trên hệ thống nhất định. Điều quan trọng, tất cả các vấn đề phổ biến liên quan đến các file có phần mở rộng PRC có thể được giải quyết bởi chính người dùng. Quá trình này nhanh chóng và không cần đến sự trợ giúp của chuyên gia CNTT. Danh sách dưới đây sẽ hướng dẫn bạn quy trình giải quyết vấn đề đang gặp phải.

Bước 1. Tải xuống và cài đặt Amazon Kindle

Nguyên nhân chính và thường xuyên nhất ngăn cản người dùng mở file PRC là không có chương trình nào có thể xử lý file PRC được cài đặt trên hệ thống của người dùng. Đây là một trong những dễ dàng. Chọn Amazon Kindle hoặc một trong các chương trình được đề xuất (ví dụ: FBReader, BookDesigner, MBP reader), tải xuống từ nguồn thích hợp, rồi cài đặt trên hệ thống của bạn. Phương pháp an toàn nhất để tải xuống Amazon Kindle đã cài đặt là truy cập trang web của nhà phát triển (Amazon.com, Inc.) và tải xuống phần mềm bằng các liên kết được cung cấp.

Bước 2. Kiểm tra phiên bản của Amazon Kindle và cập nhật nếu cần

Nếu sự cố khi mở file PRC vẫn xảy ra ngay cả sau khi cài đặt Amazon Kindle, có thể bạn đã sử dụng phiên bản phần mềm lỗi thời. Kiểm tra trang web của nhà phát triển xem có phiên bản Amazon Kindle mới hơn hay không. Các nhà phát triển phần mềm có thể triển khai hỗ trợ cho những định dạng file hiện đại hơn, thông qua các phiên bản cập nhật của sản phẩm. Đây có thể là một trong những nguyên nhân khiến file PRC không tương thích với Amazon Kindle. Phiên bản mới nhất của Amazon Kindle sẽ hỗ trợ tất cả mọi định dạng file tương thích với các phiên bản cũ hơn của phần mềm.

Bước 3. Đặt ứng dụng mặc định để mở file PRC cho Amazon Kindle

Nếu bạn đã cài đặt phiên bản Amazon Kindle mới nhất và sự cố vẫn tiếp diễn, hãy chọn nó làm chương trình mặc định được sử dụng để quản lý PRC trên thiết bị của bạn. Bước tiếp theo sẽ không có vấn đề gì. Thủ tục đơn giản và phần lớn không phụ thuộc vào hệ thống.

Chọn ứng dụng mở trong Windows

Chọn ứng dụng mở trong Windows
Chọn ứng dụng mở trong Windows
  • Nhấp chuột phải vào file PRC sẽ mở ra một menu mà có tùy chọn Open with.
  • Tiếp theo, chọn tùy chọn Choose another app và sau đó sử dụng More apps mở danh sách các ứng dụng có sẵn
  • Bước cuối cùng là chọn Look for another app on this PC, cung cấp đường dẫn thư mục đến thư mục nơi Amazon Kindle được cài đặt. Bây giờ tất cả những gì còn lại là xác nhận lựa chọn của bạn bằng cách chọn Always use this app to open PRC files và nhấp vào OK.

Chọn ứng dụng mở trong macOS

Chọn ứng dụng mở trong macOS
Chọn ứng dụng mở trong macOS
  • Nhấp chuột phải vào file PRC và chọn Information.
  • Tiếp tục đến phần Open with. Nếu nó đóng, hãy nhấp vào tiêu đề để truy cập các tùy chọn có sẵn
  • Từ danh sách, chọn chương trình thích hợp và xác nhận bằng cách nhấp vào Change for all...
  • Nếu bạn đã làm theo các bước trước đó, một thông báo sẽ xuất hiện: Thay đổi này sẽ được áp dụng cho tất cả các file có phần mở rộng PRC. Tiếp theo, nhấp vào nút Continue để hoàn tất quá trình.

Bước 4. Xác minh rằng file PRC không bị lỗi

Nếu sự cố vẫn xảy ra sau khi làm theo các bước 1 - 3, hãy kiểm tra xem file PRC có hợp lệ không. Có thể file bị hỏng và do đó không thể truy cập được.

1. Xác minh rằng file PRC được đề cập không bị nhiễm virus máy tính

Xác minh rằng file PRC được đề cập không bị nhiễm virus máy tính
Xác minh rằng file PRC được đề cập không bị nhiễm virus máy tính

Nếu file bị nhiễm virus, phần mềm độc hại nằm trong file PRC sẽ cản trở nỗ lực mở file. Bạn nên quét hệ thống để tìm virus và phần mềm độc hại càng sớm càng tốt hoặc sử dụng trình quét virus trực tuyến. Nếu công cụ quét phát hiện thấy file PRC không an toàn, hãy tiến hành theo hướng dẫn của chương trình diệt virus để vô hiệu hóa mối đe dọa.

2. Đảm bảo file có phần mở rộng PRC hoàn chỉnh và không có lỗi

Nếu file PRC được người khác gửi cho bạn, hãy yêu cầu người này gửi lại file. Có thể file chưa được sao chép đúng cách vào bộ lưu trữ dữ liệu và chưa hoàn chỉnh, do đó không thể mở được. Có thể quá trình tải xuống file với phần mở rộng PRC bị gián đoạn và dữ liệu file bị lỗi. Hãy tải lại file từ cùng một nguồn.

3. Xác minh xem tài khoản của bạn có quyền admin hay không

Có khả năng file được đề cập chỉ có thể được truy cập bởi những người dùng có đủ đặc quyền trong hệ thống. Chuyển sang tài khoản có đặc quyền bắt buộc và thử mở lại file Mobipocket EBook Format.

4. Xác minh rằng thiết bị đáp ứng các yêu cầu để có thể mở Amazon Kindle

Hệ điều hành có thể không đủ tài nguyên trống để chạy ứng dụng hỗ trợ file PRC. Đóng tất cả các chương trình đang chạy và thử mở file PRC.

5. Xác minh rằng hệ điều hành và driver đã được cập nhật

Hệ thống và driver cập nhật không chỉ giúp máy tính an toàn hơn mà còn có thể giải quyết các vấn đề với file Mobipocket EBook Format. Driver hoặc phần mềm lỗi thời có thể đã gây ra tình trạng không thể sử dụng thiết bị ngoại vi cần thiết để xử lý các file PRC.

Chúc các bạn thành công!

Thứ Hai, 23/08/2021 17:45
4,86 👨 58.118
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Ứng dụng khác