Facebook xây dựng công cụ tìm kiếm cạnh tranh với Google

Cựu sáng lập dự án Wave của Google là Lars Rasmunssen đã gia nhập Facebook, đang phát triển một phiên bản công cụ tìm kiếm mạng xã hội, có thể cạnh tranh với Google.

Gần đây, mạng xã hội Facebook đang tích cực cải thiện công cụ tìm kiếm của riêng mình. Hệ thống này sẽ cạnh tranh với cỗ máy tìm kiếm của nhà khổng lồ Internet Google trong tương lai.

Theo Business Week dẫn nguồn thạo tin, để phát triển phiên bản mới của cỗ máy tìm kiếm riêng, Facebook đã thuê Lars Rasmussen, cựu kỹ sư của Google. Lars Rasmussen là nhà sáng lập Công ty Where 2 Technologies, nhà phát triển phần mềm bản đồ đã được bán lại cho Google vào năm 2004 và bản thân ông khi đó cũng chuyển sang Google làm việc.

Trong đội ngũ của Google, Rasmussen bắt đầu làm việc với dịch vụ Google Maps, sau đó, cùng với người em Jens lãnh đạo nhóm sáng lập viên xây dựng một dịch vụ đầy tham vọng của Google là Google Wave. Dịch vụ này được kỳ vọng sẽ thống nhất thư điện tử với dịch vụ tin nhắn tức thời. Tuy nhiên, dự án Google Wave đã thất bại do không nhận được sự quan tâm của người dùng và đã bị Công ty đóng cửa. Sau đó, năm 2010, Rasmussen bỏ Google sang Facebook làm việc.

Theo nguồn tin của Business Week, hiện thời trong thành phần của mạng xã hội lớn nhất thế giới, Rasmussen đang lãnh đạo một nhóm gần 2 chục chuyên gia tích cực làm việc với một phiên bản công cụ tìm kiếm mới của Facebook do chính CEO Mark Zuckerberg bảo trợ.

Facebook xây dựng công cụ tìm kiếm cạnh tranh với Google
Cựu tác giả Google Wave Lars Rasmussen đang phát triển công cụ tìm kiếm cho Facebook.

Mục tiêu của dự án là phát triển một công cụ tìm kiếm hoàn thiện hơn, có thể giúp người dùng tìm kiếm một cách thuận tiện và tốt hơn trên lượng nội dung khổng lồ do người dùng tạo ra trên mạng xã hội này, như các thông tin cập nhật trạng thái, các bài viết, video clip và các thông tin khác. Nhìn chung, các nguồn tin cho hay, Facebook không đặt ra mục tiêu cạnh tranh tích cực hơn với Google, thay vào đó họ tìm cách tiếp cận khác đối với tìm kiếm trực tuyến.

Đồng thời, Facebook dự định công cụ tìm kiếm mới sẽ níu chân người dùng ở lại lâu hơn trên website mà không mở dịch vụ của Google hay các đối thủ cạnh tranh để tìm một nội dung nào đó. Theo các nhà phân tích, ngoài tăng thời gian người dùng dừng chân trên website, một công cụ tìm kiếm hoàn thiện hơn sẽ cho phép Facebook bán ra các quảng cáo theo ngữ cảnh trên các trang kết quả tìm kiếm - là thứ đang mang lại cho Google tỷ lệ lợi nhuận lớn.

"Hiện tại, công cụ tìm kiếm là hình thức tốt nhất kiếm tiền từ người dùng trên mạng nên chúng hiển nhiên được xét như phương án phát triển trong lĩnh vực này. Theo quan điểm kinh doanh, các bạn phải nghĩ về công cụ tìm kiếm", Doug Leeds, Giám đốc điều hành cỗ máy tìm kiếm Ask.com lưu ý.

Thứ Tư, 04/04/2012 14:55
31 👨 224
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp