Facebook tái thiết kế trung tâm dữ liệu “xanh”

Hôm 8/4/2011, Facebook cho biết đang thiết kế lại các trung tâm dữ liệu để chúng thân thiện với môi trường và hoạt động hiệu quả hơn.

Công ty mạng xã hội này thực hiện một dự án mới có tên gọi là Open Computing Project, theo đó họ hy vọng sẽ chia sẻ công nghệ thiết kế tùy biến (custom-engineered technology) trong trung tâm dữ liệu dành riêng đầu tiên của họ ở Prineville, Oregon (Mỹ).

Điều quan trọng là các trung tâm dữ liệu này là nơi chứa tất cả dữ liệu mà bạn đã cung cấp cho Facebook. Chúng lưu trữ biểu đồ xã hội, đó là tất cả dữ liệu cá nhân của bạn trên Facebook. Biểu đồ xã hội này là tài sản quý giá của Facebook, và mang lại lợi nhuận cho công ty này trong hiện tại và tương lai.

Facebook đã cân nhắc và thiết kế lại toàn thể trung tâm dữ liệu ở Prineville để tiết giảm mức tiêu thụ và chi phí điện năng, và để làm cho cơ sở này thân thiện với môi trường hơn. Facebook cho biết, công việc tái thiết kế này đã làm tăng 38% hiệu quả điện năng với chi phí ít hơn 24%.

Một trong những khó khăn lớn nhất trong việc điều hành một trung tâm dữ liệu là phải làm mát trung tâm này một cách hiệu quả. Do đó Facebook đã thiết kế trung tâm ở Prineville để nó hoạt động ở một nhiệt độ và độ ẩm cao hơn – 85 độ F (khoảng 30 độ C) và độ ẩm tương đối 65% – so với các trung tâm dữ liệu thông thường.

Công ty cho biết, họ muốn chia sẻ với các công ty khác những gì họ đã học được từ kinh nghiệm để những công ty này có thể làm các trung tâm dữ liệu xanh sạch và hiệu quả hơn.

Facebook đã làm nhiều điều để đổi mới trung tâm dữ liệu ở Prineville của họ. Công ty đã cạo sơn, tháo bỏ các ốc vít và các thứ không cần thiết khỏi các máy chủ. Cạo bỏ sơn sẽ giúp làm mát máy; tháo bỏ ốc vít sẽ giúp dời chỗ và thay thế máy chủ dễ dàng hơn.

Facebook cũng đã thiết kế và xây dựng 2 bộ bo mạch chủ cho các máy chủ. Các máy chủ này không đắt tiền lắm, có thể tháo khỏi khung máy và thay thế một cách dễ dàng.

Một viên chức điều hành của Dell phát biểu tại sự kiện Facebook hôm 8/4/2011 cho biết, đây là kế hoạch tiết giảm chi phí hoạt động công nghệ máy chủ lớn nhất trong thập niên qua.

Thứ Hai, 11/04/2011 13:26
31 👨 130
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp