Facebook phủ nhận bị chiếm quyền điều khiển

Quản trị mạng - Một nhóm tự xưng là Control Your Info dường như đã chiếm quyền kiểm soát nhiều nhóm Facebook khác khi đã chèn logo riêng của nhóm với dòng chữ "Hello, we hereby announce that we have officially hijacked your Facebook group." (Xin chào, chúng tôi chính thức tuyên bố đã chiếm quyền điều khiển nhóm Facebook của bạn).

Với một liên kết trở lại một trang, những thành viên của nhóm này sử dụng các tên như Bella Roregit,Burstin Woltan và Janis Roukkos, đã bắt đầu để lại dấu hiệu của họ trên nhiều nhóm Facebook khác nhau được sử dụng cho một số chuyên mục, như giải trí (entertainment), kinh doanh (bussiness) và thể thao (sport). Nhóm Control Your Info tuyên bố rằng “Điều này có nghĩa là chúng tôi đã kiểm soát một phần thông tin nhất định của các bạn trên Facebook. Nếu muốn chúng tôi có thể làm ảnh hưởng tới hình ảnh của các bạn.”

Theo trang Web của nhóm Control Your Info, nhiệm vụ của nhóm là thu hút sự chú ý tới khả năng bảo mật yếu kém trong các phương tiện xã hội.

“Các phương tiện xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong sinh hoạt của con người. Thật không may, những vấn đề bảo mật của các phương tiện này đã ít nhiều bị thờ ơ.” Control Your Info vẫn giữ im lặng trước yêu cầu bình luận về hoạt động của họ.

Tuy nhiên, Facebook đã lập tức có phát biểu trước vụ việc này đồng thời khẳng định “Không hề có chuyện Facebook bị chiếm quyền điều khiển, và mọi thông tin quan trọng vẫn được bảo mật. Những nhóm này không còn nhận được sự quan tâm của người thành lập nữa, điều này có nghĩa là bất kì thành viên nào trong nhóm đề có thể trở thành admin để tiếp tục giao tiếp tới nhóm. Những admin của nhóm không được phép truy cập vào thông tin cá nhân của người dùng, và những thành viên nhóm có thể rời nhóm bất cứ lúc nào. Trong những nhóm nhỏ, admin có thể dễ dàng hiệu chỉnh tên hay thông tin của nhóm, những bình luận thông thường và gửi mail tới mọi thành viên nhóm. Với những nhóm lớn, admin không thể đổi tên và không ai có thể gửi mail tới mọi thành viên. Trong một số ít trước hợp ngoại lệ khi chúng tôi thấy nhóm nào đó đã bị thay đổi không phù hợp thì chúng tối hủy bỏ nhóm đó, và đây là phương pháp quản lý của chúng tôi với những nhóm này.”

Một số người dùng trong những nhóm bị Control Your Info “kiểm soát” rõ rằng rất khó chịu về vụ việc này và “khinh miệt” giải thích của Control Your Info về phương pháp gây chú ý về bảo mật bằng cách chiếm quyền điều khiển.

Một người dùng Facebook trong một nhóm bị Control Your Info điều khiển giận dữ nói rằng “Làm sao tôi có thể dạy các bạn về an toàn giao thông nếu không cho các bạn đi chung xe với tôi? Phương pháp đó chắc sẽ rất hiệu quả?”

Michael Sutton, phó giám đốc bộ phân nghiên cứu bảo mật của zScaler, không cho rằng Control Your Info muốn đề cập tới một vấn đề bảo mật quan trọng. Bởi vì người tạo kiểu nhóm này trên Facebook mặc định là admin, và khi admin quyết định rời bỏ vai trò admin thì một người khác trong nhóm sẽ tiếp nhận vai trò này. Đó là phương pháp Facebook đã thiết kế kiểu nhóm này và hiểu rất rõ về nó. Mặc dù những kiểu nhóm khác của Facebook, như những nhóm khép kín, áp dụng phương pháp bảo mật khác. Trong trường hợp đó, thành viên của Control Your Info chỉ cần tìm những nhóm Facebook mà admin đã từ bỏ vai trò, rồi tiếp quản vị trí đó với suy nghĩ rằng đã chiếm quyền điều khiển. Ông nhận xét “Đây quả thực là việc bé xé ra to.”
Thứ Tư, 11/11/2009 11:59
31 👨 832
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp