Facebook giáp mặt những gã khổng lồ web

Với tham vọng trở thành một “tiện ích xã hội” đủ sức giữ chân người sử dụng nhiều giờ trước máy tính, Facebook đã tự đẩy mình vào thế giáp mặt với cả những "lão làng" Internet.

Facebook liên tục thay đổi diện mạo trong những ngày gần đây.

Mạng xã hội số 1 thế giới này mới nâng cấp công cụ tìm kiếm và khởi động Facebook Lite - một dịch vụ mạng xã hội “mini” được cho là sẽ cạnh tranh trực tiếp với Twitter. Facebook cũng đang thiết kế hệ thống thanh toán điện tử để người sử dụng có thể giao dịch trực tuyến ngay trên trang web.

Đồng sáng lập Mark Zuckerberg: Facebook sẽ là một "tiện ích xã hội".

Những thay đổi này đánh dấu giai đoạn phát triển mới của Facebook. Công ty 5 năm tuổi này đang phát tán một thứ “dịch bệnh mạng xã hội” lây lan rộng khắp và bây giờ, họ muốn đặt con số khổng lồ người sử dụng lên một con thuyền lớn đi đến những thị trường mới.

Khi bạn đã trở thành trang web mà mọi người sử dụng nhiều giờ mỗi ngày, đương nhiên bạn sẽ tận dụng lợi thế đó để thử tất cả các dịch vụ có thể cung cấp”, giáo sư Haim Mendelson thuộc ĐH Stanford nói.

Theo chuyên gia phân tích Colin Gillis thuộc công ty tư vấn Brigantine Advisors, Facebook, được sáng lập bởi sinh viên 25 tuổi Mark Zuckerberg ngay trong phòng ngủ ký túc của ĐH Harvard, có thể sẽ thách thức những gã khổng lồ web lớn như Yahoo hay Google.

Người sử dụng muốn làm rất nhiều thứ trên web”, Jeffrey Rayport, sáng lập hãng tư vấn truyền thông điện tử Marketspace, nói. “Vậy nên các công ty đang muốn tự mình cung cấp thật nhiều dịch vụ”.

Facebook hay Google đang tìm kiếm tôi?

Theo số liệu thống kê của comScore, Facebook nằm trong top 4 website được truy cập nhiều nhất thế giới trong tháng 6 với hơn 250 nghìn thành viên. Mạng xã hội này dự kiến sẽ có doanh thu hơn 500 triệu USD trong năm nay, chủ yếu là từ bán quảng cáo.

Những thay đổi gần đây thể hiện sự phát triển tất yếu của Facebook”, Christopher Cox, phó giám đốc sản phẩm của Facebook, nói. Ông thừa nhận công cụ tìm kiếm mới của Facebook đang “lấn sân” dịch vụ tìm kiếm của Twitter và ngay cả của “lão làng” Google.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Cox cho biết nếu như phiên bản tìm kiếm trước kia của Facebook chỉ cho phép tìm kiếm bạn bè trên cùng mạng xã hội, thì phiên bản mới có thể tìm kiếm cả nội dung của các chủ đề bạn bè đang thảo luận, từ y tế cho đến tình hình Iran.

Khi bạn đang tính xem nên ăn gì, hay mua đôi giày nào, hay nên bình chọn cho ai, bạn sẽ không phải đi hỏi hàng trăm người lạ
”, ông Cox nói. “Facebook cần phải cung cấp được câu trả lời cho bạn.

Facebook mới mua lại FriendFeed, một dịch vụ cho phép người sử dụng chia sẻ và tìm kiếm theo thời gian thực nội dung trên tất cả các mạng xã hội và blog. Dịch vụ này được cho sẽ là chìa khóa giúp Facebook mở rộng khả năng tìm kiếm ra ngoài mạng xã hội của mình.

Khi được hỏi về những nỗ lực phát triển công cụ tìm kiếm của Facebook, một người phát ngôn của Google nói: “Chúng tôi có nhiều đối thủ cạnh tranh và họ đều đáng được tôn trọng. Nhưng vấn đề quan trọng hơn là chúng tôi phải làm cho công cụ tìm kiếm của mình hoạt động tốt hơn”.

Google đã tiết lộ công cụ tìm kiếm mới, được đặt tên là Caffeine, được cho là nhanh hơn, chính xác hơn.

Facebook có vẻ như không quan tâm tới việc cạnh tranh tìm kiếm Internet với Google”, giáo sư Haim Mendelson thuộc ĐH Stanford nói. “Nhưng thực tế là số lĩnh vực nội dung tìm kiếm “giẫm chân” nhau ngày càng tăng. Tăng khả năng tìm kiếm sẽ giúp Facebook có thêm sức cạnh tranh với Google”.

Facebook đang theo sau PayPal phát triển hệ thống thanh toán trực tuyến. 1-800-Flowers đã mở cửa hàng bán hoa trên Facebook và sẽ có thêm nhiều công ty kinh doanh trực tuyến khác tham gia bán hàng trên Facebook.

Công ty phần mềm bán ứng dụng cho Facebook đang thử nghiệm hệ thống thanh toán trực tuyến, nhưng chưa rõ lúc nào nó sẽ được đưa vào các giao dịch điện tử”, ông Cox cho biết.

Thứ Hai, 17/08/2009 09:49
31 👨 199
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp