Facebook cho phép tìm kiếm thông tin trong status

Điều người dùng mong đợi từ lâu cuối cùng đã thành hiện thực khi giờ đây họ có thể tra cứu nội dung từ các status đã đăng lên Facebook.

"Các bạn nói với chúng tôi rằng điều quan trọng nhất là có thể tìm lại được các post cũ mà các bạn từng đọc trước đây. Giờ mọi thứ đã có thể rồi", Tom Stocky, Phó chủ tịch bộ phận tìm kiếm của Facebook, viết trên blog.

Facebook cho phép tìm kiếm thông tin trong status
Kết quả tìm kiếm với từ khóa "cúc họa mi" và "tháng 12".

Đôi khi, người sử dụng muốn tìm lại một câu nói mà bạn bè của họ chia sẻ lên mạng xã hội vào tháng trước. Tuy nhiên, do post đó đã đăng từ lâu và quá nhiều nội dung khác che lấp, việc tìm lại sẽ rất tốn thời gian và trong nhiều trường hợp là "bất khả thi".

Mới đây, Facebook đã cập nhật công cụ tìm kiếm cho bản desktop và ứng dụng trên iPhone, giúp tìm các thông tin cũ dễ dàng hơn. Facebook đang triển khai tính năng mới tới các tài khoản sử dụng tiếng Anh. Do có đến hơn 1 tỷ thành viên, quá trình này có thể sẽ kéo dài vài tuần đến vài tháng.

Nếu may mắn nằm trong số những người đầu tiên sử dụng được tính năng này, người dùng chỉ cần nhập từ hoặc cụm từ mà họ muốn tra cứu vào thanh tìm kiếm như cách họ vẫn thường làm trên Google. Hệ thống của Facebook sẽ hiển thị tất cả những post có chứa từ khóa đó.

Người dùng sẽ chỉ thấy những post mà bạn bè chia sẻ với họ hoặc những post để ở chế độ công khai (public). "Do đó, mỗi kết quả tìm kiếm đã được cá nhân hóa và chỉ dành cho riêng bạn", Stocky giải thích.

Trước đây, Facebook mới chỉ triển khai Graph Search cho phép mọi người tìm kiếm thành viên, địa điểm và ảnh. Tính năng mới được đánh giá sẽ trở thành một công cụ đầy "quyền lực" và sẽ khiến cho Google phải lo lắng vì Facebook là mạng xã hội với các thành viên cụ thể, nên việc phân loại thông tin người dùng hiệu quả hơn Google. Bên cạnh đó, Facebook là một kho thông tin đặc biệt phong phú, nơi có hơn một tỷ người thường xuyên chia sẻ và cập nhật dữ liệu. Ở đó có 240 tỷ bức ảnh và một nghìn tỷ kết nối giữa các thành viên với nhau.

Facebook cho phép tìm kiếm thông tin trong status
Người dùng sẽ nhận được thông báo họ có thể tìm kiếm các post cụ thể, thay vì chỉ tìm kiếm thành viên như trước. Tuy nhiên, tính năng này chưa được triển khai cho tất cả các tài khoản người dùng.

Facebook cho phép tìm kiếm thông tin trong status
Ví dụ, khi nhập từ khóa "dentist", họ sẽ đọc lại được tất cả các post bao gồm status, ảnh, video... có đề cập đến từ này.

Facebook cho phép tìm kiếm thông tin trong status
Tương tự với "interstellar".

Facebook cho phép tìm kiếm thông tin trong status
Hay "Ferguson". Ảnh: TechCrunch.

Thứ Tư, 10/12/2014 08:00
31 👨 269
0 Bình luận
Sắp xếp theo