Evan Spiegel, tỷ phú trẻ nhất thế giới năm 2015

Trong số 1.826 tỷ phú do tạp chí nổi tiếng Forbes bình chọn mới đây, có 10 người trẻ nhất đang ở độ tuổi dưới 32 nhưng đã sở hữu trong tay khối tài sản kếch xù mà bất kỳ ai cũng phải ngưỡng mộ.

Tải Snapchat cho iOS

Tải Snapchat cho Android

Dưới đây là danh sách 10 tỷ phú trẻ tuổi nhất thế giới hiện nay. Trong số này có quá nửa đang hoạt động trong ngành công nghệ.

Evan Spiegel, tỷ phú trẻ nhất thế giới năm 2015

1. Evan Spiegel: 24 tuổi

Evan Spiegel là người đồng sáng lập kiêm CEO của Snapchat – ứng dụng nhắn tin hình ảnh và video tự hủy sau một thời gian nhất định. Từng theo học ngành thiết kế sản phẩm tại trường Đại học danh tiếng Stanford, và chỉ còn 3 môn nữa là tốt nghiệp, nhưng năm 2012 Evan Spiegel đã quyết định bỏ học để cùng người bạn thân Bobby Murphy tập trung phát triển Snapchat.

Tháng 8/2014, Snapchat đã có hơn 100 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng, và hiện nay, con số đó là 200 triệu.

Năm 2013, Mark Zuckerberg, nhà sáng lập Facebook, đã tới gặp Evan để tiết lộ về một phần mềm mà Facebook đang phát triển để cạnh tranh với Snapchat mang tên Poke. Cùng năm đó, Snapchat được Facebook đề nghị mua lại với giá 3 tỷ USD, song đã bị Spiegel từ chối thẳng thừng.

Hiện Snapchat được định giá khoảng 19 tỷ USD, còn lượng cổ phần mà Spiegel nắm giữ tương đương trên 1,5 tỷ USD. Anh chính thức được công nhận là tỷ phú trẻ nhất thế giới khi mới 24 tuổi.

2. Bobby Murphy: 26 tuổi

Xếp thứ nhì trong danh sách này là Bobby Murphy, 26 tuổi, người đồng sáng lập ứng dụng Snapchat với Evan Spiegel. Anh là cựu sinh viên khoa Toán và Khoa học máy tính của Đại học Stanford, cũng là bạn thân nhất của Spiegel.

Tháng 9/2011, Murphy cùng Spiegel và nhóm cộng sự đã chính thức phát hành phần mềm Snapchat. Cả nhóm hoạt động ngay tại nhà của bố Spiegel ở Los Angeles (Mỹ). Ít ai ngờ Snapchat có thể phát triển với tốc độ chóng mặt như vậy.

Ngày nay, mỗi ngày người dùng ứng dụng này gửi đi trên 400 triệu bức ảnh, con số bằng cả Facebook và Instagram cộng lại. Murphy cũng tự mua cho mình một ngôi nhà sang trọng giá 2,1 triệu USD ở ngay gần trụ sở mới của công ty tại California.

Do Murphy sở hữu lượng cổ phần của Snapchat xấp xỉ Spiegel nên tài sản của anh cũng là trên 1,5 tỷ USD.

3. Julio Mario Santo Domingo III: 29 tuổi

Julio Mario Santo Domingo III, tài sản ước tính 2,2 tỷ USD, là một trong bốn người được thừa kế tài sản từ ông nội – tài phiệt ngành bia Julio Mario Santo Domingo Pumarejo đã qua đời năm 2011.

Năm 2005, Tập đoàn Santo Domingo nắm giữ 15,1% cổ phần tại SABMiller – hãng bia lớn thứ nhì thế giới. Gia đình Santo Domingo còn sở hữu Caracol - hãng truyền thông lớn nhất Colombia và tờ báo lâu đời nhất ở đất nước này là El Espectador.

Thậm chí Santo Domingo còn có một hòn đảo tư nhân ở gần Cartagena, thuộc bờ biển phía Bắc Colombia.

Hiện nay, Julio Mario Santo Domingo III sống trong một căn hộ trị giá 4 triệu USD trong thành phố New York và hầu như không quan tâm đến việc tiếp quản cơ ngơi khổng lồ của gia đình. Anh giành phần lớn thời gian để phát triển và quảng bá cho nhóm DJ của mình Sheik 'n' Beik đến nhiều nơi trên thế giới.

4. Mark Zuckerberg: 30 tuổi

Evan Spiegel, tỷ phú trẻ nhất thế giới năm 2015

Nổi tiếng nhất trong danh sách này là người sáng lập, cũng là Giám đốc điều hành mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg. Năm 2004, cựu sinh viên của Đại học Harvard này thành lập website Facebook từ ký túc xá của trường khi đang học năm thứ 2, và không lâu sau đó bỏ học để phát triển công ty của mình.

Trước sự phát triển chóng mặt của Facebook, năm 2006, Giám đốc điều hành Yahoo là Terry Semel đã đề nghị mua lại mạng xã hội này với giá 1 tỷ USD, nhưng Mark Zuckerberg từ chối thẳng thừng. Con số này trở nên quá nhỏ nhoi vì giá trị của Facebook cứ tăng dần theo số lượng người sử dụng đông lên mỗi ngày.

Năm 2008 là lần đầu tiên Zuckerberg lọt vào danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ, với tài sản được định giá 1,5 tỷ USD. Năm 2010, anh được tạp chí Time bình chọn là "Nhân vật của năm".

Hiện nay giá trị tài sản của Zuckerberg là khoảng 33 tỷ USD, đứng thứ 16 trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

5. Dustin Moskovitz: 30 tuổi

Dustin Moskovitz là một trong những người đồng sáng lập mạng xã hội Facebook, cũng là bạn cùng phòng ký túc xá với Mark Zuckerberg tại trường Harvard.

Cựu sinh viên ngành Kinh tế này được biết đến với vai trò Giám đốc công nghệ đầu tiên của Facebook, sau đó là Phó chủ tịch về mảng kỹ thuật. Anh đã cùng Zuckerberg lèo lái công ty vượt qua quãng thời gian khó khăn nhất khi bị kiện tụng và tranh chấp về bản quyền sáng lập website Facebook.

Cuối năm 2008, Moskovitz rời khỏi Facebook để thành lập công ty công nghệ mới là Asana, và cho đến nay vẫn rất thành công. Cùng với việc sở hữu 6% cổ phần của Facebook, hiện giá trị tài sản ước tính của Moskovitz là 7,9 tỷ USD.

Tuy vậy, anh nổi tiếng là một tỷ phú giản dị, hàng ngày vẫn đạp xe đến công ty làm việc. Ngoài ra, anh tham gia vào dự án làm từ thiện “Giving Pledge” do tỷ phú Warren Buffett và Bill Gates khởi xướng, cam kết dành nửa tài sản của mình cho mục đích từ thiện.

6. Tom Persson: 30 tuổi

Evan Spiegel, tỷ phú trẻ nhất thế giới năm 2015

Tom Persson là người thừa kế trẻ tuổi nhất của đế chế thời trang lớn thứ nhì thế giới H&M. Công ty bán lẻ quần áo đa quốc gia này được thành lập từ năm 1947 bởi ông nội anh là Erling Persson. Hiện nay, thương hiệu thời trang H&M có mặt tại 53 quốc gia với hơn 3.100 cửa hàng.

Là con trai út thuộc thế hệ thứ 3 trong gia đình giàu có nhất Thụy Điển, Tom Persson đang sở hữu 10% cổ phần công ty, với số tài sản ước tính trị giá 3 tỷ USD. Tuy nhiên, Tom không hào hứng với việc tiếp quản thương hiệu H&M danh tiếng của gia đình.

Anh tốt nghiệp trường điện ảnh Met Film School tại London, và đang sở hữu riêng một công ty sản xuất phim nhỏ. Tuy là một tỷ phú, nhưng anh nổi tiếng vì lối sống tiết kiệm giản dị, không xa hoa, hào nhoáng như các đại gia khác.

7. Anton Kathrein Jr: 30 tuổi

Anton Kathrein Jr là người con trai thuộc thế hệ thứ ba trong gia đình Kathrein-Werke AG, nhà sản xuất ăng-ten lớn nhất và lâu đời nhất trên thế giới, theo trang web của công ty. Công ty Kathrein-Werke KG được thành lập ở Rosenheim, Đức từ năm 1919, ngay sau khi kết thúc Chiến tranh Thế giới lần I. Tới năm 2014, Kathrein là một tập đoàn đa quốc gia với 62 công ty thành viên trên khắp thế giới, có 8.900 nhân viên, doanh thu đạt 1,36 tỷ Euro.

Cha của Anton Kathrein Jr đã điều hành công ty từ năm 1972, cho đến khi ông đột ngột qua đời năm 2012. Anton, khi đó mới chỉ 28 tuổi, lên kế nghiệp vị trí lãnh đạo công ty. Anh đã mau chóng giành được và duy trì sự tin tưởng từ ban giám đốc và các nhà đầu tư, giúp công ty tiếp tục thành công. Hiện nay, tài sản ròng của Anton Kathrein Jr là 1,7 tỷ USD.

8. Elizabeth Holmes: 31 tuổi

Evan Spiegel, tỷ phú trẻ nhất thế giới năm 2015

Elizabeth Holmes là người sáng lập Theranos, công ty công nghệ sinh học nghiên cứu về máu. Bỏ học Đại học Stanford ngay khi mới 19 tuổi, dù lựa chọn con đường quá khó khăn và dị biệt, nhưng Holmes đã trở thành nữ tỷ phú trẻ nhất nước Mỹ ở tuổi 31.

Sau hơn một thập kỷ, Holmes gặt hái thành công khi Theranos đã trở thành một trong những cái tên "sừng sỏ" nhất làng công nghệ sinh học thế giới. Điều này cũng không quá khó hiểu, vì Holmes đã tập hợp được Ban giám đốc của Theranos toàn những cựu quan chức cấp cao chính phủ như 3 cựu bộ trưởng nội các Mỹ: George Shultz, Bill Perry, Henry Kissinger, 2 thượng nghị sĩ…

Công ty này có giá trị 9 tỷ USD, và Holmes đang nắm giữ một nửa cổ phần công ty, tương đương 4,5 tỷ USD.

9. Tatiana Casiraghi: 31 tuổi

Chị gái ruột của Julio Mario Santo Domingo III chính là Tatiana Casiraghi, cũng là một trong những người thừa kế của gia tộc Santo Domingo danh giá ở Colombia. Ông nội cô là Julio Mario Santo Domingo Pumarejo, sở hữu công ty bia khổng lồ Bavaria, hãng truyền thông lớn nhất Colombia Caracol, và tờ báo lâu đời nhất ở đất nước này là El Espectador.

Giống như người em trai của mình, Tatiana được thừa kế khoản tài sản khổng lồ trị giá khoảng 2,2 tỷ USD

Thuộc gia đình nổi tiếng nhất ở Colombia, nhưng Tatiana Casiraghi sinh ra ở New York, lớn lên ở Geneva – Thụy Sĩ và tốt nghiệp Đại học ở Paris. Cô có thể nói thông thạo tiếng Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp, Anh, Italy.

Chồng cô là hoàng tử công quốc Monaco Andrea Casiraghi, hiện đứng thứ 4 trong danh sách kế vị ngai vàng của Monaco.

10. Nathan Blecharczyk: 31 tuổi

Evan Spiegel, tỷ phú trẻ nhất thế giới năm 2015

Nathan Blecharczyk là một tỷ phú trẻ tuổi người Mỹ, bước ra từ thế giới Internet với website Airbnb. Anh là nhà đồng sáng lập và cũng là Giám đốc công nghệ của Airbnb.

Website này cho phép mọi người đăng tin cho thuê nhà trọ, rất hữu ích cho người du lịch “bụi” có thể tìm được nhà nghỉ vừa an toàn và tiết kiệm. Hiện Airbnb có trong tay danh sách một triệu căn nhà (hoặc phòng ngủ) sẵn sàng cho thuê. Đã có 30 triệu lượt khách hàng sử dụng dịch vụ của Airbnb kể từ khi công ty được thành lập năm 2008, trong đó riêng 2014 thu hút 20 triệu khách.

Tại thời điểm cuối năm 2014, thương hiệu Airbnb được định giá 13 tỷ USD. Với việc nắm giữ 15% cổ phần của công ty, tài sản ròng của Nathan Blecharczyk ước tính là 1,9 tỷ USD.

Thứ Hai, 20/04/2015 16:30
31 👨 7.398
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp